Đề nghị rà soát lập hóa đơn, kê khai, nộp thuế đối với nhà đầu tư BOT và các đơn vị dịch vụ thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng?

Tôi nghe nói Quốc Hội có đề nghị rà soát về hóa đơn và kê khai nộp thuế đối với các dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không ngừng, thông tin cụ thể như thế nào vậy ạ? Tôi cảm ơn!

Sử dụng hóa đơn điện tử, kê khai, nộp thuế của nhà đầu tư BOT và đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ tự động không dừng?

Theo Công văn 15757/BTC-TCT năm 2020 về hóa đơn điện tử đối với hoạt động thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng như sau:

- Về hóa đơn:

+ Đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Điều 20 Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018, Điều 15 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.

+ Đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí (VDTC) trực tiếp lập hóa đơn điện tử thu phí và giao cho khách hàng đã dán thẻ đầu cuối do VDTC cung cấp sau khi khách hàng đã lưu thông qua trạm trên làn thu phí.

+ Định kỳ, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí và nhà đầu tư BOT thực hiện đối soát dữ liệu toàn bộ doanh thu thu phí (bao gồm tất cả phương tiện giao thông lưu thông qua trạm thu phí). Căn cứ vào dữ liệu thu phí đã được đối soát giữa các bên:

* Chậm nhất ngày cuối cùng của tháng phát sinh dịch vụ thu phí, nhà đầu tư BOT lập hóa đơn GTGT giao trực tiếp cho đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí đối với toàn bộ khoản doanh thu thu phí của nhà đầu tư BOT.

* Chậm nhất ngày cuối cùng của tháng phát sinh dịch vụ thu phí, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí lập hóa đơn GTGT giao cho nhà đầu tư BOT đối với khoản phí dịch vụ thu hộ nhà đầu tư BOT được hưởng.

- Về kê khai, nộp thuế:

+ Đối với nhà đầu tư BOT: hàng tháng căn cứ hóa đơn lập cho đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí, nhà đầu tư BOT kê khai, nộp thuế GTGT đầu ra theo quy định đối với toàn bộ khoản tiền phí thu được của nhà đầu tư BOT.

+ Đối với đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí: hàng tháng căn cứ hóa đơn dịch vụ thu phí lập cho nhà đầu tư BOT, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí kê khai, nộp thuế GTGT đầu ra theo quy định đối với khoản phí dịch vụ thu hộ nhà đầu tư BOT được hưởng, không phải kê khai, tính thuế GTGT đối với khoản tiền thu phí từ khách hàng thu hộ nhà đầu tư BOT.

Đề nghị rà soát lập hóa đơn, kê khai, nộp thuế đối với nhà đầu tư BOT và các đơn vị dịch vụ thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng?

Đề nghị rà soát lập hóa đơn, kê khai, nộp thuế đối với nhà đầu tư BOT và các đơn vị dịch vụ thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng? (Hình từ internet)

Hoạt động hợp tác thu phí tự động không dừng liên thông hệ thống giữa các đơn vị cung cấp thu phí (VDTC, VETC)?

Theo Công văn 15757/BTC-TCT năm 2020 về hoạt động hợp tác thu phí tự động không dừng liên thông hệ thống giữa các đơn vị cung cấp thu phí (VDTC, VETC):

- Trường hợp khách hàng dán thẻ đầu cuối của một đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí nhưng lưu thông qua trạm thu phí do đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí khác quản lý, vận hành thì đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí có khách hàng dán thẻ đầu cuối là đơn vị lập hóa đơn điện tử cho khách hàng, khi khách hàng đã lưu thông qua trạm trên làn thu phí.

- Định kỳ, chậm nhất ngày cuối cùng của tháng phát sinh dịch vụ thu hộ phí, căn cứ dữ liệu được đối soát về việc thu hộ phí, các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí lập hóa đơn GTGT đối với khoản phí dịch vụ thu hộ được hưởng.

- Đối với khoản phí dịch vụ thu hộ phát sinh giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí khi thực hiện liên thông hệ thống, các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí kê khai, nộp thuế GTGT tương tự như phí dịch vụ thu hộ phát sinh giữa các nhà đầu tư BOT và đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí đã được hướng dẫn tại quy định nêu trên.

Chỉ tiêu người mua trên hóa đơn điện tử thu phí tự động một dừng, không dừng?

Theo Công văn 15757/BTC-TCT năm 2020 về hóa đơn điện tử đối với hoạt động thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng như sau:

"3.3. Về chỉ tiêu người mua trên hóa đơn điện tử thu phí tự động một dừng, không dừng.
Do đặc thù của hoạt động thu phí tự động không dừng, một dừng. VDTC là đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động sử dụng hóa đơn điện tử thay thế vé điện tử:
- Đối với hoạt động thu phí tự động một dừng, trên hóa đơn điện tử đã thể hiện biển số xe, tên trạm thu phí, thời điểm qua trạm thì trên hóa đơn điện tử không nhất thiết phải có tên, địa chỉ, mã số thuế, chữ ký điện tử của người mua.
- Đối với hoạt động thu phí tự động không dừng, trên hóa đơn điện tử đã thể hiện biển số xe, tên trạm thu phí, thời điểm qua trạm và các thông tin của khách hàng thì trên hóa đơn điện tử không phải có chữ ký điện tử của khách hàng."

Lê Nguyễn Cẩm Nhung

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

69 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}