Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo từ 11/7/2022: Phương thức, nguyên tắc, nội dung hỗ trợ như thế nào?

Những đối tượng nào được ưu tiên hỗ trợ dự án giảm nghèo vậy ạ? Việc hỗ trợ sẽ dựa trên những nội dung nào? Cảm ơn!

Phát triển dự án mô hình giảm nghèo hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng?

Ngày 23/6/2022, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã ban hành Công văn 2146/LĐTBXH-VPQGGN năm 2022 hướng dẫn về việc triển khai các dự án giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Theo đó, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã có những đề nghị gửi đến Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với nội dung như sau:

“1. Chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn nội dung hỗ trợ đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo thực hiện theo các dự án giảm nghèo, gồm: (i) dự án mô hình giảm nghèo hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị; (ii) dự án mô hình giảm nghèo hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng; (iii) dự án mô hình giảm nghèo hỗ trợ phát triển sản xuất theo nhiệm vụ. Việc hỗ trợ người dân thực hiện thông qua các mô hình tổ chức sản xuất (doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, nhóm hộ gia đình, cộng đồng dân cư) phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
2. Chỉ đạo các cơ quan, địa phương được bố trí kinh phí thực hiện dự án giảm nghèo khẩn trương thực hiện thủ tục xây dựng, phê duyệt dự án theo quy định; bảo đảm kịp thời triển khai các dự án giảm nghèo theo đúng tiến độ ngay sau khi được giao vốn.
3. Báo cáo tình hình, kết quả triển khai thực hiện các dự án giảm nghèo về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan chủ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 theo quy định (qua Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo, số 35 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội; email: giamngheo@molisa.gov.vn).
Đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương thực hiện.”

Như vậy, việc triển khai các dự án giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 được thực hiện theo hướng dẫn nêu trên.

Hướng dẫn triển khai thực hiện các dự án giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025?

Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo từ 11/7/2022: Phương thức, nguyên tắc, nội dung hỗ trợ như thế nào?

Ưu tiên thực hiện hỗ trợ dự án mô hình giảm nghèo trên các xã đặc biệt khó khăn vùng hải đảo?

Căn cứ vào khoản 2 Điều 4 Thông tư 09/2022/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

“Điều 4. Phương thức, nguyên tắc hỗ trợ
...
2. Nguyên tắc hỗ trợ
a) Đảm bảo công khai, dân chủ, bình đẳng giới, có sự tham gia và cam kết của người dân trong việc xây dựng và thực hiện dự án.
b) Phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
c) Phù hợp với lợi thế so sánh, thế mạnh của từng vùng, miền; phù hợp với nhu cầu thị trường và bảo đảm tính hiệu quả bền vững.
d) Phù hợp với điều kiện, đặc điểm, nhu cầu của hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; người khuyết tật (không có sinh kế ổn định).
đ) Ưu tiên hỗ trợ tham gia dự án mô hình giảm nghèo đối với người lao động thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo dân tộc thiểu số, hộ nghèo và hộ cận nghèo có thành viên là người có công với cách mạng; người khuyết tật, phụ nữ thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Tạo điều kiện để người yếu thế, dễ bị tổn thương, có hoàn cảnh khó khăn được tham gia thực hiện dự án mô hình giảm nghèo.
e) Ưu tiên hỗ trợ dự án mô hình giảm nghèo thực hiện trên địa bàn các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo.
g) Bảo vệ môi trường.
h) Thời gian thực hiện mỗi dự án tối đa 3 năm.”

Như vậy, việc thực hiện mô hình giảm nghèo phải đảm bảo theo các nguyên tắc trên. Theo đó, các xã đặc biệt khó khăn ở vùng hải đảo sẽ được ưu tiên hỗ trợ dự án mô hình giảm nghèo.

Đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo được thực hiện theo những nội dung nào?

Căn cứ vào Điều 5 Thông tư 09/2022/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

“Điều 5. Nội dung hỗ trợ
1. Tập huấn kỹ thuật sản xuất, nghiệp vụ quản lý, năng lực quản lý hợp đồng, quản lý chuỗi và phát triển thị trường.
2. Chuyển giao, ứng dụng khoa học kỹ thuật mới, áp dụng quy trình kỹ thuật trong sản xuất và quản lý chất lượng đồng bộ.
3. Vật tư, nguyên liệu, công cụ, trang thiết bị phục vụ sản xuất, giống cây trồng, vật nuôi.
4. Quảng bá, xúc tiến thương mại cho sản phẩm hàng hóa, dịch vụ.
5. Hỗ trợ chi phí để phân tích các chỉ tiêu an toàn thực phẩm, chi phí thiết lập mã truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
6. Tập huấn kỹ thuật theo nhu cầu của các thành viên tố nhóm, nâng cao năng lực quản lý và vận hành tổ nhóm.
7. Hỗ trợ cán bộ trực tiếp đến tận hộ gia đình hướng dẫn thực hiện dự án cho đến khi có kết quả.
8. Tổ chức đi thực tế học tập các dự án có hiệu quả giữa các địa phương do thủ trưởng đơn vị quyết định trong phạm vi dự toán được giao.
9. Xây dựng, quản lý dự án.”

Như vậy, thưc hiện đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo được thực hiện theo những nội dung liệt kê ở quy định trên.

Thông tư 09/2022/TT-BLĐTBXH sẽ có hiệu lực kể từ ngày 11/7/2022.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

43 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}