Dịch vụ giám định là gì? Khách hàng yêu cầu dịch vụ giám định thương mại có những quyền và nghĩa vụ ra sao?
Dịch vụ giám định là gì? Việc giám định bao gồm những nội dung gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 254 Luật Thương mại 2005, dịch vụ giám định được hiểu là một hoạt động thương mại, theo đó một thương nhân thực hiện những công việc cần thiết để xác định tình trạng thực tế của hàng hoá, kết quả cung ứng dịch vụ và những nội dung khác theo yêu cầu của khách hàng.
Nội dung giám định được quy định tại Điều 255 Luật Thương mại 2005 như sau:
Nội dung giám định
Giám định bao gồm một hoặc một số nội dung về số lượng, chất lượng, bao bì, giá trị hàng hoá, xuất xứ hàng hoá, tổn thất, độ an toàn, tiêu chuẩn vệ sinh, phòng dịch, kết quả thực hiện dịch vụ, phương pháp cung ứng dịch vụ và các nội dung khác theo yêu cầu của khách hàng.
Như vậy, căn cứ nội dung nêu trên thì nội dung giám định bao gồm một hoặc một số nội dung có liên quan đến hàng hóa theo yêu cầu của khách hàng, bao gồm: số lượng, chất lượng, bao bì, giá trị hàng hoá, xuất xứ hàng hoá, tổn thất, độ an toàn, tiêu chuẩn vệ sinh, phòng dịch, kết quả thực hiện dịch vụ, phương pháp cung ứng dịch vụ và các nội dung khác.
Dịch vụ giám định là gì? Khách hàng yêu cầu dịch vụ giám định thương mại có những quyền và nghĩa vụ ra sao?
Khách hàng yêu cầu dịch vụ giám định thương mại có những quyền và nghĩa vụ ra sao?
Căn cứ theo quy định tại Điều 264 Luật Thương mại 2005, Điều 265 Luật Thương mại 2005, khách hàng yêu cầu dịch vụ giám định thương mại có các quyền, nghĩa vụ sau:
(1) Quyền của khách hàng
- Yêu cầu thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thực hiện việc giám định theo nội dung đã thoả thuận;
- Yêu cầu giám định lại nếu có lý do chính đáng để cho rằng thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định không thực hiện đúng các yêu cầu của mình hoặc thực hiện giám định thiếu khách quan, trung thực hoặc sai về kỹ thuật, nghiệp vụ giám định;
- Yêu cầu trả tiền phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại
- Các quyền khác trong trường hợp có thỏa thuận khác.
(2) Nghĩa vụ của khách hàng
- Cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các tài liệu cần thiết cho thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định khi có yêu cầu;
- Trả thù lao dịch vụ giám định và các chi phí hợp lý khác.
- Các nghĩa vụ khác trong trường hợp có thỏa thuận khác.
Trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định đưa ra kết quả sai thì khách hàng có được bồi thường không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 264 Luật Thương mại 2005 về quyền của khách hàng như sau:
Quyền của khách hàng
Trừ trường hợp có thoả thuận khác, khách hàng có các quyền sau đây:
1. Yêu cầu thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thực hiện việc giám định theo nội dung đã thoả thuận;
2. Yêu cầu giám định lại nếu có lý do chính đáng để cho rằng thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định không thực hiện đúng các yêu cầu của mình hoặc thực hiện giám định thiếu khách quan, trung thực hoặc sai về kỹ thuật, nghiệp vụ giám định;
3. Yêu cầu trả tiền phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 266 của Luật này.
Dẫn chiếu đến quy định tại Điều 266 Luật Thương mại 2005 như sau:
Phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại trong trường hợp kết quả giám định sai
1. Trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cấp chứng thư giám định có kết quả sai do lỗi vô ý của mình thì phải trả tiền phạt cho khách hàng. Mức phạt do các bên thỏa thuận, nhưng không vượt quá mười lần thù lao dịch vụ giám định.
2. Trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cấp chứng thư giám định có kết quả sai do lỗi cố ý của mình thì phải bồi thường thiệt hại phát sinh cho khách hàng trực tiếp yêu cầu giám định.
3. Khách hàng có nghĩa vụ chứng minh kết quả giám định sai và lỗi của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định.
Như vậy, theo các quy định trên thì trong trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cung cấp kết quả giám định sai thì khách hàng sẽ được nhận tiền phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại tương ứng. Cụ thể như sau:
- Trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cấp chứng thư giám định có kết quả sai do lỗi vô ý của mình thì phải trả tiền phạt cho khách hàng. Mức phạt do các bên thỏa thuận, nhưng không vượt quá mười lần thù lao dịch vụ giám định.
- Trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cấp chứng thư giám định có kết quả sai do lỗi cố ý của mình thì phải bồi thường thiệt hại phát sinh cho khách hàng trực tiếp yêu cầu giám định.
Theo đó, để được yêu cầu trả tiền phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại, khách hàng cần phải chứng minh kết quả giám định sai và lỗi của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định.
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;