Chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng chống Covid-19 đối với người nhập cảnh?

Sắp tới, bạn của em sẽ từ Nhật Bản sang Việt Nam chơi một thời gian. Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa dập tắt được triệt để ở nước ta. Vậy theo quy định mới nhất thì trước khi bạn em nhập cảnh vào Việt Nam có phải tiến hành test Covid-19 hay không? Mong nhận được câu trả lời!

Chỉ đạo mới nhất về việc phòng chống Covid-19 đối với người nhập cảnh?

Sau khoảng thời gian bùng phát dịch bệnh Covid-19 và nhiều tỉnh, thành phải thực hiện những biện pháp cách ly xã hội để ứng phó với đại dịch thì giờ đây dịch bệnh đã được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc. Giờ đây, tỷ lệ người dân được tiêm vắc xin phòng chống Covid-19 đã tăng cao với tỷ lệ bao phủ vắc xin trên phạm vi toàn quốc. Do đó, nhằm tạo điều kiện để thúc đẩy sự phát triển về mặt kinh tế cũng như xã hội, Chính Phủ và Bộ Y tế đã có những công văn chỉ đạo về việc thích ứng linh hoạt trong việc quản lý và kiểm soát dịch Covid-19. Ngày 02/6/2022, Bộ Y tế đã ban hành Công văn 2860/BYT-DP hướng dẫn về việc tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh. Theo đó, Bộ Y tế đã có những đề nghị đối với các Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương như sau:

“1. Thực hiện nghiêm Công điện 416/CĐ-TTg ngày 13/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng yêu cầu phải xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 cho người nhập cảnh trước khi nhập cảnh vào Việt Nam; Công văn số 2118/BYT-DP ngày 26/4/2022 của Bộ Y tế về việc tạm dừng áp dụng khai báo y tế tại cửa khẩu đối với COVID-19 và Công văn số 2213/BYT-DP ngày 29/4/2022 của Bộ Y tế về việc tạm dừng áp dụng khai báo y tế nội địa.
2. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để giám sát phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19, xử lý kịp thời ngay tại cửa khẩu, đồng thời giám sát chặt chẽ và xử lý sớm các ổ dịch tại cộng đồng theo quy định, không lơ là chủ quan trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
3. Chủ động tham mưu, lập kế hoạch, thực hiện Nghị quyết 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ ban hành Chương trinh phòng, chống dịch COVID-19; rà soát, cập nhật kế hoạch dự phòng đáp ứng với các tình huống địch, đào tạo, tập huấn, diễn tập các kỹ thuật, phương án để sẵn sàng ứng phó hiệu quả khi dịch có diện biên bất thường.
4. Thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác thực hiện tại tuyến cơ sở, kịp thời hướng dẫn, xử lý các vấn đề phát sinh hoặc báo cáo, trao đổi với Bộ Y tế để cùng giải quyết.”

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các Sở Y tế phải thực hiện nghiêm túc Công điện 416/CĐ-TTg ngày 13/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ, phối hợp chặt chẽ với cơ quan có liên quan để giám sát và phát hiện trường hợp nghi nhiễm Covid-19 để có biện pháp xử lý kịp thời. Thường xuyên kiểm tra và hướng dẫn các cơ sở tuyến huyện để xử lý các vấn đề phát sinh hiệu quả nhất.

Chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng chống Covid-19 đối với người nhập cảnh?

Chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng chống Covid-19 đối với người nhập cảnh?

Tạm dừng yêu cầu xét nghiệm Covid-19 trước khi nhập cảnh vào Việt Nam?

Trước đó, vào ngày 13/5/2022 thì Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện 416/CĐ-TTg với nội dung như sau:

“Để bảo đảm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy các hoạt động phục hồi phát triển kinh tế - xã hội theo đúng tinh thần của các Nghị quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo:
1. Tạm dừng yêu cầu phải xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh vào Việt Nam từ 00 giờ ngày 15 tháng 5 năm 2022. Bộ Y tế theo dõi sát tình hình dịch bệnh, kịp thời hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.
2. Bộ Ngoại giao chỉ đạo các cơ quan của Việt Nam ở nước ngoài thông báo đến người có nhu cầu nhập cảnh vào Việt Nam thực hiện các yêu cầu về phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
3. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các hãng hàng không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên các phương tiện vận chuyển theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
4. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm các biện pháp về phòng, chống dịch trên địa bàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan.
5. Yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; thường xuyên kiểm tra, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định./.”

Theo nội dung của Công điện 416/CĐ-TTg ngày 13/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ thì kể từ ngày 15/5/2022 sẽ tạm dừng yêu cầu phải xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh vào Việt Nam. Bộ Ngoại giao chỉ đạo các cơ quan có liên quan thông báo đến những người có nhu cầu nhập cảnh vào Việt Nam biết để thực hiện những yêu cầu về phòng chống Covid-19. Tại các địa phương cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Nhiệm vụ, giải pháp phòng chống Covid-19?

Theo tiểu mục 3 mục IV Chương trình ban hành kèm theo Nghị quyết 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ quy định như sau:

“IV. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
3. Về nhiệm vụ, giải pháp y tế
b) Tăng cường giám sát phòng, chống dịch COVID-19
- Thực hiện nâng cao năng lực giám sát dịch tễ; triển khai đồng bộ giám sát trọng điểm và giám sát thường xuyên; tăng cường năng lực, ứng dụng khoa học công nghệ trong giám sát, phân tích, dự báo tình hình dịch bệnh tại Trung ương, địa phương.
- Theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước; kịp thời sửa đổi, bổ sung, cập nhật các hướng dẫn chuyên môn bảo đảm đúng phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đồng thời khôi phục, phát triển kinh tế.
- Thực hiện linh hoạt nguyên tắc “ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch” theo quy mô và phạm vi hẹp nhất có thể, phù hợp với diễn biến dịch bệnh; áp dụng linh hoạt công thức chống dịch “5K + vắc xin, thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân + các biện pháp khác”; nghiên cứu, đánh giá và căn cứ tình hình dịch để chuyển biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B; các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phải thực hiện giám sát thường xuyên, định kỳ và cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá nguy cơ lây nhiễm.
- Thực hiện phù hợp, kịp thời, khoa học và hiệu quả công tác xét nghiệm phát hiện các trường hợp nhiễm.
- Thiết lập cơ sở dữ liệu dịch tễ học phục vụ cho công tác dự báo và giám sát gồm: (i) tình hình dịch; (ii) giám sát vi rút; (iii) hoạt động điều trị; (iv) tiêm chủng; (v) khả năng và hiệu quả đáp ứng phòng, chống dịch, hiệu quả điều trị của địa phương; đánh giá kháng thể kháng vi rút SARS-CoV-2; bảo đảm chia sẻ thông tin giám sát dịch bệnh trong nước và quốc tế.
…”

Theo đó, tăng cường giám sát, phòng chống dịch Covid-19 bằng cách nâng cao năng lực giám sát dịch tễ, theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước và thực hiện linh hoạt nguyên tắc “ngăn chặn – phát hiện – cách ly – khoanh vùng – dập dịch”.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

31 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}