Đến năm 2040, Phú Quốc sẽ trở thành đô thị biển đảo đặc sắc, chất lượng cao, có sức hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài nước?

Hiện nay, tôi thấy thành phố Phú Quốc có rất nhiều tiềm năng để phát triển về du lịch, nghỉ dưỡng. Vậy Chính phủ đã có những chính sách gì cho việc quy hoạch thành phố Phú Quốc hay chưa?

Quy hoạch thành phố Phú Quốc thành đô thị biển đảo đặc sắc, chất lượng cao và có sức hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước?

Căn cứ vào khoản 3 Điều 1 Quyết định 767/QĐ-TTg năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về mục tiêu quy hoạch thành phố Phú Quốc như sau:

“Điều 1. Phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chung thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2040, với những nội dung chính sau:
...
3. Mục tiêu lập quy hoạch
- Định hướng phát triển thành phố Phú Quốc với tầm nhìn dài hạn và đáp ứng yêu cầu phát triển theo các giai đoạn quy hoạch thông qua chiến lược phát triển toàn diện, cân bằng và bền vững, hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa và bảo đảm an ninh, quốc phòng; đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu phát triển trong trường hợp hình thành Khu hành chính - kinh tế đặc biệt và tách xã đảo Thổ Châu (Thổ Chu) thành huyện đảo riêng.
- Phát triển thành phố Phú Quốc trở thành một đô thị biển đảo đặc sắc; một trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng và dịch vụ có bản sắc, chất lượng cao, có sức hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế; trung tâm thương mại, dịch vụ và trung tâm chăm sóc sức khỏe, điều dưỡng ứng dụng công nghệ cao ở tầm cỡ khu vực và quốc tế; trung tâm chính trị - văn hóa; một không gian sống có chất lượng và gắn bó của người dân trên đảo; quản lý phát triển đô thị theo hướng tăng trưởng xanh, thông minh, tiết kiệm năng lượng và thích ứng với biến đổi khí hậu, tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển.
- Làm cơ sở pháp lý để quản lý, thu hút đầu tư và triển khai lập các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khung trong đô thị.”

Theo đó, mục tiêu quy hoạch thành phố Phú Quốc đến năm 2040 được thực hiện theo nội dung nêu trên.

Đến năm 2040, Phú Quốc sẽ trở thành đô thị biển đảo đặc sắc, chất lượng cao, có sức hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài nước?

Đến năm 2040, Phú Quốc sẽ trở thành đô thị biển đảo đặc sắc, chất lượng cao, có sức hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài nước? (Nguồn hình: Internet)

Đến năm 2040, Phú Quốc sẽ trở thành thành phố với khoảng 680.000 dân?

Căn cứ vào khoản 5 Điều 1 Quyết định 767/QĐ-TTg năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ đã có những dự báo về quy mô dân số và đất đai như sau:

“Điều 1. Phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chung thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2040, với những nội dung chính sau:
...
5. Dự báo về quy mô dân số, đất đai
a) Dự báo sơ bộ quy mô dân số:
- Đến năm 2030 khoảng 400.000 người (trong đó bao gồm dân số quy đổi từ khách du lịch, lao động tạm trú... khoảng 145.000 người).
- Đến năm 2040 khoảng 680.000 người (trong đó bao gồm dân số quy đổi từ khách du lịch, lao động tạm trú... khoảng 250.000 người).
b) Dự báo sơ bộ nhu cầu sử dụng đất:
- Dự báo quy mô đất xây dựng đô thị đến năm 2030 là khoảng 8.000 - 10.000 ha; chỉ tiêu trung bình khoảng 200 - 250m2/người.
- Dự báo quy mô đất xây dựng đô thị đến năm 2040 là khoảng 14.000 - 17.000 ha; chỉ tiêu trung bình khoảng 220 - 250m2/người.
(Kết quả dự báo và các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật cụ thể được nghiên cứu, lựa chọn để áp dụng trong quá trình lập đồ án quy hoạch, phù hợp với tình hình phát triển đô thị và các khu chức năng, đáp ứng chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và chất lượng đô thị của đô thị loại I).”

Như vậy, theo dự báo ở trên thì đến năm 2040, Phú Quốc sẽ có khoảng 40.000 người và vào năm 2040 thì sẽ có khoảng 680.000 người.

Quy hoạch thành phố Phú Quốc nhưng phải bảo tồn, nâng cao và phát huy giá trị sinh thái biển đảo, văn hóa và truyền thống?

Căn cứ vào khoản 6 Điều 1 Quyết định 767/QĐ-TTg năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra quan điểm quy hoạch thành phố Phú Quốc đến năm 2040 như sau:

“Điều 1. Phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chung thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2040, với những nội dung chính sau:
...
6. Các quan điểm quy hoạch
- Nghiên cứu, kế thừa các định hướng, giải pháp, phương án quy hoạch còn phù hợp trong điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại các Quyết định số 633/QĐ-TTg ngày 11 tháng 5 năm 2010, Quyết định số 868/QĐ-TTg ngày 17 tháng 6 năm 2015 và Quyết định số 486/QĐ-TTg ngày 30 tháng 3 năm 2021; phù hợp thống nhất với quy hoạch có liên quan.
- Bảo tồn, nâng cao và phát huy tổng thể các giá trị sinh thái biển, đảo, rừng, núi, văn hóa, lịch sử, các ngành kinh tế truyền thống... để phát triển du lịch và đô thị với quy mô và phương thức phù hợp, đảm bảo sự đặc sắc, phong phú, hiệu quả.
- Sử dụng tiết kiệm quỹ đất, có dự phòng cho tương lai, đảm bảo mật độ dân cư và du khách để có thể phát triển giao thông công cộng, quản lý bền vững tài nguyên rừng tự nhiên.
- Quy hoạch đa dạng các không gian phát triển du lịch, dịch vụ, cũng như các sản phẩm du lịch. Trong đó, đan xen hợp lý các chức năng đô thị và chức năng du lịch cũng như các chức năng kinh tế khác để đảm bảo sự phát triển cân bằng, hiệu quả và hấp dẫn trong toàn thành phố.
- Đảm bảo hài hòa lợi ích của các thành phần xã hội, đặc biệt là cộng đồng dân cư hiện hữu trong quá trình phát triển; chú trọng cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như kinh tế hộ gia đình, bao gồm cả các hộ gia đình đã sinh sống lâu dài, đan xen trong các không gian sinh thái nông, lâm nghiệp.
- Nghiên cứu khả năng phát triển, xây dựng trên biển, để phát huy giá trị đặc trưng và bản sắc đô thị biển đảo, nhưng phải được đánh giá đầy đủ các tác động đến môi trường sinh thái, cũng như hiệu quả phát triển...; đảm bảo phù hợp với quy hoạch tổng thể, quy hoạch ngành quốc gia.
- Rà soát ranh rừng hiện trạng đang quản lý, nghiên cứu điều chỉnh, chuyển đổi các khu vực có giá trị phát triển, nhưng cần phải bảo đảm diện tích đất rừng cho hệ sinh thái đặc trưng và các giá trị do hệ sinh thái rừng Phú Quốc mang lại; bảo vệ tối đa diện tích đất rừng tự nhiên, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ.
- Phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện đại xứng đáng tầm cỡ quốc tế, đặc biệt là giao thông công cộng, quản lý nguồn nước bền vững, xử lý nước thải, rác thải, cung cấp điện,... và bảo vệ môi trường.”

Như vậy, việc quy hoach thành phố Phú Quốc đến năm 2040 sẽ được thực hiện theo các quan điểm nêu trên.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

32 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}