Căn cứ vào đâu để ban hành quyết định kiểm toán nhà nước? Quyết định kiểm toán nhà nước phải bao gồm những nội dung nào?

Tôi muốn hỏi căn cứ vào đâu để ban hành quyết định kiểm toán nhà nước? - câu hỏi của chị Hường (Hưng Yên)

Căn cứ vào đâu để ban hành quyết định kiểm toán nhà nước?

Căn cứ theo quy định tại Điều 30 Luật Kiểm toán nhà nước 2015 (được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Luật Kiểm toán nhà nước sửa đổi 2019) quy định các căn cứ để ban hành quyết định kiểm toán bao gồm:

Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành quyết định kiểm toán khi có một trong các căn cứ sau đây:

- Kế hoạch kiểm toán hằng năm của Kiểm toán nhà nước;

- Yêu cầu của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ;

- Đề nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 3 Điều 10 Luật Kiểm toán nhà nước 2015 và được Tổng Kiểm toán nhà nước chấp nhận.

Căn cứ vào đâu để ban hành quyết định kiểm toán nhà nước? Quyết định kiểm toán nhà nước phải bao gồm những nội dung nào?

Căn cứ vào đâu để ban hành quyết định kiểm toán nhà nước? Quyết định kiểm toán nhà nước phải bao gồm những nội dung nào?

Quyết định kiểm toán nhà nước phải bao gồm những nội dung nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 31 Luật Kiểm toán nhà nước 2015 quy định những nội dung phải có trong quyết định kiểm toán bao gồm:

- Căn cứ pháp lý để thực hiện cuộc kiểm toán;

- Đơn vị được kiểm toán;

- Mục tiêu, nội dung, phạm vi kiểm toán;

- Địa điểm kiểm toán, thời hạn kiểm toán;

- Trưởng Đoàn kiểm toán và các thành viên của Đoàn kiểm toán.

Thời gian gửi quyết định kiểm toán nhà nước là bao lâu?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 31 Luật Kiểm toán nhà nước 2015 quy định như sau:

Quyết định kiểm toán
...
2. Quyết định kiểm toán phải được gửi cho đơn vị được kiểm toán và các thành viên Đoàn kiểm toán chậm nhất là 03 ngày làm việc và phải được công bố chậm nhất là 15 ngày, kể từ ngày ký, trừ trường hợp kiểm toán đột xuất.

Theo như quy định trên, thời hạn gửi quyết định kiểm toán nhà nước được quy định như sau:

- Quyết định kiểm toán phải được gửi cho đơn vị được kiểm toán và các thành viên Đoàn kiểm toán chậm nhất là 03 ngày làm việc kể từ ngày ký, trừ trường hợp kiểm toán đột xuất.

- Quyết định kiểm toán phải được công bố chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày ký, trừ trường hợp kiểm toán đột xuất.

Nội dung kiểm toán bao gồm những gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 32 Luật Kiểm toán nhà nước 2015 quy định nội dung kiểm toán bao gồm:

- Kiểm toán tài chính là việc kiểm toán để đánh giá, xác nhận tính đúng đắn, trung thực của các thông tin tài chính và báo cáo tài chính của đơn vị được kiểm toán;

- Kiểm toán tuân thủ là việc kiểm toán để đánh giá và xác nhận việc tuân thủ pháp luật, nội quy, quy chế mà đơn vị được kiểm toán phải thực hiện;

- Kiểm toán hoạt động là việc kiểm toán để đánh giá tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả trong quản lý và sử dụng tài chính công, tài sản công.

Căn cứ vào yêu cầu của từng cuộc kiểm toán, Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định nội dung kiểm toán của từng cuộc kiểm toán.

Thời hạn kiểm toán nhà nước là bao lâu?

Căn cứ theo quy định tại Điều 34 Luật Kiểm toán nhà nước 2015 quy định thời hạn kiểm toán như sau:

Thời hạn kiểm toán
1. Thời hạn của cuộc kiểm toán được tính từ ngày công bố quyết định kiểm toán đến khi kết thúc việc kiểm toán tại đơn vị được kiểm toán.
2. Thời hạn của một cuộc kiểm toán không quá 60 ngày, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này. Trường hợp phức tạp, cần thiết kéo dài thời hạn kiểm toán thì Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định gia hạn một lần, thời gian gia hạn không quá 30 ngày.
3. Đối với cuộc kiểm toán để đánh giá tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả trong quản lý và sử dụng tài chính công, tài sản công có quy mô toàn quốc, Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định cụ thể về thời hạn kiểm toán.

Theo đó, Thời hạn của một cuộc kiểm toán không quá 60 ngày được tính từ ngày công bố quyết định kiểm toán đến khi kết thúc việc kiểm toán tại đơn vị được kiểm toán ngoại trừ kiểm toán để đánh giá tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả trong quản lý và sử dụng tài chính công, tài sản công có quy mô toàn quốc

Trường hợp phức tạp, cần thiết kéo dài thời hạn kiểm toán thì Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định gia hạn một lần, thời gian gia hạn không quá 30 ngày.

Đối với kiểm toán để đánh giá tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả trong quản lý và sử dụng tài chính công, tài sản công có quy mô toàn quốc, Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định cụ thể về thời hạn kiểm toán.

Việc kiểm toán nhà nước được thực hiện tại đâu?

Căn cứ theo quy định tại Điều 35 Luật Kiểm toán nhà nước 2015 quy định như sau:

Địa điểm kiểm toán
1. Việc kiểm toán được thực hiện tại đơn vị được kiểm toán, trụ sở Kiểm toán nhà nước hoặc tại địa điểm khác do Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định.
2. Trường hợp việc kiểm toán được thực hiện ngoài trụ sở đơn vị được kiểm toán thì đơn vị được kiểm toán có trách nhiệm chuyển hồ sơ, tài liệu theo quy định của Tổng Kiểm toán nhà nước.

Theo như quy định trên, việc kiểm toán có thể được thực hiện tại:

- Tại đơn vị được kiểm toán, trụ sở Kiểm toán nhà nước

- Tại địa điểm khác do Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định.

- Trường hợp việc kiểm toán được thực hiện ngoài trụ sở đơn vị được kiểm toán thì đơn vị được kiểm toán có trách nhiệm chuyển hồ sơ, tài liệu theo quy định của Tổng Kiểm toán nhà nước.

Nguyễn Hạnh Phương Trâm

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}