Chứng chỉ hành nghề lưu trữ có giá trị sử dụng trong bao lâu? Thủ tục cấp lại Chứng chỉ hành nghề lưu trữ khi hết hạn ra sao?

Cho tôi hỏi: Chứng chỉ hành nghề lưu trữ có giá trị sử dụng trong bao lâu? Thủ tục cấp lại Chứng chỉ hành nghề lưu trữ khi hết hạn ra sao? - Câu hỏi của anh Bình (Gia Lai)

Chứng chỉ hành nghề lưu trữ có giá trị sử dụng trong bao lâu?

Căn cứ Nghị định 01/2013/NĐ-CP do Chính phủ ban hành quy định chi tiết về: Quản lý tài liệu lưu trữ điện tử; thời hạn nộp lưu tài liệu lưu trữ của ngành công an, quốc phòng, ngoại giao và của ngành khác vào Lưu trữ lịch sử; một số trường hợp đặc biệt khi sử dụng tài liệu lưu trữ liên quan đến cá nhân và thẩm quyền, thủ tục cấp, thu hồi Chứng chỉ hành nghề lưu trữ.

Tại Điều 18 Nghị định 01/2013/NĐ-CP có quy định như sau:

Thẩm quyền cấp, cấp lại, thu hồi Chứng chỉ hành nghề lưu trữ
1. Chứng chỉ hành nghề lưu trữ có giá trị 05 năm kể từ ngày cấp và có giá trị trong phạm vi toàn quốc.
2. Giám đốc Sở Nội vụ cấp, cấp lại, thu hồi Chứng chỉ hành nghề lưu trữ.
3. Bộ Nội vụ thống nhất quản lý, phát hành phôi Chứng chỉ hành nghề lưu trữ.

Như vậy, Chứng chỉ hành nghề lưu trữ do Giám đốc Sở nội vụ cấp, có thời gian sử dụng theo quy định là 05 năm kể từ ngày được cấp.

Trong thời gian còn giá trị, Chứng chỉ hành nghề lưu trữ có thể được sử dụng trong phạm vi toàn quốc.

Chứng chỉ hành nghề lưu trữ có giá trị sử dụng trong bao lâu? Thủ tục cấp lại Chứng chỉ hành nghề lưu trữ khi hết hạn ra sao?

Chứng chỉ hành nghề lưu trữ có giá trị sử dụng trong bao lâu? Thủ tục cấp lại Chứng chỉ hành nghề lưu trữ khi hết hạn ra sao?

Chứng chỉ hành nghề lưu trữ được cấp lại trong những trường hợp nào?

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 22 Nghị định 01/2013/NĐ-CP có đề cập về các trường hợp cấp lại Chứng chỉ hành nghề lưu trữ như sau:

Cấp lại Chứng chỉ hành nghề lưu trữ
1. Chứng chỉ hành nghề lưu trữ được cấp lại trong các trường hợp sau:
a) Hết thời hạn sử dụng Chứng chỉ hành nghề lưu trữ;
b) Bổ sung nội dung hành nghề;
c) Chứng chỉ hành nghề lưu trữ bị hỏng hoặc bị mất.

Như vậy, các trường hợp cấp lại Chứng chỉ hành nghề lưu trữ bao gồm:

- Chứng chỉ hành nghề lưu trữ hết thời hạn sử dụng;

- Bổ sung nội dung hành nghề;

- Chứng chỉ hành nghề lưu trữ bị hỏng hoặc bị mất.

Khi đó, nếu có như cầu tiếp tục sử dụng Chứng chỉ hành nghề, gười được cấp Chứng chỉ làm đơn xin cấp lại Giấy Chứng chỉ hành nghề lưu trữ tại Sở Nội vụ nơi đã cấp Chứng chỉ.

Thủ tục cấp lại Chứng chỉ hành nghề lưu trữ khi hết hạn ra sao?

Căn cứ Quyết định 909/QĐ-BNV năm 2021 công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung thuộc lĩnh vực Văn thư - Lưu trữ trong phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Nội vụ.

Thủ tục cấp lại Chứng chỉ hành nghề lưu trữ khi hết hạn hiện nay được thực hiện theo tiểu mục III Mục 2 Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 909/QĐ-BNV năm 2021. Cụ thể như sau:

Thủ tục

Nội dung

Hồ sơ

- Đơn đề nghị cấp lại Chứng chỉ hành nghề lưu trữ;

- Chứng chỉ hành nghề lưu trữ cũ (trừ trường hợp Chứng chỉ bị mất);

- Bản sao chứng thực văn bằng, chứng chỉ và Giấy xác nhận thời gian làm việc trong lĩnh vực liên quan đến nội dung xin bổ sung hành nghề (đối với trường hợp xin bổ sung nội dung hành nghề).

Trình tự thực hiện

- Bước 1: Cá nhân trực tiếp nộp hồ sơ đề nghị cấp lại Chứng chỉ hành nghề lưu trữ tại Sở Nội vụ tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi cá nhân đăng ký thường trú;

- Bước 2: Sở Nội vụ kiểm tra hồ sơ và cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ; quyết định cấp lại Chứng chỉ hành nghề lưu trữ theo quy định.

Cách thức thực hiện

Cá nhân nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở Nội vụ tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi cá nhân đăng ký thường trú.

Thời hạn giải quyết

Thời hạn giải quyết cấp lại Chứng chỉ hành nghề lưu trữ là trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính

Cá nhân có nhu cầu cấp lại Chứng chỉ hành nghề lưu trữ.

Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính

Sở Nội vụ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi cá nhân đề nghị cấp lại chứng chỉ đăng ký thường trú.

Kết quả thực hiện thủ tục hành chính

Chứng chỉ hành nghề lưu trữ.

Lệ phí

Không có

Người được cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ có những quyền và nghĩa vụ thế nào?

Căn cứ quy định tại Điều 24 Nghị định 01/2013/NĐ-CP như sau:

Quyền, nghĩa vụ của người được cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ
1. Được hành nghề lưu trữ trong phạm vi cả nước theo quy định của pháp luật.
2. Hành nghề trong phạm vi Chứng chỉ hành nghề lưu trữ được cấp.
3. Không được tự ý tẩy xóa, sửa chữa; cho người khác thuê, mượn Chứng chỉ hành nghề lưu trữ.
4. Xuất trình Chứng chỉ và chấp hành các yêu cầu về thanh tra, kiểm tra khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Như vậy, theo quy định trên thì người được cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ có tổng cộng 04 quyền, nghĩa vụ. Cụ thể như sau:

- Được hành nghề lưu trữ trong phạm vi cả nước theo quy định của pháp luật.

- Hành nghề trong phạm vi Chứng chỉ hành nghề lưu trữ được cấp.

- Không được tự ý tẩy xóa, sửa chữa; cho người khác thuê, mượn Chứng chỉ hành nghề lưu trữ.

- Xuất trình Chứng chỉ và chấp hành các yêu cầu về thanh tra, kiểm tra khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Đặng Phan Thị Hương Trà

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}