Để hội nhập quốc tế và đảm bảo an ninh, quốc phòng thì Việt Nam sẵn sàng cạnh tranh với các nước lớn trên thế giới?

Trong tình hình phát triển của thế giới hiện nay thì các quốc gia cần phải đẩy mạnh công cuộc hội nhập kinh tế. Mới đây nhất thì Bộ Khoa học và Công nghệ đã phê duyệt chương trình nghiên cứu các vấn đề quốc tế và khu vực nhằm chủ động hội nhập quốc tế. Như vậy, để hội nhập với thế giới thì nước ta cần thực hiện những nội dung gì?

Nhận diện cục diện và dự báo xu hướng của các mối quan hệ quốc tế để chủ động hội nhập với thế giới?

Căn cứ vào Mục I Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 1029/QĐ-BKHCN năm 2022 của Bộ Khoa học và Công nghệ đã đặt ra những mục tiêu như sau trong Chương trình nghiên cứu các vấn đề quốc tế và khu vực nhằm chủ động hội nhập quốc tế:

“I. Mục tiêu
Nhận diện tình hình quốc tế và khu vực để xây dựng chiến lược và các giải pháp đối ngoại phù hợp với tình hình mới, góp phần thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng và chủ động hội nhập quốc tế nhằm thực hiện mục tiêu phát triển và bảo đảm an ninh đất nước. Mục tiêu cụ thể bao gồm:
1. Tổng kết đường lối, chính sách đối ngoại và quan hệ quốc tế của Việt Nam trong 40 năm qua để xây dựng chiến lược và các giải pháp đối ngoại phù hợp với tình hình mới.
2. Nhận diện cục diện, dự báo xu hướng vận động và những biến đổi mới trong môi trường quốc tế và khu vực.
3. Xác định những vấn đề quốc tế có tác động đến các lĩnh vực kinh tế, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh... của Việt Nam trong bối cảnh mới nhằm nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam ở khu vực và thế giới, mở rộng quan hệ kinh tế quốc tế, thu hút các nguồn lực bên ngoài cho công cuộc phát triển đất nước.”

Như vậy, để chủ động và tích cực hội nhập quốc tế thì Việt Nam cần thực hiện những mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể theo nội dung trên.

Để hội nhập quốc tế và đảm bảo an ninh, quốc phòng thì Việt Nam sẵn sàng cạnh tranh với các nước lớn trên thế giới?

Để hội nhập quốc tế và đảm bảo an ninh, quốc phòng thì Việt Nam sẵn sàng cạnh tranh với các nước lớn trên thế giới?

Việt Nam sẽ cạnh tranh với các nước lớn trong công tác hội nhập quốc tế và bảo đảm an ninh, quốc phòng?

Căn cứ theo tiểu mục 3 Mục II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 1029/QĐ-BKHCN năm 2022 của Bộ Khoa học và Công nghệ đã đưa ra nội dung thực hiện hội nhập quốc tế của Việt Nam, bảo đảm quốc phòng, an ninh như sau:

- Triển khai thực hiện các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới của Việt Nam: Cơ hội và thách thức; Mối quan hệ tương tác giữa các hiệp định tự do thế hệ mới với Hiệp định thương mại tự do khu vực và Hiệp định WTO.

- Vị thế của Việt Nam trong chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu hậu đại dịch Covid-19.

- Khai thác và phát huy các nguồn lực nhằm nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

- Sự chủ động của Việt Nam trong việc tích cực tham gia vào các định chế quốc tế phục vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

- Nghiên cứu một số quan hệ song phương và đa phương của Việt Nam: Cạnh tranh nước lớn; Quan hệ song phương Việt Nam - cường quốc; Quan hệ đa phương trong đó Việt Nam là một bên tham gia.

- Xây dựng và duy trì môi trường hòa bình, ổn định và trật tự pháp lý trên biển, tạo cơ sở cho việc khai thác và sử dụng biển an toàn, hiệu quả.

- Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về hội nhập quốc tế về khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và đề xuất các giải pháp thúc đẩy hội nhập sâu rộng của khoa học và công nghệ Việt Nam với thế giới.

- Hội nhập văn hóa, xã hội trong bối cảnh quốc tế mới.

Theo đó, công tác hội nhập quốc tế và đảm bảo an ninh quốc phòng của nước ta được thực hiện theo nội dung nêu trên.

Nghiên cứu và tham gia các dự án khoa học và công nghệ quy mô lớn trên thế giới?

Căn cứ vào tiểu mục 2 Mục II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 1029/QĐ-BKHCN năm 2022 của Bộ Khoa học và Công nghệ đã đưa ra nội dung nghiên cứu về các vấn đề quốc tế và khu vực trong Chương trình nghiên cứu các vấn đề quốc tế và khu vực nhằm chủ động hội nhập quốc tế của Việt Nam với nội dung như sau:

- Những vấn đề mới về an ninh quốc tế và khu vực. Những thách thức mới và những biến đổi mới trong vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống; Xu hướng và cách thức đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống trong tình hình mới; Hợp tác quốc tế trong các vấn đề an ninh phi truyền thống (biến đổi khí hậu, di cư, khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, bệnh dịch, an ninh lương thực, an ninh nguồn nước...).

- Các vấn đề khu vực: Cục diện Châu Á - Thái Bình Dương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và đối sách của Việt Nam; Cạnh tranh chiến lược của các nước lớn trong khu vực và đối sách của Việt Nam; Dự báo xu hướng và những vấn đề trong phát triển của khu vực; Nghiên cứu về chiều hướng tập hợp lực lượng trên thế giới và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và tác động tới các nước ASEAN; Xu hướng phát triển và vai trò của ASEAN đối với sự phát triển của Việt Nam; Hợp tác khu vực trong bối cảnh quốc tế mới; Nghiên cứu về hợp tác an ninh phát triển ở Biển Đông và ở tiểu vùng sông Mê kông; Biến đổi văn hóa, xã hội và con người, trật tự thế giới, khu vực tầm nhìn đến năm 2045...

- Các vấn đề quốc tế: Hệ thống quốc tế hậu đại dịch Covid-19; Sự chuyển dịch quyền lực từ Tây sang Đông; Những biến đổi trong quan hệ quốc tế dưới tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Vấn đề và vai trò của các nước đang phát triển; Vai trò của các định chế quốc tế, tổ chức khu vực đối với vấn đề an ninh và phát triển của Việt Nam.

- Các nước lớn và đối tác chiến lược: Điều chỉnh chiến lược và chính sách đối ngoại của các nước lớn trong khu vực và tác động tới Việt Nam; Nghiên cứu vai trò của các nước lớn trong việc xây dựng nền quản trị toàn cầu tốt.

- Nghiên cứu xu thế hình thành các dự án khoa học và công nghệ quy mô lớn trên thế giới (Big Science) và đề xuất lộ trình và giải pháp thúc đẩy sự tham gia của Việt Nam.

- Nghiên cứu xu hướng lưu chuyển tri thức trên toàn cầu (Knowledge Mobility) và đề xuất các giải pháp thu hút chất xám khoa học và công nghệ và đổi mới sáng tạo trình độ cao cho Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Như vậy, công tác nghiên cứu các vấn đề quốc tế và khu vực để chủ động và tích cực hội nhập quốc tế của nước ta trong thời gian tới được thực hiện theo nội dung nêu trên.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

33 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}