Đề nghị giải quyết dứt điểm khiếu nại về thuế theo Quy chế tham vấn đối với vụ việc phức tạp ngay từ lần đầu tiên?

Cho hỏi có quy định nào về đẩy mạnh việc giải quyết khiếu nại liên quan đến lĩnh vực thuế theo quy chế tham vấn hay không? Tôi cảm ơn!

Đề nghị chỉ đạo giải quyết dứt điểm khiếu nại theo Quy chế tham vấn đối với vụ việc phức tạp ngay từ lần đầu tiên?

Theo Công văn 2179/TCT-KTNB năm 2022 quy định như sau:

- Thực hiện theo Thông báo số 205/TB-BTC ngày 17/03/2022 của Bộ Tài chính về việc phân công triển khai thực hiện Nghị quyết Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 02 năm 2022 và qua rà soát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của toàn ngành Thuế thời gian vừa qua, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện ngay một số nội dung sau đây:

+ Đề cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, thủ trưởng cơ quan Thuế các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

+ Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CT-TCT ngày 19/09/2019 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế về tăng cường kỷ cương kỷ luật, trách nhiệm nêu gương đối với công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, đảng viên tại cơ quan thuế các cấp; Người có thẩm quyền, trách nhiệm phải nắm chắc tình hình, chủ động giải quyết kịp thời đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo; xác định nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo để có biện pháp chấn chỉnh những yếu kém trong quản lý nhà nước, xử lý công chức có sai phạm, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những bất cập của chính sách, pháp luật (nếu có).

+ Tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời giải quyết dứt điểm, đúng quy định các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh, không để trở thành điểm nóng;

+ Tích cực trao đổi, phối hợp giữa các cơ quan tạo sự thống nhất trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.

+ Đề nghị Cục Thuế các tỉnh thành phố chủ động tổ chức, chỉ đạo Chi cục Thuế thực hiện giải quyết khiếu nại theo Quy chế tham vấn đã được Tổng cục Thuế ban hành tại Quyết định 1490/QĐ-TCT ngày 28/10/2021 về việc ban hành Quy chế tham vấn trực tiếp trong hoạt động giải quyết đơn khiếu nại tại cơ quan thuế đối với những vụ việc khiếu nại phức tạp ngay từ khi giải quyết khiếu nại lần đầu, đảm bảo việc giải quyết được dứt điểm, công khai minh bạch, đúng quy định Pháp luật.

Đề nghị giải quyết khiếu nại về thuế theo Quy chế tham vấn đối với vụ việc phức tạp ngay từ lần đầu để đảm bảo việc giải quyết được dứt điểm?

Đề nghị giải quyết dứt điểm khiếu nại về thuế theo Quy chế tham vấn đối với vụ việc phức tạp ngay từ lần đầu tiên? (Hình từ internet)

Các trường hợp nào giải quyết khiếu nại theo Quy chế tham vấn?

Theo Điều 11 Quyết định 1490/QĐ-TCT năm 2021 quy định về các trường hợp tham vấn như sau:

- Việc tổ chức tham vấn trực tiếp được xem xét trên cơ sở một hoặc nhiều yếu tố sau:

+ Nội dung khiếu nại có tính chất phức tạp;

+ Số tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp lớn;

+ Có nhiều quan điểm khác nhau khi áp dụng quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật;

+ Liên quan đến các chính sách pháp luật khác ngoài chính sách pháp luật về thuế;

+ Liên quan đến chuyên môn, chuyên ngành của cơ quan ngoài ngành thuế.

- Các trường hợp khác do Thủ trưởng cơ quan thuế quyết định.

Tổ chức hội nghị tham vấn như thế nào?

Theo Điều 13 Quyết định 1490/QĐ-TCT năm 2021 quy định về tổ chức hội nghị tham vấn như sau:

"Điều 13. Tổ chức hội nghị tham vấn
1. Đơn vị chủ trì tổ chức tham vấn gửi giấy mời (theo mẫu số 04 ban hành kèm theo Quy chế này) đến các thành viên của hội đồng và các đơn vị, cá nhân khác có liên quan chậm nhất là trước 03 ngày làm việc so với ngày tổ chức hội nghị tham vấn.
2. Thành phần tham gia hội nghị tham vấn gồm:
a) Hội đồng tham vấn;
b) Đơn vị chủ trì tổ chức tham vấn;
c) Thành viên Đoàn Thanh tra, kiểm tra hoặc các đơn vị, cá nhân khác có liên quan được mời tham dự (theo yêu cầu của Thủ trưởng cơ quan thuế).
3. Hội nghị tham vấn chỉ được tiến hành trong trường hợp có mặt Chủ tịch hội đồng tham vấn và ít nhất 70% tổng số thành viên của Hội đồng tham vấn (bao gồm cả Chủ tịch hội đồng) tham dự.
4. Trình tự tổ chức hội nghị tham vấn:
a) Chủ tịch Hội đồng tham vấn giới thiệu thành phần, tuyên bố lý do, thông qua hình thức làm việc, phân công cá nhân ghi biên bản tham vấn.
b) Đại diện đơn vị chủ trì tổ chức tham vấn trình bày nội dung đề nghị tham vấn, nêu vướng mắc phát sinh trong quá trình xem xét thụ lý giải quyết khiếu nại, bao gồm: vướng mắc về thực tế, căn cứ pháp lý, ý kiến của người khiếu nại, người bị khiếu nại, phương án đề xuất giải quyết.
c) Thành viên của Hội đồng tham vấn phát biểu ý kiến và đưa ra phương án đối với nội dung tham vấn giải quyết khiếu nại. Trường hợp các thành viên của Hội đồng tham vấn cùng thống nhất chung một phương án giải quyết thì ghi nhận nội dung này tại Biên bản tham vấn và không cần thực hiện biểu quyết theo quy định tại điểm d khoản này.
d) Trường hợp các thành viên của Hội đồng tham vấn không thống nhất chung một phương án giải quyết thì thực hiện biểu quyết về phương án giải quyết khiếu nại. Mỗi thành viên của Hội đồng tham vấn chỉ được biểu quyết đồng ý tối đa một phương án giải quyết khiếu nại. Chủ tịch Hội đồng tham vấn lấy ý kiến các thành viên về việc biểu quyết theo hình thức giơ tay hoặc bỏ phiếu kín.
Trường hợp biểu quyết theo hình thức bỏ phiếu kín (mẫu số 05 ban hành kèm theo Quy chế này), Chủ tịch Hội đồng tham vấn phải lấy ý kiến các thành viên để thông qua Tổ kiểm phiếu.
đ) Chủ tịch Hội đồng tham vấn thông báo kết quả biểu quyết để các thành viên Hội đồng được biết.
e) Kết quả biểu quyết và ý kiến các thành viên phải được ghi nhận đầy đủ vào Biên bản tham vấn (theo mẫu số 06 ban hành kèm theo Quy chế này). Biên bản tham vấn phải có đầy đủ chữ ký của các thành viên tham dự. Trường hợp có thành viên của Hội đồng tham vấn không ký biên bản thì phải ghi nhận việc này vào Biên bản tham vấn và ghi rõ lý do."

Như vậy, Tổng Cục thuế đã có Công văn đề nghị Cục Thuế các tỉnh chủ động chỉ đạo Chi cục Thuế thực hiện giải quyết khiếu nại theo Quy chế tham vấn đối với những vụ việc phức tạp ngay từ lần đầu, đảm bảo việc giải quyết được dứt điểm, công khai minh bạch, đúng quy định pháp luật.

Lê Nguyễn Cẩm Nhung

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

38 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}