Xây dựng nhà ở mà không che chắn hoặc che chắc nhưng để rơi vật liệu xây dựng xuống khu vực xung quanh sẽ bị xử phạt đến 5 triệu đồng?

Chào Lawnet, cho tôi hỏi vấn đề sau: Trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ mà che chắn không tốt, không đảm bảo về trật tự xây dựng thì sẽ bị phạt bao nhiêu tiền? Xin cảm ơn!

Khi nào sẽ bắt đầu thực hiện quản lý trật tự xây dựng?

Căn cứ vào Điều 56 Nghị định 15/2021/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 56. Quản lý trật tự xây dựng
1. Việc quản lý trật tự xây dựng phải được thực hiện từ khi tiếp nhận thông báo khởi công, khởi công xây dựng công trình cho đến khi công trình bàn giao đưa vào sử dụng nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời khi phát sinh vi phạm.
2. Nội dung về quản lý trật tự xây dựng:
a) Đối với công trình được cấp giấy phép xây dựng: Việc quản lý trật tự xây dựng theo các nội dung của giấy phép xây dựng đã được cấp và quy định của pháp luật có liên quan;
b) Đối với công trình được miễn giấy phép xây dựng, nội dung quản lý trật tự xây dựng gồm: kiểm tra sự đáp ứng các điều kiện về cấp giấy phép xây dựng đối với công trình thuộc đối tượng miễn giấy phép xây dựng theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 89 của Luật Xây dựng năm 2014 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 30 Điều 1 của Luật số 62/2020/QH14, sự tuân thủ của việc xây dựng với quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành hoặc quy chế quản lý kiến trúc hoặc thiết kế đô thị được phê duyệt và quy định của pháp luật có liên quan; kiểm tra sự phù hợp của việc xây dựng với các nội dung, thông số chủ yếu của thiết kế đã được thẩm định đối với trường hợp thiết kế xây dựng đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định.
5. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã:
a) Chịu trách nhiệm về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn theo phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
b) Tổ chức thực hiện việc theo dõi, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý hoặc kiến nghị xử lý kịp thời khi phát sinh vi phạm trên địa bàn; thực hiện cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn theo quy định của pháp luật.”

Theo đó, việc quản lý trật tự xây dựng sẽ bắt đầu thực hiện từ khi tiếp nhận thông báo khởi công, khởi công xây dựng công trình cho đến khi công trình bàn giao đưa vào sử dụng.

Hành vi che chắn mà để rơi vật liệu khi xây dựng nhà ở riêng lẻ không đảm bảo về trật tự xây dựng sẽ bị xử phạt như thế nào?

Xây dựng nhà ở mà không che chắn hoặc che chắc nhưng để rơi vật liệu xây dựng xuống khu vực xung quanh sẽ bị xử phạt đến 5 triệu đồng? (Hình từ internet)

Xây dựng nhà ở riêng lẻ mà không che chắn hoặc che chắc nhưng để rơi vật liệu xây dựng xuống khu vực xung quanh sẽ bị xử phạt thế nào?

Căn cứ vào Điều 31 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 31. Vi phạm quy định về trật tự xây dựng
1. Xử phạt đối với hành vi thi công xây dựng không che chắn hoặc có che chắn nhưng để rơi vãi vật liệu xây dựng xuống các khu vực xung quanh hoặc để vật liệu xây dựng không đúng nơi quy định như sau:
a) Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ hoặc công trình xây dựng khác;
b) Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc công trình phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng.
2. Xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng gây lún, nứt hoặc hư hỏng công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình lân cận hoặc gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận nhưng không gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của người khác như sau:
4. Hình thức xử phạt bổ sung:
a) Tước quyền sử dụng chứng chỉ năng lực hoặc chứng chỉ hành nghề từ 03 tháng đến 06 tháng với hành vi quy định tại khoản 3 Điều này;
b) Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính với hành vi quy định tại khoản 3 Điều này.
5. Biện pháp khắc phục hậu quả: buộc che chắn theo quy định và khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường (nếu có) với hành vi quy định tại khoản 1 Điều này.”

Như vậy, căn cứ vào hành vi vi phạm quy định về trật tự xây dựng để xác định mức xử phạt hành chính phù hợp theo quy định nêu trên.

Theo đó thì hành vi xây dựng nhà ở riêng lẻ mà không che chắn hoặc che chắc nhưng để rơi vật liệu xây dựng xuống khu vực xung quanh thì nhà thầu hoặc tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng sẽ bị xử phạt hành chính từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Ngoài ra, căn cứ vào hành vi vi phạm quy định về trật tự xây dựng để xác định hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định trên.

Mức xử phạt hành chính ở quy định trên chỉ áp dụng đối vối tổ chức vi phạm. Trường hợp cá nhân vi phạm thì mức xử phạt hành chính sẽ bằng 1/2 so với tổ chức.

Thời hiệu xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về trật tự xây dựng của nhà thầu hoặc tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng là bao lâu?

Căn cứ vào Điều 5 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính
1. Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, sản xuất vật liệu xây dựng.
Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 02 năm đối với hoạt động xây dựng, quản lý, phát triển nhà.
2. Thời điểm để tính thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính quy định tại khoản 1 Điều này được quy định như sau:
o) Các hành vi vi phạm về xây dựng quy định tại nghị định này mà không thuộc trường hợp quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h, điểm i, điểm k, điểm l, điểm m, điểm n khoản này thì người có thẩm quyền xử phạt căn cứ vào Luật Xử lý vi phạm hành chính và các hồ sơ tài liệu có liên quan để xác định thời điểm tính thời hiệu xử phạt.”

Theo đó, thời hiệu xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về trật tự xây dựng của nhà thẩu hoặc tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng là 02 năm.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

23 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}