Cục Thuế TP. HCM: Giải đáp một số vướng mắc về việc đăng ký sử dụng, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử?

Tôi được biết Cục Thuế TP. HCM đã có giải đáp một số vướng mắc về việc đăng ký sử dụng, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử. Vậy cho hỏi khi chuyển sang hóa đơn điện tử thì phải sử dụng hóa đơn như thế nào để phù hợp với phương pháp kê khai nộp thuế ạ? Tôi cảm ơn!

Cục thuế TP. HCM hướng dẫn xử lý hóa đơn đã phát hành như thế nào?

Theo Mục 1 Thông báo 8625/TB-CTTPHCM năm 2022 về việc hướng dẫn đăng ký, sử dụng và cung cấp thông tin hóa đơn điện tử trong một số trường hợp như sau:

- Từ ngày 01/07/2022, các hóa đơn còn tồn đã thông báo phát hành, đã mua của cơ quan thuế theo quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP, Nghị định số 04/2014/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn sẽ hết giá trị sử dụng.

- Do đó, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh (gọi tắt là người nộp thuế) bắt buộc phải chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trước ngày 01/07/2022.

- Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh (gọi tắt là người nộp thuế) không thuộc đối tượng ngừng sử dụng hóa đơn thì được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC để đảm bảo có hóa đơn sử dụng. Trường hợp cơ quan thuế đã có trả lời chấp nhận việc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử của người nộp thuế thì các hóa đơn cũ trước đây còn tồn chưa sử dụng phải thực hiện huỷ và thông báo hủy gửi đến cơ quan thuế.

Hướng dẫn lựa chọn loại hóa đơn sử dụng phù hợp với phương pháp kê khai nộp thuế giá trị gia tăng như thế nào?

Cục Thuế TP. HCM: Giải đáp một số vướng mắc về việc đăng ký sử dụng, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử? (Hình từ internet)

Hướng dẫn về việc thay đổi thông tin trên hóa đơn điện tử đã được cơ quan thuế thông báo chấp thuận như thế nào?

Theo Mục 1 Thông báo 8625/TB-CTTPHCM năm 2022 về việc hướng dẫn đăng ký, sử dụng và cung cấp thông tin hóa đơn điện tử trong một số trường hợp như sau:

- Trường hợp người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử và đã được cơ quan thuế có thông báo chấp nhận, nếu thay đổi ký hiệu mẫu số, ký hiệu hóa đơn thì không phải thực hiện đăng ký thay đổi thông tin đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, nếu muốn bổ sung thêm loại hóa đơn sử dụng theo quy định tại khoản 5, điều 8 Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì người nộp thuế thực hiện đăng ký thay đổi thông tin đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo Mẫu số 01/ĐKTĐ-HĐĐT ban hành kèm theo Phụ lục IA tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP (gọi tắt là Mẫu 01/ĐKTĐ-HĐĐT) với cơ quan thuế.

+ Trong đó, người nộp thuế chọn đúng và đầy đủ các thông tin người nộp thuế đã đăng ký trước đây và bổ sung các thông tin mới trên Mẫu số 01/ĐKTĐ-hóa đơn điện tử.

Hướng dẫn xử lý trong trường hợp người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử của nhiều đơn vị tổ chức cung cấp như thế nào?

Theo Mục 1 Thông báo 8625/TB-CTTPHCM năm 2022 về việc hướng dẫn đăng ký, sử dụng và cung cấp thông tin hóa đơn điện tử trong một số trường hợp như sau:

- Người nộp thuế được sử dụng hóa đơn điện tử của nhiều đơn vị tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử cung cấp.

+ Trường hợp người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử và đã được cơ quan thuế có thông báo chấp nhận, sau đó người nộp thuế thay đổi hoặc đăng ký thêm tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử thì không phải thực hiện đăng ký thay đổi thông tin đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử (Lưu ý: Nếu có thay đổi chữ ký số do thay đổi tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử thì người nộp thuế phải đăng ký thay đổi thông tin đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử với cơ quan thuế).

- Trường hợp thông tin địa chỉ thư điện tử (mail) trên tờ khai đăng ký sử dụng hóa đơn không đúng nên không nhận được Thông báo tiếp nhận và Thông báo chấp nhận đăng ký sử dụng (tài khoản và mật khẩu đều đã chuyển về mail sai), người nộp thuế thực hiện đăng ký thay đổi thông tin đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo mẫu 01/ĐKTĐ-HĐĐT để đăng ký thay đổi thông tin địa chỉ mail đúng.

Hướng dẫn lựa chọn loại hóa đơn sử dụng phù hợp với phương pháp kê khai nộp thuế giá trị gia tăng như thế nào?

Theo Mục 1 Thông báo 8625/TB-CTTPHCM năm 2022 về việc hướng dẫn đăng ký, sử dụng và cung cấp thông tin hóa đơn điện tử trong một số trường hợp như sau:

- Người nộp thuế lựa chọn loại hóa đơn sử dụng phù hợp với phương pháp kê khai nộp thuế giá trị gia tăng:

+ Hóa đơn giá trị gia tăng là hóa đơn dành cho các tổ chức khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ:

+ Hóa đơn bán hàng là hóa đơn dành cho các tổ chức, cá nhân như sau:

- Tổ chức, cá nhân khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp.

+ Tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan khi bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ vào nội địa và khi bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ giữa các tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan với nhau, xuất khẩu hàng hóa, cung cấp dịch vụ ra nước ngoài, trên hóa đơn ghi rõ “Dành cho tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan”.

- Trường hợp người nộp thuế là đơn vị phụ thuộc không đăng ký kê khai thuế, nộp thuế giá trị gia tăng cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp thì đơn vị phụ thuộc không đăng ký sử dụng hóa hóa đơn điện tử riêng mà sử dụng hóa đơn của trụ sở chính.

- Doanh nghiệp (trụ sở chính – Công ty mẹ) không đăng ký sử dụng HĐĐT cho đơn vị phụ thuộc nếu đơn vị phụ thuộc trực tiếp bán hàng, theo dõi hạch toán đầy đủ thuế giá trị gia tăng đầu ra, đầu vào và đăng ký kê khai thuế, nộp thuế giá trị gia tăng cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp đơn vị phụ thuộc thì đơn vị phụ thuộc đăng ký sử dụng hóa hóa đơn điện tử riêng.

Lê Nguyễn Cẩm Nhung

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

47 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}