Công dân tham gia nghĩa vụ quân sự 2024 được nhận trợ cấp bao nhiêu tiền nếu phục vụ trong thời gian 24 tháng?

Công dân tham gia nghĩa vụ quân sự 2024 được nhận trợ cấp bao nhiêu tiền nếu phục vụ trong thời gian 24 tháng? Anh P. Đ ở Quảng Trị.

Công dân tham gia nghĩa vụ quân sự 2024 được nhận trợ cấp bao nhiêu tiền nếu phục vụ trong thời gian 24 tháng?

Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Nghị định 27/2016/NĐ-CP có nội dung:

Chế độ trợ cấp xuất ngũ một lần, trợ cấp tạo việc làm, cấp tiền tàu xe, phụ cấp đi đường đối với hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ
1. Ngoài chế độ bảo hiểm xã hội một lần được hưởng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, hạ sĩ quan, binh sĩ khi xuất ngũ được trợ cấp xuất ngũ một lần, cứ mỗi năm phục vụ trong Quân đội được trợ cấp bằng 02 tháng tiền lương cơ sở theo quy định của Chính phủ tại thời Điểm xuất ngũ. Trường hợp có tháng lẻ được tính như sau: Dưới 01 tháng không được hưởng trợ cấp xuất ngũ; từ đủ 01 tháng đến đủ 06 tháng được hưởng trợ cấp bằng 01 tháng tiền lương cơ sở; từ trên 06 tháng trở lên đến 12 tháng được hưởng trợ cấp bằng 02 tháng tiền lương cơ sở.
2. Hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ thời hạn đủ 30 tháng, khi xuất ngũ được trợ cấp thêm 02 tháng phụ cấp quân hàm hiện hưởng; trường hợp nếu xuất ngũ trước thời hạn 30 tháng thì thời gian phục vụ tại ngũ từ tháng thứ 25 đến dưới 30 tháng được trợ cấp thêm 01 tháng phụ cấp quân hàm hiện hưởng.
3. Hạ sĩ quan, binh sĩ hoàn thành nghĩa vụ phục vụ tại ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự khi xuất ngũ được trợ cấp tạo việc làm bằng 06 tháng tiền lương cơ sở theo quy định của Chính phủ tại thời Điểm xuất ngũ.
4. Hạ sĩ quan, binh sĩ khi xuất ngũ được đơn vị trực tiếp quản lý tổ chức buổi gặp mặt chia tay trước khi xuất ngũ, mức chi 50.000 đồng/người; được đơn vị tiễn và đưa về địa phương nơi cư trú theo quy định hoặc cấp tiền tàu, xe (loại phổ thông) và phụ cấp đi đường từ đơn vị về nơi cư trú.

Mức lương cơ sở hiện nay là 1.800.000 đồng/tháng theo Nghị định 24/2023/NĐ-CP.

Như vậy, đối với trường hợp tham gia nghĩa vụ quân sự 2024 xuất ngũ với thời gian phục vụ bình thường là 24 tháng sẽ được hưởng hai khoản trợ cấp:

(1) Trợ cấp xuất ngũ một lần

Mỗi năm phục vụ trong quân đội (đủ 12 tháng) được trợ cấp bằng 02 tháng tiền lương cơ sở:

Do đó, binh sĩ có thời gian phục vụ tại ngũ 2 năm (24 tháng) thì sau khi xuất ngũ sẽ nhận được tiền trợ cấp xuất ngũ một lần như sau: 2 x 2 x 1.800.000 = 7.200.000 đồng.

(2) Trợ cấp tạo việc làm

Hạ sĩ quan, binh sĩ hoàn thành nghĩa vụ quân sự khi xuất ngũ được trợ cấp tạo việc làm bằng 06 tháng tiền lương cơ sở tại thời điểm xuất ngũ.

Như vậy, hạ sĩ quan, binh sĩ được nhận 1.800.000 x 6 = 10.800.000 đồng.

Tổng cộng số tiền trợ cấp khi xuất ngũ khi tham gia nghĩa vụ quân sự 2024 với thời gian phục vụ là 24 tháng được nhận là 18.000.000 đồng theo quy định hiện nay.

Tuy nhiên, theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 thì khi cải cách tiền lương từ 01/7/2024 sẽ bỏ đi mức lương cơ sở. Do đó, trường hợp đi nghĩa vụ quân sự 2024 với thời gian 24 tháng thì dự kiến năm 2026 sẽ xuất ngũ. Vì vậy, mức trợ cấp xuất ngũ khi tham gia nghĩa vụ quân lúc này có thay đổi hay không thì phải chờ hướng dẫn cụ thể về việc bỏ lương cơ sở.

Công dân tham gia nghĩa vụ quân sự 2024 được nhận trợ cấp bao nhiêu tiền nếu phục vụ trong thời gian 24 tháng?

Công dân tham gia nghĩa vụ quân sự 2024 được nhận trợ cấp bao nhiêu tiền nếu phục vụ trong thời gian 24 tháng? (Hình từ internet)

Đối tượng nào không được đăng ký nghĩa vụ quân sự 2024?

Căn cứ theo quy định tại Điều 13 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 thì những đối tượng sau không được đăng ký nghĩa vụ quân sự 2024:

- Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang chấp hành hình phạt tù, cải tạo không giam giữ, quản chế hoặc đã chấp hành xong hình phạt tù nhưng chưa được xóa án tích;

- Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) hoặc đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

- Bị tước quyền phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân.

Theo đó, khi hết thời hạn áp dụng các biện pháp nêu trên thì công dân được đăng ký nghĩa vụ quân sự.

Trường hợp công dân tham gia nghĩa vụ quân sự 2024 sẽ phục vụ tại ngũ 30 tháng theo quy định pháp luật hiện hành?

Căn cứ theo quy định tại Điều 21 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 có nội dung:

Thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ
1. Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng.
2. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng được quyết định kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ nhưng không quá 06 tháng trong trường hợp sau đây:
a) Để bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu;
b) Đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn.
...

Như vậy, trong trường hợp thông thường thì công dân tham gia nghĩa vụ quân sự 2024 sẽ có thời hạn phục vụ tại ngũ là 24 tháng. Tuy nhiên, công dân tham gia nghĩa vụ quân sự 2024 sẽ phục vụ tại ngũ 30 tháng khi được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quyết định kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ trong trường hợp sau đây:

(1) Để bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu;

(2) Đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn.

Phạm Phương Khánh

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}