Đã có căn cước công dân gắn chip thì có được sử dụng chứng minh nhân dân không? Sử dụng chứng minh nhân dân cũ có bị phạt không?

Tôi đã được cấp căn cước công dân từ tháng 7/2020 nhưng được chuyển tiếp qua đường bưu điện nên tôi vẫn còn giữ chứng minh nhân dân gốc. Tôi muốn hỏi vậy tôi có được quyền sử dụng chứng minh nhân dân đó nữa không hay chỉ được sử dụng căn cước công dân thôi? Mong được giải đáp thắc mắc sớm nhất!

Thu hồi chứng minh nhân dân khi đã được cấp căn cước công dân như thế nào?

Theo khoản 3 Điều 11 Thông tư 59/2021/TT-BCA quy định: “Thu lại Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân đang sử dụng trong trường hợp công dân làm thủ tục chuyển từ Chứng minh nhân dân sang thẻ Căn cước công dân, đổi thẻ Căn cước công dân”.

Ở một số địa phương sẽ tiến hành cắt góc chứng minh nhân dân khi người dân chuyển sang căn cước công dân gắn chip.

Như vậy, theo quy định của pháp luật chứng minh nhân dân cũ sau khi chuyển sang căn cước công dân sẽ bị thu hồi, cắt góc hoặc tiêu hủy nhằm làm cho chúng mất đi hiệu lực. Vì vậy, không được dùng chứng minh nhân dân cũ mà phải dùng căn cước công dân mới chuyển sang.

Đã có căn cước công dân gắn chip thì có được sử dụng chứng minh nhân dân không? Sử dụng chứng minh nhân dân cũ có bị phạt không?

Đã có căn cước công dân được gắn chip thì được sử dụng chứng minh nhân dân không?

Chứng minh nhân dân còn thời hạn có phải đổi sang thẻ căn cước công dân gắn chip không?

Theo Điều 23 Luật Căn cước công dân 2014, Điều 5 Nghị định 05/1999/NĐ-CP, công dân phải đi làm CCCD gắn chip nếu đang dùng thẻ CMND, CCCD mã vạch mà thuộc các trường hợp sau:

- Công dân dùng thẻ Căn cước công dân mã vạch mà đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi hoặc CMND hết hạn sử dụng;

- Thẻ bị hư hỏng không sử dụng được;

- Thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng;

- Xác định lại giới tính, quê quán;

- Có sai sót về thông tin trên thẻ;

- Bị mất thẻ Căn cước công dân; CMND;

- Người đang dùng CMND mà thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

- Được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật Quốc tịch Việt Nam

Vì thế CMND còn thời hạn nhưng thuộc các trường hợp quy định tại Điều 23 Luật Căn cước công dân 2014 thì phải đổi sang thẻ CCCD gắn chip ngay, còn lại thì không cần.

Trình tự cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân?

Căn cứ Điều 11 Thông tư 59/2021/TT-BCA quy định trình tự cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân như sau:

"Điều 11. Trình tự cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân
1. Công dân đến cơ quan Công an có thẩm quyền tiếp nhận đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân nơi công dân thường trú, tạm trú để yêu cầu được cấp thẻ Căn cước công dân.
2. Cán bộ Công an nơi tiếp nhận đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân thu nhận thông tin công dân: Tìm kiếm thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; lựa chọn loại cấp và mô tả đặc điểm nhân dạng; thu nhận vân tay; chụp ảnh chân dung; in phiếu thu nhận thông tin căn cước công dân, Phiếu thu thập thông tin dân cư (nếu có), Phiếu cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư (nếu có) cho công dân kiểm tra, ký và ghi rõ họ tên; thu lệ phí theo quy định; cấp giấy hẹn trả kết quả giải quyết.
3. Thu lại Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân đang sử dụng trong trường hợp công dân làm thủ tục chuyển từ Chứng minh nhân dân sang thẻ Căn cước công dân, đổi thẻ Căn cước công dân.
4. Tra cứu tàng thư căn cước công dân để xác minh thông tin công dân (nếu có).
5. Xử lý, phê duyệt hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân.
6. Trả thẻ Căn cước công dân và kết quả giải quyết cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân. Trường hợp công dân đăng ký trả thẻ Căn cước công dân đến địa chỉ theo yêu cầu thì cơ quan Công an lập danh sách, phối hợp với đơn vị thực hiện dịch vụ chuyển phát để thực hiện và công dân phải trả phí theo quy định."

Sử dụng chứng minh nhân dân khi đã có căn cước công dân có bị xử phạt không?

Hành vi sử dụng chứng minh nhân dân khi đã có căn cước công dân tức là hành vi không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân. Hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính theo điểm b khoản 1 Điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP như sau:

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi sau đây không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân. Lưu ý: Mức phạt tiền này là mức phạt được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân. Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Cho nên, nếu bạn sử dụng chứng minh nhân dân cũ khi đã có căn cước công dân sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định nêu trên.

Cù Thị Bích Hiền

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

57 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}