Đề xuất mức rút BHXH một lần tối đa là 50% đối với người chưa đủ tuổi nghỉ hưu? Mức hưởng BHXH một lần hiện nay là bao nhiêu?

Nghe nói có đề xuất mức rút BHXH một lần tối đa là 50% đối với người chưa đủ tuổi nghỉ hưu đúng không? Mức hưởng BHXH một lần hiện nay là bao nhiêu? - Câu hỏi của chú Hoàng (Huế)

Những trường hợp nào được rút BHXH một lần theo nội dung tại Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi?

Căn cứ nội dung tại Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi. Các trường hợp được rút BHXH một lần được xác định tại Điều 77 Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi như sau:

Người lao động tại khoản 1 Điều 31 Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi và khoản 2 Điều 31 Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi được rút BHXH một lần trong các trường hợp sau:

STT

Trường hợp

1

Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

2

Ra nước ngoài để định cư

3

Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS

4

Người đang bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng không thuộc trường hợp quy định tại điểm c khoản này theo quy định của Bộ Y tế

5

Sau 12 tháng không thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, không tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm

6

Trường hợp người lao động quy định tại điểm d khoản 1 Điều 31 Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi và điểm đ khoản 1 Điều 31 Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi sau 12 tháng kể từ khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, không tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

7

Trường hợp người lao động quy định tại điểm d khoản 1 Điều 31 Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi và điểm đ khoản 1 Điều 31 Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, sau 12 tháng kể từ khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, không tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Đề xuất mức rút BHXH một lần tối đa là 50% đối với người chưa đủ tuổi nghỉ hưu? Mức hưởng BHXH một lần hiện nay là bao nhiêu?

Đề xuất mức rút BHXH một lần tối đa là 50% đối với người chưa đủ tuổi nghỉ hưu? Mức hưởng BHXH một lần hiện nay là bao nhiêu?

Đề xuất mức rút BHXH một lần tối đa là 50% đối với người chưa đủ tuổi nghỉ hưu có đúng không?

Căn cứ nội dung tại điểm đ khoản 1 Điều 77 Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, mức rút BHXH một lần tối đa là 50% là đề xuất tại Phương án 02 đối đối với người chưa đủ tuổi nghỉ hưu.

Cụ thể như sau:

Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 31 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
...
Phương án 2:
đ) Sau 12 tháng không thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, không tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm mà người lao động có yêu cầu thì được giải quyết một phần nhưng tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn lại được bảo lưu để người lao động hưởng chế độ bảo hiểm xã hội khi đủ tuổi nghỉ hưu.

Như vậy, theo phương án nêu trên thì người chưa đủ tuổi nghỉ hưu được đề xuất rút BHXH một lần với mức rút tối đa 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Hiện nay, mức rút BHXH một lần là bao nhiêu?

Mức rút BHXH một lần hiện nay có thể căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

Bảo hiểm xã hội một lần
...
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Như vậy, mức rút BHXH một lần được xác định như sau:

- Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

+ 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

+ 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

- Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tại khoản 2 Điều 77 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

+ 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

+ 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Trong đó: Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}