Chương trình Sức khỏe Việt Nam: Phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ nam giới trưởng thành sử dụng rượu bia là dưới 35%?

Xin chào Lawnet, cho tôi hỏi vấn đề sau: Để nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho người dân tại Hà Nội thì chính quyền địa phương đã có những kế hoạch như thế nào? Xin cảm ơn!

Tổ chức chương trình Sức khỏe Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025 tại Hà Nội là để nâng cao tuổi thọ và chất lượng sống của người dân?

Căn cứ vào tiểu mục 1, tiểu mục 2 Mục I Kế hoạch 178/KH-UBND năm 2022 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra những mục tiêu trong việc tổ chức chương trình Sức khỏe Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025 tại Hà Nội như sau:

“I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tổ chức thực hiện tốt Chương trình Sức khỏe Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế nhằm xây dựng môi trường hỗ trợ, tăng cường vai trò và năng lực của mỗi người dân, thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe toàn diện để nâng cao sức khỏe, tầm vóc, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố nói riêng và cả nước nói chung.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Mục tiêu 1: Bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động thể lực để cải thiện tầm vóc và nâng cao sức khỏe cho người dân.
2.2. Mục tiêu 2: Nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của mỗi người dân và cộng đồng để chủ động dự phòng các yếu tố nguy cơ phổ biến đối với sức khỏe nhằm phòng tránh bệnh tật, bảo vệ sức khỏe cho cá nhân, gia đình và cộng đồng.
2.3. Mục tiêu 3: Thực hiện quản lý, chăm sóc sức khỏe liên tục, lâu dài tại tuyến y tế cơ sở để góp phần giảm gánh nặng bệnh tật, tử vong và nâng cao chất lượng cuộc sống cho Nhân dân.”

Theo đó, mục tiêu chung của việc tổ chức Chương trình Sức khỏe Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025 tại Hà Nội là nhằm nâng cao sức khỏe, tuổi thọ, tầm vóc và chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn thành phố.

Hà Nội thực hiện chương trình sức khỏe Việt Nam là để nâng cao tuổi thọ và chất lượng sống của người dân? Phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ nam giới trưởng thành sử dụng rượu bia là dưới 35%?

Chương trình Sức khỏe Việt Nam: Phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ nam giới trưởng thành sử dụng rượu bia là dưới 35%? 

Hà Nội quyết tâm giảm tỷ lệ sử dụng rượu bia ở nam giới trưởng thành trong giai đoạn 2021-2025?

Căn cứ vào tiểu mục 3 Mục I Kế hoạch 178/KH-UBND năm 2022 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã đặt ra những chỉ tiêu phấn đấu trong chương trình Sức khỏe Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025 tại Hà Nội như sau:

“3. Các chỉ tiêu đến năm 2025
3.1. Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý
- Giảm tỷ lệ trẻ < 5 tuổi suy dinh dưỡng thể thấp còi: <10%.
- Khống chế tỷ lệ người trưởng thành bị béo phì: <12%.
- Giảm tỷ lệ người trưởng thành ăn thiếu rau/trái cây: <35%.
- Giảm mức tiêu thụ muối trung bình/người/ngày (gam): <7g.
3.2. Tăng cường vận động thể lực
Giảm tỷ lệ người dân thiếu vận động thể lực:
- Người từ 18 - 69 tuổi: <22%.
- Trẻ em từ 13 - 17 tuổi: 60%.
3.3. Phòng chống tác hại của thuốc lá
- Giảm tỷ lệ hút thuốc ở nam giới trưởng thành: <37%.
- Giảm tỷ lệ hút thuốc thụ động của người dân:
+ Tại nhà: <50%.
+ Nơi làm việc: 35%.
3.4. Phòng chống tác hại của rượu, bia
Giảm tỷ lệ uống rượu, bia ở mức nguy hại ở nam giới trưởng thành: <35%.
3.9. Quản lý sức khỏe người dân
Tỷ lệ người dân được quản lý, theo dõi sức khỏe tại cộng đồng: 100%.
3.10. Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Tỷ lệ trạm y tế cấp xã triển khai chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng và gia đình: 100%.
3.11. Chăm sóc sức khỏe người lao động
- Tỷ lệ người lao động làm việc tại các cơ sở có nguy cơ bị các bệnh nghề nghiệp phổ biến được phát hiện bệnh nghề nghiệp: 50%.
- Tỷ lệ xã thực hiện các hoạt động chăm sóc sức khỏe lao động cơ bản cho người lao động trong khu vực không có hợp đồng lao động (nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và làng nghề,...): 40%.”

Như vậy, chương trình Sức khỏe Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025 tại Hà Nội được tổ chức để thực hiện những chỉ tiêu được đề ra như trên. Theo đó, thành phố Hà Nội sẽ phấn đấu giảm tỷ lệ uống rượu bia ở mức nguy hại của nam giới trưởng thành xuống dưới 37% trong giai đoạn 2021-2025.

Thời gian và đối tượng thực hiện chương trình Sức khỏe Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025 tại Hà Nội?

Căn cứ vào Mục II Kế hoạch 178/KH-UBND năm 2022 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã quy định về thời gian và đối tượng thực hiện chương trình như sau:

“II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG CỦA KẾ HOẠCH
1. Đối tượng: Toàn dân trên địa bàn Thành phố, trong đó có nhóm đối tượng được ưu tiên xác định theo từng lĩnh vực cụ thể.
2. Thời gian: Kế hoạch được triển khai đến năm 2025.
3. Các lĩnh vực ưu tiên
Trong giai đoạn đến năm 2025, Chương trình Sức khỏe Việt Nam trên địa bàn Thành phố tập trung vào 11 lĩnh vực chia làm 03 nhóm theo các chỉ tiêu nêu trên. Đối với những nội dung khác không đề cập trong 11 lĩnh vực ưu tiên của Chương trình Sức khỏe Việt Nam, các Sở, ngành, địa phương chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai theo ngành, lĩnh vực.”

Theo đó, đối tượng thực hiện chương trình Sức khỏe Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025 tại Hà Nội sẽ là toàn dân trên địa bàn thành phố và thời gian thực hiện chương trình là đến năm 2025.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

62 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}