Cán bộ, công chức Bộ GTVT không được tổ chức cưới hỏi, sinh nhật, mừng thọ, tân gia xa hoa đúng không?

Cán bộ, công chức Bộ GTVT không được tổ chức cưới hỏi, sinh nhật, tân gia xa hoa đúng không? Câu hỏi của bạn Dương ở Hà Nội.

Cán bộ, công chức Bộ GTVT phải ứng xử như thế nào ở nơi công cộng?

Căn cứ quy định tại Điều 6 Quy tắc ứng xử ban hành kèm theo Quyết định 636/QĐ-BGTVT năm 2023 như sau:

Ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn nơi công cộng
1. Chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật và quy định sinh hoạt nơi công cộng. Thể hiện nếp sống văn minh, lịch sự trong giao tiếp, ứng xử để người dân tin yêu.
2. Kịp thời thông báo ngay cho cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền biết các thông tin về hành vi vi phạm pháp luật.
3. Không được vi phạm các chuẩn mực về thuần phong mỹ tục tại nơi công cộng để bảo đảm sự văn minh, tiến bộ của xã hội.
4. Không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi tham gia các hoạt động xã hội để tiếp tay hoặc bao che cho các hành vi vi phạm pháp luật và trục lợi cá nhân dưới bất kỳ hình thức nào.

Theo đó, ở nơi công cộng, cán bộ, công chức Bộ GTVT phải tuân theo 04 nguyên tắc ứng xử nêu trên.

Cán bộ, công chức Bộ GTVT không được tổ chức cưới hỏi, sinh nhật, mừng thọ, tân gia xa hoa đúng không?

Cán bộ, công chức Bộ GTVT không được tổ chức cưới hỏi, sinh nhật, mừng thọ, tân gia xa hoa đúng không?

Cán bộ, công chức Bộ GTVT không được tổ chức cưới hỏi, sinh nhật, tân gia xa hoa đúng không?

Theo quy định tại Điều 7 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 636/QĐ-BGTVT năm 2023 như sau:

Ứng xử nơi cư trú và trong gia đình
1. Nêu gương về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống trước Nhân dân.
2. Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân; tuyên truyền, vận động người thân và Nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, góp ý tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ở cơ sở.
3. Tham gia đầy đủ, nghiêm túc các cuộc họp do cấp có thẩm quyền nơi cư trú tổ chức, triệu tập; trường hợp vắng mặt có lý do chính đáng phải báo cáo cấp ủy có thẩm quyền; tích cực tham gia đóng góp ý kiến về công việc chung của địa phương; phản ánh ý kiến của Nhân dân đến cấp có thẩm quyền theo quy định.
4. Không để các thành viên trong gia đình lợi dụng danh nghĩa của bản thân để vụ lợi cho gia đình và bản thân; không tổ chức cưới hỏi, ma chay, mừng thọ, sinh nhật, tân gia và các việc khác xa hoa, lãng phí hoặc để vụ lợi.

Theo đó, Bộ quy tắc đề ra nhiều quy tắc ứng xử mới mà công chức Bộ GTVT cần phải lưu ý, đơn cử như sau:

- Không được tổ chức cưới hỏi, ma chay, mừng thọ, sinh nhật, tân gia và các việc khác xa hoa, lãng phí hoặc để vụ lợi, không để các thành viên trong gia đình lợi dụng danh nghĩa của bản thân để vụ lợi cho gia đình và bản thân.

- Phải ăn mặc gọn gàng, lịch sự, đi giày hoặc dép có quai hậu, trang phục phải phù hợp với tính chất công việc, đặc thù của đơn vị và thuần phong, mỹ tục, đối với những cơ quan, đơn vị có trang phục riêng thì thực hiện theo quy định riêng.

- Trong giờ làm việc, không được rời khỏi nơi làm việc mà không có lý do chính đáng hoặc không được lãnh đạo đồng ý, đồng thời cũng không được làm việc riêng, nghe nhạc, chơi điện tử và sử dụng các thiết bị giải trí cá nhân.

- Phải tham gia đầy đủ, nghiêm túc các cuộc họp do cấp có thẩm quyền nơi cư trú tổ chức, triệu tập, trường hợp vắng mặt có lý do chính đáng phải báo cáo cấp ủy có thẩm quyền.

Mực đích ban hành Quy tắc ứng xử là gì?

Căn cứ tại Điều 2 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 636/QĐ-BGTVT năm 2023 quy định như sau:

Mục đích
1. Cụ thể hóa các chuẩn mực trong ứng xử, giao tiếp; định hướng cho người có chức vụ, quyền hạn trong giải quyết công việc, thực thi công vụ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.
2. Góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người lao động nói chung và người có chức vụ, quyền hạn nói riêng; nâng cao đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; phòng, chống tham nhũng và xây dựng môi trường làm việc thân thiện, hiệu quả; nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.
3. Làm cơ sở để giám sát, đánh giá việc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn trong việc chấp hành các quy định pháp luật, thực thi nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội khác.

Như vậy, mục đích ban hành Bộ quy tắc ứng xử cho cán bộ, công chức Bộ GTVT như sau:

- Cụ thể hóa các chuẩn mực trong ứng xử, giao tiếp của công chức Bộ GTVT, định hướng cho cán bộ, công chức Bộ GTVT trong giải quyết công việc, thực thi công vụ.

- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng trong công việc đối với công chức Bộ GTVT; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

- Làm cơ sở để giám sát, đánh giá việc ứng xử của cán bộ, công chức Bộ GTVT trong việc chấp hành các quy định pháp luật, thực thi nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội khác.

Nguyễn Trần Hoàng Quyên

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}