Hướng dẫn tiêm mũi 2 vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ lớn hơn 12 tuổi đã được tiêm mũi 1 trên 63 tỉnh/thành phố?

Hiện nay trong công tác bao phủ vắc xin phòng Covid-19 cần phải triển khai tiêm chủng cho cả trẻ em. Đối với những trẻ từ đủ 12 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1 thì cần phải triển khai tiêm tiếp tục mũi 2 vắc xin phòng Covid-19. Vậy sẽ sử dụng những loại vắc xin nào để tiêm mũi 2 cho trẻ từ đủ 12 tuổi?

Sử dụng vắc xin nào để tiêm mũi 2 phòng Covid-19 cho trẻ từ đủ 12 tuổi trở lên?

Ngày 21/6/2022 Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã ban hành Công văn 1429/VSDTTƯ-TCQG năm 2022 hướng dẫn về việc sử dụng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ đủ 12 tuổi trở lên. Theo Công văn này thì viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đã có những chỉ đạo như sau đến các Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tại các địa phương trên cả nước:

“Căn cứ vào hướng dẫn của nhà sản xuất của vắc xin Moderna và vắc xin Pfizer đã được Bộ Y tế cho phép, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát 63 tỉnh/thành phố hướng dẫn các cơ sở tiêm chủng tiêm mũi 2 vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ >12 tuổi đã tiêm mũi 1, cụ thể:

+ Mũi 1 đã tiêm vắc xin Moderna, mũi 2 sử dụng vắc xin Moderna, liều lượng 0,5ml.

+ Mũi 1 đã tiêm vắc xin Pfizer, mũi 2 sử dụng vắc xin Pfizer loại cho người từ 12 tuổi trở lên liều lượng 0,3ml.

Để đảm bảo tiêm chủng an toàn, hiệu quả lưu ý cán bộ y tế sử dụng đúng loại vắc xin, đúng liều lượng để tiêm chủng cho trẻ.”

Như vậy, đối với trẻ từ đủ 12 tuổi trở lên nếu mũi 1 đã tiêm vắc xin Moderna thì mũi 2 sẽ sử dụng vắc xin Moderna, trường hợp mũi 1 đã tiêm vắc xin Pfizer thì mũi 2 sẽ tiêm vắc xin Pfizer loại dành cho người từ 12 tuổi trở lên. Liều lượng của mỗi loại vắc xin được thực hiện theo hướng dẫn nêu trên.

Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương hướng dẫn tiêm mũi 02 vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em trên 12 tuổi bằng vắc xin Moderna và vắc xin Pfizer?

Hướng dẫn tiêm mũi 2 vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ lớn hơn 12 tuổi đã được tiêm mũi 1 trên 63 tỉnh/thành phố?

Thời gian tiêm mũi 3 vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên?

Căn cứ vào Công văn 3181/BYT-DP năm 2022 của Bộ Y tế hướng dẫn về việc têm vắc xin phòng COVID-19 liều nhắc lại cho trẻ từ 12 tuổi đến 17 tuổi với nội dung như sau:

“1. Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các đơn vị:
a) Tiếp tục khẩn trương triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, đảm bảo hoàn thành trong quý II/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ.
b) Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, đảm bảo an toàn, hiệu quả và hoàn thành việc tiêm cho trẻ đủ điều kiện tiêm chủng trong quý II/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ.
c) Tiêm liều nhắc lại (mũi 3) vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ:
- Đối tượng tiêm: Trẻ từ 12 tuổi đến 17 tuổi đã tiêm đủ liều cơ bản
- Vắc xin sử dụng: Vắc xin của hãng Pfizer đã được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi này.
- Liều lượng: liều 0,3 ml tương tự liều cơ bản của người từ 12 tuổi trở lên
- Khoảng cách: Ít nhất là 5 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản
- Người đã mắc COVID-19 thì trì hoãn 3 tháng sau khi mắc COVID-19 và đảm bảo khoảng cách với mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 5 tháng.
3. Tổ chức thực hiện:
- Sở Y tế tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định đối tượng tiêm phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn, xây dựng kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 tuổi đến 17 tuổi.
- Sở Y tế đề xuất nhu cầu vắc xin tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 tuổi đến 17 tuổi gửi Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur theo phân vùng quản lý trước 20/6/2022. Các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur tổng hợp gửi về Viện Vệ sinh dịch Trung ương trước 25/6/2022 để tổng hợp và đề xuất số lượng vắc xin.
- Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cấp phát đầy đủ, kịp thời vắc xin phòng COVID-19 cho các đơn vị, địa phương để triển khai tiêm chủng.
- Các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur: xây dựng tài liệu hướng dẫn tiêm liều nhắc lại vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi, tổ chức tập huấn cho các cơ sở tiêm chủng trên toàn quốc và hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho các địa phương trong việc tổ chức triển khai tiêm chủng.”

Theo đó, thời gian tiêm liều nhắc lại (mũi 3) vắc xin phòng Covid-19 dành cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi được thực hiện theo hướng dẫn nêu trên của Bộ Y tế.

Tăng cường vận động người dân tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19?

Căn cứ vào tiểu mục 3 mục IV Chương trình ban hành kèm theo Nghị quyết 38/NQ-CP năm 2022 quy định như sau:

“IV. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
...
3. Về nhiệm vụ, giải pháp y tế
a) Bao phủ vắc xin phòng COVID-19
- Triển khai việc tiêm vắc xin bảo đảm tiến độ nhanh nhất có thể; tăng cường vận động người dân tiêm vắc xin, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người (bao gồm cả người bệnh đến khám tại cơ sở y tế) để tránh bỏ sót; khẩn trương hoàn thành trong Quý I năm 2022 việc tiêm mũi 02 cho người dân từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, tiêm mũi 03 cho người từ 18 tuổi trở lên đến lịch tiêm chủng, trừ các đối tượng chống chỉ định tiêm; tổ chức triển khai tiêm an toàn, khoa học, hiệu quả cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi ngay khi có vắc xin. Khẩn trương nghiên cứu tiêm vắc xin mũi thứ 4 cho người lớn và mũi thứ 3 cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 18 tuổi và tiêm chủng cho trẻ em từ 3 tuổi đến 5 tuổi.
- Tạo mọi điều kiện thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ sản xuất, chuyển giao công nghệ, gia công, sản xuất vắc xin trong nước sớm nhất có thể.
- Triển khai ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để cập nhật thông tin về người dân đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19, giám sát tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 và phục vụ phân bổ vắc xin hợp lý, hiệu quả. Thực hiện việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu tiêm chủng để tính toán chính xác tỷ lệ bao phủ tiêm chủng.”

Như vậy, công tác bao phủ vắc xin phòng Covid-19 được thực hiện theo những giải pháp đề ra ở nội dung trên.

Xem toàn bộ Công văn: Tại đây

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

466 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}