Các địa phương phải báo cáo ngay tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế do khó khăn trong công tác mua sắm, lựa chọn nhà thầu trước ngày 22/6/2022?

Vừa qua, tôi có đến bệnh viện Chợ Rẫy để phẫu thuật vết thương. Tôi thấy số lượng bệnh nhân ở đây rất đông. Có trường hợp phải nằm chung giường với nhau. Sẽ ra sao nếu không đủ số lượng thuốc để phục vụ cho bệnh nhân? Cho tôi hỏi là Bộ Y tế có chỉ đạo gì về việc mua sắm và cung ứng thuốc khám chữa bệnh không?

Các bệnh viện khẩn trương mua thuốc và vật tư y tế để tránh trường hợp thiếu thuốc và vật tư y tế khám chữa bệnh?

Ngày 17/6/2022, Bộ Y tế đã ban hành Công văn 3180/BYT-QLD năm 2022 hướng dẫn về việc báo cáo về rà soát, xử lý vướng mắc trong mua thuốc và vật tư y tế. Tại Công văn này, Bộ Y tế đã triển khai nội dung mà Văn phòng Chính phủ gửi đến để xử lý vướng mắc trong mua thuốc, dụng cụ y tế. Cụ thể, Bộ Y tế đã có những chỉ đạo như sau:

“1. Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo:
- Các bệnh viện, các đơn vị trực thuộc Sở khẩn trương xây dựng kế hoạch, triển khai việc mua sắm thuốc và vật tư y tế để đảm bảo tính sẵn sàng; không được để xảy ra tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn và tại các đơn vị; tập trung bảo đảm cung ứng đủ, kịp thời các vật tư y tế và thuốc thiết yếu, đặc biệt là các thuốc hiếm nguồn cung.
- Các bệnh viện, các đơn vị trực thuộc Sở, các doanh nghiệp kinh doanh thuốc và vật tư y tế trên địa bàn triển khai kế hoạch dự trữ đầy đủ và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong mua sắm và cung ứng thuốc, vật tư y tế.
- Trường hợp có tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế do khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác mua sắm, lựa chọn nhà thầu; Sở Y tế báo cáo rõ nguyên nhân về Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược) trước ngày 22/6/2022.
2. Các Bệnh viện trực thuộc Bộ triển khai việc mua sắm thuốc và vật tư y tế để đảm bảo sẵn sàng; không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh tại đơn vị.
Trường hợp có tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế do khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác mua sắm, lựa chọn nhà thầu; Bệnh viện báo cáo rõ nguyên nhân về Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược) trước ngày 22/6/2022.
3. Các Cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc và vật tư y tế phải đảm bảo việc tồn trữ, phối hợp chặt chẽ với các cơ sở khám chữa bệnh để sẵn sàng cung ứng thuốc và vật tư y tế kịp thời, đúng quy định.
4. Cục Quản lý Dược, Cục Quản lý Y, dược cổ truyền, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Vụ Kế hoạch Tài chính, Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế theo chức năng, nhiệm vụ chủ động đôn đốc các đơn vị thực hiện và tổng hợp gửi Cục Quản lý Dược để tổng hợp chung báo cáo Bộ Y tế trước ngày 25/6/2022.
Bộ Y tế đề nghị các Đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện./.”

Theo đó, Bộ Y tế đã đề nghị các bệnh viện và đơn vị trực thuộc Sở Y tế khẩn trương rà soát và mua sắm thuốc, vật tư y tế. Việc triển khai công tác rà soát, xử lý vướng mắc trong mua thuốc và vật tư y tế được thực hiện theo hướng dẫn như trên.

Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện khẩn trương mua thuốc và vật tư y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh?

Các địa phương phải báo cáo ngay tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế do khó khăn trong công tác mua sắm, lựa chọn nhà thầu trước ngày 22/6/2022?

Bộ Y tế đôn đốc các cơ sở khám chữa bệnh mua thuốc và vật tư y tế?

Trong khoảng thời gian trước đây, các phương tiện truyền thông đã có phản ánh về việc một số cơ sở khám chữa bệnh rơi vào tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế để phục vụ người bệnh. Nhằm khắc phục tình trạng trên, ngày 29/4/2022 Bộ Y tế đã có Công văn 2206/BYT-BH năm 2022 về việc đôn đốc mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế đáp ứng việc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Cụ thể, Bộ Y tế đã có chỉ đạo như sau:

“1. Nghiên cứu, tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, đúng các quy định của luật bảo hiểm y tế và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để đáp ứng việc khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
2. Thực hiện đầy đủ các trách nhiệm có liên quan theo quy định của pháp luật về đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế... để cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc, vật tư y tế,... bảo đảm quyền lợi quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các đơn vị tổng hợp, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết./.“

Như vậy, trong khoảng thời gian trước đây thì Bộ Y tế đã có chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh, cơ quan và đơn vị có liên quan thực hiện việc mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế đáp ứng việc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế theo nội dung như trên.

Tăng cường công tác phòng chống tham nhũng trong đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế?

Để tăng cường công tác phòng chống tham nhũng trong hoạt động đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị y tế thì Bộ Y tế đã ban hành Công văn 10749/BYT-TTrB năm 2021. Theo nội dung của Công văn này thì Bộ Y tế đã có những đề nghị đến các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương như sau:

“1. Quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo của Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và của Bộ Y tế về công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lãng phí, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm và kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.
2. Chỉ đạo Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát lại kế hoạch mua sắm đảm bảo đủ số lượng, đúng chủng loại phù hợp với tình hình mới; thực hiện công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế, đặc biệt là các mặt hàng phục vụ cho công tác phòng, chống dịch đúng quy định, đảm bảo công khai, minh bạch trong đấu thầu, mua sắm.
3. Căn cứ Kế hoạch thanh tra 2022 của tỉnh, thành phố, xem xét bổ sung vào Kế hoạch thanh tra năm 2022 của địa phương có nội dung thanh tra về công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát định kỳ, đột xuất đối với các đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm hoặc chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố nghiên cứu, đề xuất hoặc trao đổi với Bộ Y tế hoặc các Bộ quản lý chuyên ngành để phối hợp giải quyết.”

Như vậy, việc phòng chống tham nhũng trong công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, vậy tư y tế được thực hiện theo nội dung trên.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

189 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}