Dàn ý nghị luận về Uống nước nhớ nguồn? Dẫn chứng Uống nước nhớ nguồn ngắn gọn? Đổi mới đánh giá học sinh trong môn Văn ra sao?

Dàn ý nghị luận về Uống nước nhớ nguồn? Dẫn chứng Uống nước nhớ nguồn ngắn gọn? Đổi mới đánh giá học sinh trong môn Văn ra sao?

Dàn ý nghị luận về Uống nước nhớ nguồn?

Dàn ý nghị luận về Uống nước nhớ nguồn như sau:

Dàn ý nghị luận về Uống nước nhớ nguồn

1. Mở bài:

Giới thiệu về câu tục ngữ “uống nước nhớ nguồn”.

Đó là truyền thống quý báu của dân tộc ta.

2. Thân bài

a. Giải thích câu tục ngữ “ uống nước nhớ nguồn”

“Uống nước”: là thành quả, là kết quả của người khác, chỉ việc hưởng thụ mà không làm gì hết

“Nguồn”: là nơi bắt nguồn của nguồn nước, chúng ta có thể hiểu từ dùng để thể hiện cho sự bắt nguồn của thành quả mà mình hưởng được.

=> Câu tục ngữ như nhắc nhở chúng ta biết ơn những thành quả của thế hệ đi trước hay những người khác để lại.

b. Lí do cần phải uống nước nhớ nguồn

Trong cuộc sống hằng ngày, trong xã hội thì các thành công và thành quả không có cái nào là không có nguồn gốc, không do sức lao động của con người tạo nên.

Của cải do bàn tay ta lao động tạo nên, con cái do cha mẹ tạo nên, đất nước trở nên giàu đẹp là do cha ông ta đã giữ gìn và xây dựng.

Lòng biết ơn là một đức tính tốt, ta cần phải có lòng biết ơn.

c. Cần làm gì để có được lòng biết ơn

Chúng ta cần tự hào với lịch sử anh hùng và truyền thống văn hóa vẻ vang của dân tộc.

Ra sức bảo vệ và tích cực học tập, lao động góp phần xây dựng đất nước.

Có ý thức gìn giữ bản sắc, tinh hoa của dân tộc Việt Nam mình và đồng thời tiếp thu một cách có chọn lọc tinh hoa văn hóa nước ngoài.

Có ý thức tiết kiệm, chống lãng phí khi sử dụng thành quả lao động của mọi người.

Dàn ý nghị luận về Uống nước nhớ nguồn? Dẫn chứng Uống nước nhớ nguồn ngắn gọn? Đổi mới đánh giá học sinh trong môn Văn ra sao?

Dàn ý nghị luận về Uống nước nhớ nguồn? Dẫn chứng Uống nước nhớ nguồn ngắn gọn? Đổi mới đánh giá học sinh trong môn Văn ra sao? (Hình từ Internet)

Dẫn chứng Uống nước nhớ nguồn ngắn gọn?

Dưới đây là 10 dẫn chứng Uống nước nhớ nguồn phù hợp để sử dụng trong bài văn nghị luận hoặc bài viết về truyền thống biết ơn của dân tộc Việt Nam. Các dẫn chứng này bao gồm cả từ thực tế, lịch sử, và văn học, giúp bài viết của bạn thêm sinh động và thuyết phục:

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch)

Hàng năm, người dân Việt Nam tổ chức ngày Giỗ Tổ Hùng Vương để tưởng nhớ công ơn dựng nước và giữ nước của các vua Hùng. Lễ hội Đền Hùng không chỉ là dịp để con cháu thể hiện lòng biết ơn đối với tổ tiên mà còn là cơ hội để nhắc nhở thế hệ trẻ về cội nguồn dân tộc.

Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7)

Ngày 27/7 hàng năm là dịp để tưởng nhớ và tri ân những anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Các hoạt động như thắp hương, thăm hỏi gia đình thương binh, liệt sĩ, hay dâng hoa tại các đài tưởng niệm là những hành động thiết thực thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn".

Truyền thống tôn sư trọng đạo

Người Việt Nam luôn coi trọng đạo lý "Tôn sư trọng đạo". Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) là dịp để học sinh, sinh viên thể hiện lòng biết ơn đối với thầy cô giáo, những người đã dạy dỗ, truyền đạt kiến thức cho mình. Câu nói "Nhất tự vi sư, bán tự vi sư" (Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy) thể hiện sự kính trọng đối với những người thầy.

Lễ hội Đền Hùng

Lễ hội Đền Hùng là một trong những lễ hội lớn nhất của dân tộc Việt Nam, thu hút hàng triệu người tham gia mỗi năm. Đây là dịp để người dân thể hiện lòng biết ơn đối với các vua Hùng, những người có công dựng nước. Câu ca dao "Dù ai đi ngược về xuôi, Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng ba" đã trở thành lời nhắc nhở về đạo lý "Uống nước nhớ nguồn".

Truyền thống báo hiếu cha mẹ

Người Việt Nam luôn coi trọng đạo hiếu. Các dịp như lễ Vu Lan, ngày của Mẹ, ngày của Cha là dịp để con cái thể hiện lòng biết ơn đối với cha mẹ, những người đã sinh thành và nuôi dưỡng mình. Câu ca dao "Công cha nghĩa mẹ ơn thầy, Chưa xong chữ hiếu sao đầy đạo con" là lời nhắc nhở về trách nhiệm của con cái đối với cha mẹ.

Truyền thống đền ơn đáp nghĩa

Các chương trình như "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn" được tổ chức thường xuyên để hỗ trợ các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng. Đây là hành động thiết thực thể hiện đạo lý biết ơn. Ví dụ, nhiều địa phương tổ chức xây dựng nhà tình nghĩa, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Các đền thờ, tượng đài anh hùng dân tộc

Khắp đất nước Việt Nam, nhiều đền thờ, tượng đài được xây dựng để tưởng nhớ các anh hùng dân tộc như Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Hồ Chí Minh. Đây là cách để thế hệ sau ghi nhớ công ơn của những người đã hy sinh vì đất nước. Ví dụ, đền thờ Trần Hưng Đạo ở Nam Định là nơi người dân đến để tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc đã có công đánh tan quân Nguyên Mông.

Truyền thống thờ cúng tổ tiên

Người Việt Nam có phong tục thờ cúng tổ tiên trong các dịp lễ, Tết. Đây là cách để con cháu thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã khuất, những người đã sinh thành, dưỡng dục mình. Câu ca dao "Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra" là lời nhắc nhở về công ơn to lớn của cha mẹ.

Dẫn chứng Uống nước nhớ nguồn ngắn gọn tham khảo như trên.

Đổi mới đánh giá học sinh trong môn Văn ra sao?

Căn cứ theo Mục 2 Công văn 3175/BGDĐT-GDTrH năm 2022 quy định việc đổi mới cách đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn như sau:

- Việc đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn cần đảm bảo nguyên tắc phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của học sinh.

- Tập trung thiết kế và sử dụng các câu hỏi, bài tập yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức đã học và kĩ năng đọc, viết, nói, nghe vào bối cảnh và ngữ liệu mới; tạo cơ hội để học sinh khám phá những tri thức mới, đề xuất ý tưởng và tạo ra sản phẩm mới; gợi mở những liên tưởng, tưởng tượng, huy động được vốn sống vào quá trình đọc, viết, nói, nghe.

- Trong đánh giá kết quả học tập cuối học kì, cuối năm học, cuối cấp học, tránh dùng lại các văn bản đã học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu xây dựng các đề kiểm tra đọc hiểu và viết để đánh giá chính xác năng lực học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

- Khuyến khích việc xây dựng và sử dụng các đề mở trong kiểm tra, đánh giá để phát huy cao nhất khả năng sáng tạo của học sinh. Xây dựng bộ công cụ đánh giá để hạn chế tính chủ quan, cảm tính của người chấm. Khi nhận xét, đánh giá các sản phẩm của học sinh, cần tôn trọng và khuyến khích cách nghĩ, cách cảm riêng của học sinh trên nguyên tắc không vi phạm những chuẩn mực đạo đức, văn hóa và pháp luật.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:[email protected]

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}