Các hãng hàng không có tăng thêm chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân vào dịp Tết Âm lịch 2023 không?
- Các hãng hàng không có tăng thêm chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân vào dịp Tết Âm lịch 2023 sắp tới không?
- Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không có trách nhiệm như thế nào?
- Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu thực nghĩa vụ của các hàng hàng không với khách hàng bị trễ, hủy chuyến bay như thế nào?
Các hãng hàng không có tăng thêm chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân vào dịp Tết Âm lịch 2023 sắp tới không?
Ngày 18/11/2022, Cục Hàng không Việt Nam ban hành Chỉ thị 5706/CT-CHK về tăng cường công tác đảm bảo an toàn hàng không dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2023.
Theo đó, tại Mục 1 Chỉ thị 5706/CT-CHK năm 2022, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không và các tổ chức bảo dưỡng thực hiện như sau:
- Yêu cầu người lái tàu bay, tiếp viên hàng không, nhân viên bảo dưỡng tàu bay tuân thủ nghiêm các quy trình khai thác tiêu chuẩn đã được Cục HKVN phê duyệt.
Trong đó chú trọng công tác chuẩn bị trước chuyến bay đảm bảo đầy đủ các thông tin cần thiết cho chuyến bay; phối hợp kiểm tra chéo các thông tin quan trọng trong quá trình bay; tuân thủ quy định về khai thác tàu bay trong điều kiện thời tiết bất lợi (gió đứt, gió giật, gió cạnh, gió đuôi, mưa giông lớn, tầm nhìn giảm đột ngột …) tại các cảng hàng không, sân bay.
- Rà soát, bố trí hợp lý nguồn lực (tàu bay, người lái tàu bay, nhân viên bảo dưỡng tàu bay, vật tư dự phòng, dụng cụ trang thiết bị…) tại các cảng hàng không nhằm tăng cường năng lực khắc phục hỏng hóc, sự cố tàu bay, giảm tối đa thời gian dừng tàu do hỏng hóc kỹ thuật tàu bay cũng như giảm tối đa chậm, hủy chuyến.
- Thực hiện đúng quy định về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, không để xảy ra trường hợp vi phạm quá giờ làm việc của thành viên tổ bay, nhân viên bảo dưỡng;
- Thông qua chương trình độ tin cậy để bổ sung vào chương trình bảo dưỡng các hạng mục cần thiết đối với những hệ thống dễ bị tác động về thời gian khai thác, giảm thiểu tác động yếu tố kỹ thuật tàu bay, độ tin cậy thiết bị đến an toàn khai thác bay.
- Thực hiện tốt công tác phổ biến, huấn luyện cho đội ngũ người lái tàu bay về các hướng dẫn nâng cao năng lực khai thác của Cục HKVN tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm giảm thiểu thời gian chiếm dụng đường cất hạ cánh.
- Xây dựng kế hoạch tăng chuyến, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm và bố trí các chuyến bay khai thác buổi đêm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trên cơ sở phù hợp với hạ tầng hàng không và công tác bảo đảm an ninh, an toàn; đồng thời có biện pháp, giải pháp kiểm soát, giảm thiểu việc chậm, hủy chuyến bay.
- Tiếp tục nâng cao ý thức, nghiêm túc và có trách nhiệm cao trong công tác phòng chống dịch Covid-19.
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không có trách nhiệm như thế nào?
Mục 3 Chỉ thị 5706/CT-CHK năm 2022 quy định như sau:
Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không khác:
- Xây dựng kế hoạch, phương án, biện pháp cụ thể đảm bảo khả năng cung cấp dịch vụ trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2023 trên cơ sở nguồn lực của đơn vị và kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không;
- Tăng cường công tác kiểm tra, đảm bảo an ninh, an toàn khi phục vụ chuyến bay, hành khách, tham gia giao thông tại khu vực cảng hàng không, sân bay;
- Kiểm tra, rà soát, bổ sung đảm bảo đầy đủ lực lượng, phương tiện, trang thiết bị chữa cháy, khẩn nguy đáp ứng theo phương án đã được phê duyệt;
- Yêu cầu các cán bộ, nhân viên thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch trong khi làm nhiệm vụ theo tinh thần ý thức, nghiêm túc và có trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch COVID-19.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu thực nghĩa vụ của các hàng hàng không với khách hàng bị trễ, hủy chuyến bay như thế nào?
Mục 4 Chỉ thị 5706/CT-CHK yêu cầu các Cảng vụ hàng không:
- Phổ biến, quán triệt các nội dung Chỉ thị này đến các cơ quan, đơn vị hoạt động trên địa bàn các cảng hàng không;
- Tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hoạt động của các đơn vị hoạt động tại cảng hàng không, đảm bảo an ninh, an toàn, vệ sinh thực phẩm trên các chuyến bay, tại các cảng hàng không;
- Tăng cường kiểm tra, giám sát các chuyến bay chậm chuyến, hủy chuyến; việc thực hiện nghĩa vụ của các hãng hàng không Việt Nam đối với hành khách trong trường hợp chậm, hủy chuyến;
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch Covid-19 của các đơn vị tại cảng hàng không, sân bay; phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn cảng hàng không hoặc Cục Y tế GTVT chú trọng kiểm tra, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế.
Ngoài ra, tại Mục 2 Chỉ thị 5706/CT-CHK năm 2022 yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và CHKQT Vân Đồn:
- Tăng cường công tác kiểm soát, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không;
- Xây dựng phương án phục vụ, bố trí nguồn nhân lực đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện nhằm duy trì chất lượng dịch vụ và an ninh trật tự tại cảng hàng không, phục vụ tốt, an toàn các chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân;
- Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, nhân viên hàng không tuân thủ nghiêm công tác bảo trì, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị, các quy định về dừng đỗ phương tiện, đi đúng làn đường công vụ và đảm bảo tuân thủ đúng tốc độ của phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay; tuân thủ tuyệt đối các quy định về an ninh, an toàn hàng không trong quá trình cung cấp dịch vụ tạo cảng hàng không, sân bay;
- Kiểm tra rà soát, bổ sung đảm bảo đủ lực lượng, phương tiện, trang thiết bị chữa cháy, khẩn nguy đáp ứng theo phương án đã được phê duyệt; tăng cường công tác kiểm tra đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và có phương án khắc phục kịp thời khi có sự cố xảy ra;
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải tại các thành phố, địa phương và cơ quan chức năng có thẩm quyền để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc tại các cảng hàng không, sân bay, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất;
- Tiếp tục nâng cao ý thức, nghiêm túc và có trách nhiệm cao trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;