Đảng ủy cơ sở có được thực hiện quyền kết nạp Đảng viên và kỷ luật khai trừ Đảng viên theo quy định hiện nay không?

Xin chào Lawnet, cho tôi hỏi vấn đề sau đây: Hiện nay thì đảng ủy cơ sở có được kết nạp Đảng viên và kỷ luật khai trừ Đảng viên hay không? Tôi xin cảm ơn!

Tổ chức cơ sở đảng có những nhiệm vụ nào theo quy định hiện nay?

Căn cứ vào tiểu mục 2 Mục III Phần B Quy định 59-QĐ/TW năm 2016 quy định như sau:

“III- Tổ chức cơ sở đảng
2- Nhiệm vụ
Các tổ chức cơ sở đảng trong Quân đội thực hiện đầy đủ 5 nhiệm vụ đã ghi trong Điều lệ Đảng và các quy định của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Trong quá trình lãnh đạo thực hiện toàn diện các nhiệm vụ, cấp ủy cơ sở ở các loại hình sau đây cần chú trọng lãnh đạo nhiệm vụ có tính đặc thù:
- Tổ chức cơ sở đảng ở đơn vị chiến đấu: Lãnh đạo nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ sẵn sàng chiến đấu, sức mạnh chiến đấu, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật; xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện gắn với xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh; giữ gìn và sử dụng có hiệu quả vũ khí, trang bị, cơ sở vật chất hậu cần - kỹ thuật trong đơn vị; tổ chức tốt đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội, bảo đảm đơn vị huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống.
- Tổ chức cơ sở đảng ở cơ quan: Lãnh đạo quán triệt và chấp hành các đường lối, quan điểm, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị của cấp trên. Nâng cao chất lượng nghiên cứu, tham mưu đúng đường lối, chủ trương, quan điểm, nguyên tắc của Đảng; hướng dẫn, kiểm tra thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan; bồi dưỡng nâng cao kiến thức, năng lực, đổi mới phương pháp và tác phong công tác cho cán bộ, đảng viên.
- Tổ chức cơ sở đảng ở đơn vị, cơ quan quản lý cơ sở vật chất kỹ thuật, tài chính: Lãnh đạo quán triệt và thực hiện quan điểm cần kiệm, liêm chính, ý thức tự lực, tự cường, chấp hành nghiêm chế độ quản lý, sử dụng, bảo quản trang bị kỹ thuật, vật tư, tài chính; kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện cửa quyền, lãng phí, tham ô, tham nhũng, hối lộ, làm thất thoát tài sản của Nhà nước, Quân đội.
Trong khi thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, những vấn đề thuộc về chủ trương, biện pháp lãnh đạo, nhất thiết phải do tập thể cấp ủy quyết định.”

Như vậy, các tổ chức cơ sở đảng trong quân đội sẽ thực hiện những nhiệm vụ theo nội dung được quy định như trên.

Đảng ủy cơ sở có được thực hiện quyền kết nạp Đảng viên và kỷ luật khai trừ Đảng viên theo quy định hiện nay không?

Đảng ủy cơ sở có được thực hiện quyền kết nạp Đảng viên và kỷ luật khai trừ Đảng viên theo quy định hiện nay không?

Tổ chức cơ sở đảng trong quân đội có những quyền hạn như thế nào?

Căn cứ vào tiểu mục 3 Mục III Phần B Quy định 59-QĐ/TW năm 2016 quy định như sau:

“III- Tổ chức cơ sở đảng
3- Quyền hạn
- Quyết định thành lập, giải thể tổ chức đảng trực thuộc.
- Chuẩn y kết quả bầu cử cấp ủy, bí thư, phó bí thư; chỉ định bổ sung cấp ủy viên cấp ủy trực thuộc.
- Đề nghị hoặc quyết định khen thưởng, kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên; quản lý, sử dụng tài chính đảng theo Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn của cấp trên.
- Đảng bộ trung đoàn, lữ đoàn, các đảng bộ cơ sở khác có trên 100 đảng viên, được công nhận đạt trong sạch, vững mạnh thì được cấp ủy cấp trên trực tiếp xem xét ủy quyền cho đảng ủy cơ sở quyền quyết định kết nạp đảng viên, cấp giấy chứng nhận học lớp nhận thức về Đảng, lớp bồi dưỡng đảng viên mới và thi hành kỷ luật khai trừ đảng viên nhưng không phải là cấp ủy viên cùng cấp và đảng viên là cán bộ thuộc diện cấp ủy cấp trên quản lý.”

Như vậy, đối với tổ chức cơ sở đảng sẽ có những quyền hạn được quy định theo nội dung nêu trên.

Đảng ủy cơ sở thực hiện kết nạp và kỷ luật khai trừ Đảng viên như thế nào?

Căn cứ vào Mục 9 Hướng dẫn 08-HD/BTCTW năm 2017 quy định như sau:

“9- Đảng ủy cơ sở được ủy quyền quyết định kết nạp đảng viên và kỷ luật khai trừ đảng viên (Khoản 3, Mục III, Phần B)
- Đảng bộ trung đoàn, lữ đoàn, hải đoàn, các đảng bộ cơ sở khác có trên 100 đảng viên được công nhận đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh thì được ban thường vụ cấp ủy cấp trên trực tiếp xem xét, ủy quyền cho đảng ủy cơ sở quyết định kết nạp đảng viên, xét công nhận đảng viên chính thức, cấp giấy chứng nhận học lớp nhận thức về đảng, lớp bồi dưỡng đảng viên mới và thi hành kỷ luật khai trừ đảng viên (trừ cấp ủy viên cùng cấp và đảng viên là cán bộ thuộc diện cấp ủy cấp trên quản lý).
- Việc kết nạp đảng viên và kỷ luật khai trừ đảng viên phải do tập thể đảng ủy cơ sở xem xét, quyết định, cấp ủy cấp trên trực tiếp phải thường xuyên kiểm tra, nếu thấy cấp ủy được ủy quyền không đủ điều kiện hoặc không làm tốt nhiệm vụ theo quy định thì thu hồi quyết định đã ủy quyền.”

Như vậy, Đảng ủy cơ sở sẽ thực hiện quyền kết nạp đảng viên và kỷ luật khai trừ đảng viên theo quyết định ủy quyền của ban thường vụ cấp ủy cấp trên.

Việc kết nạp đảng viên và kỷ luật Đảng viên phải được xem xét và quyết định theo tập thể đảng ủy cơ sở.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

34 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}