Cách tính lương năm 2024 cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang thế nào? Có mấy cách tính lương 2024?
Cách tính lương năm 2024 cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang thế nào?
Cách tính lương từ 01/01/2024 đến 30/6/2024:
Theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP có quy định về hệ số lương.
Tiền lương cán bộ, công chức,viên chức và lực lượng vũ trang được tính bằng công thức như sau:
Tiền lương = Lương cơ sở x Hệ số lương |
Lương cơ sở hiện nay là 1.800.000 đồng/tháng
Ví dụ: Lương của thiếu úy sĩ quan công an được tính như sau:
Hệ số lương thiếu úy sĩ quan công an là: 4.20
Lương cơ sở là 1.800.000 đồng/tháng nếu từ 01/01/2024 đến 30/06/2024 không có gì thay đổi.
Theo đó lương thiếu úy sĩ quan công an là: 7.560.000 đồng/tháng (chưa bao gồm các khoản phụ cấp).
Cách tính lương từ 01/7/2024:
Theo tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, khi thực hiện cải cách tiền lương thì sẽ thiết kế cơ cấu tiền lương mới với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang bao gồm:
Mức lương thực hiện = Lương cơ bản + phụ cấp (nếu có). |
Bên cạnh đó, sau cải cách tiền lương sẽ bổ sung thêm tiền thưởng. Do đó, nếu cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang được hưởng tiền thưởng thì đây sẽ là một khoản mới được tính vào thu nhập.
Như vậy, đã có sự thay đổi trong việc tính lương của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang từ 01/7/2024 khi cải cách tiền lương. Tuy nhiên, việc chuyển xếp lương cũ sang lương mới của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang vẫn bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng.
Cách tính lương năm 2024 cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang thế nào? Có mấy cách tính lương 2024?
Lộ trình cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 ra sao?
Căn cứ vào Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 có đề ra lộ trình cải cách tiền lương như sau:
Từ năm 2021 đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030
Đối với khu vực công
- Từ năm 2021, áp dụng chế độ tiền lương mới thống nhất đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trong toàn bộ hệ thống chính trị.
- Năm 2021, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức bằng mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp.
- Định kỳ thực hiện nâng mức tiền lương phù hợp với chỉ số giá tiêu dùng, mức tăng trưởng kinh tế và khả năng của ngân sách nhà nước.
- Đến năm 2025, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức cao hơn mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp.
- Đến năm 2030, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất của vùng cao nhất của khu vực doanh nghiệp.
Đối với khu vực doanh nghiệp
- Từ năm 2021, Nhà nước định kỳ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương quốc gia. Các doanh nghiệp được thực hiện chính sách tiền lương trên cơ sở thương lượng, thoả thuận giữa người sử dụng lao động với người lao động và đại diện tập thể người lao động; Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào chính sách tiền lương của doanh nghiệp.
- Thực hiện quản lý lao động, tiền lương trong doanh nghiệp nhà nước theo phương thức khoán chi phí tiền lương gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đến năm 2025 và tiến tới giao khoán nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vào năm 2030.
Quan điểm chỉ đạo cải cách tiền lương là gì?
Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 có đề cập về quan điểm chỉ đạo cải cách tiền lương như sau:
- Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế - xã hội. Tiền lương phải thực sự là nguồn thu nhập chính bảo đảm đời sống người lao động và gia đình người hưởng lương; trả lương đúng là đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực, tạo động lực nâng cao năng suất lao động và hiệu quả làm việc của người lao động, góp phần quan trọng thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội; thúc đẩy, nâng cao chất lượng tăng trưởng và phát triển bền vững.
- Cải cách chính sách tiền lương phải bảo đảm tính tổng thể, hệ thống, đồng bộ, kế thừa và phát huy những ưu điểm, khắc phục có hiệu quả những hạn chế, bất cập của chính sách tiền lương hiện hành; tuân thủ nguyên tắc phân phối theo lao động và quy luật khách quan của kinh tế thị trường, lấy tăng năng suất lao động là cơ sở để tăng lương; đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế; có lộ trình phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và nguồn lực của đất nước.
- Trong khu vực công, Nhà nước trả lương cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo, phù hợp với nguồn lực của Nhà nước và nguồn thu sự nghiệp dịch vụ công, bảo đảm tương quan hợp lý với tiền lương trên thị trường lao động; thực hiện chế độ đãi ngộ, khen thưởng xứng đáng theo năng suất lao động, tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, góp phần làm trong sạch và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.
- Trong khu vực doanh nghiệp, tiền lương là giá cả sức lao động, hình thành trên cơ sở thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Nhà nước quy định tiền lương tối thiểu là mức sàn thấp nhất để bảo vệ người lao động yếu thế, đồng thời là một trong những căn cứ để thoả thuận tiền lương và điều tiết thị trường lao động. Phân phối tiền lương dựa trên kết quả lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh, bảo đảm mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.
- Cải cách chính sách tiền lương là yêu cầu khách quan, là nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi quyết tâm chính trị cao trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; thúc đẩy cải cách hành chính; đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế; đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;