Các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy: Tăng cường kiểm soát công tác thẩm định, cấp giấy phép xây dựng?

Cho tôi hỏi về việc tăng cường kiểm soát công tác thẩm định, cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy như thế nào? - Câu hỏi của anh Trung từ Bắc Giang

Ngày 21/9/2022, Bộ Xây Dựng ban hành Công văn 4253/BXD-HĐXD năm 2022 về việc tăng cường kiểm soát công tác thẩm định, cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt về PCCC

Quy định về tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại khu dân cư như thế nào?

- Tình hình PCCC ở nhiều địa phương

Trong thời gian qua, nhiều địa phương đã ban hành quy định về an toàn PCCC đối với nhà ở riêng lẻ và nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Tuy nhiên tại một số địa phương gần đây vẫn xảy ra một số vụ hoả hoạn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, đặc biệt là tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke.

- Thực hiện chỉ đạo của Thủ Tướng

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 5910/VPCP-NC ngày 8/9/2022, đồng thời tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 05/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác PCCC tại khu dân cư và chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tình hình cháy, nổ, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ, tai nạn, sự cố gây ra tại khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chú trọng trong công tác quản lý và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn về xây dựng, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép xây dựng theo phân cấp tại địa phương thực hiện nghiêm công tác thẩm định, cấp Giấy phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng theo Giấy phép xây dựng.

Các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy: Tăng cường kiểm soát công tác thẩm định, cấp giấy phép xây dựng?

Các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy: Tăng cường kiểm soát công tác thẩm định, cấp giấy phép xây dựng? (Hình từ Internet)

Yêu cầu đối với các dự án, công trình xây dựng ra sao?

Theo Công văn 4253/BXD-HĐXD năm 2022 hướng dẫn đối với các dự án, công trình xây dựng, công trình xây dựng như sau:

- Thứ nhất:

+ Đối với các dự án, công trình xây dựng thuộc đối tượng phải thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở tại cơ quan chuyên môn về xây dựng, trong quá trình thẩm định, cơ quan chuyên môn về xây dựng phải lưu ý rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo sự tuân thủ của thiết kế với các quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 06:2021/BXD về an toàn cháy cho nhà và công trình (Quy chuẩn QCVN 06:2021/BXD).

+ Thông báo kết quả thẩm định chỉ kết luận đủ điều kiện phê duyệt dự án, thiết kế xây dựng và đóng dấu thẩm định bản vẽ khi văn bản Góp ý kiến về phòng cháy chữa cháy đối với hồ sơ thiết kế cơ sở hoặc Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ có kết luận rõ về việc hồ sơ thiết kế đảm bảo yêu cầu phòng chống cháy nổ. Trường hợp phát sinh loại hình công trình chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC cần có phản ánh kịp thời đến Bộ Xây dựng, Bộ Công an, các bộ ngành có liên quan để xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật làm công cụ quản lý.

- Thứ hai: Đối với công trình sửa chữa, cải tạo cần có kiểm định, đánh giá hiện trạng, đặc biệt lưu ý về hệ thống điện, hệ thống PCCC trước khi thực hiện phương án thiết kế cải tạo trình thẩm định, thẩm duyệt về PCCC theo quy định.

Theo quy định tại điểm 1.1.13 của Quy chuẩn QCVN 06:2021/BXD, nhà ở riêng lẻ có kết hợp sản xuất kinh doanh, nhà ở riêng lẻ có chuyển đổi chức năng thành các cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường, là các đối tượng có yêu cầu tuân thủ QCVN 06:2021/BXD; các công trình có yêu cầu thiết kế PCCC và thẩm duyệt thiết kế tại cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ có thẩm quyền được quy định tại Nghị định 136/2020/NĐ-CP.

Nhà ở riêng lẻ kết hợp kinh doanh, nhà ở riêng lẻ có chuyển đổi chức năng có phải là đối tượng của Quy chuẩn QCVN 06/2021/BXD?

Tại Công văn 4253/BXD-HĐXD năm 2022 hướng dẫn cụ thể như sau:

Theo quy định tại điểm 1.1.13 của Quy chuẩn QCVN 06:2021/BXD, nhà ở riêng lẻ kết hợp kinh doanh, nhà ở riêng lẻ có chuyển đổi chức năng thành các cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường, là các đối tượng có yêu cầu tuân thủ QCVN 06:2021/BXD; các công trình có yêu cầu thiết PCCC và thẩm duyệt thiết kế tại Cơ quan Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nan cứu hộ có thẩm quyền quy định tại Nghị định 136/2020/NĐ-CP

Công tác cấp giấy phép xây dựng do Bộ Xây dựng hướng dẫn thế nào?

Theo Công văn 4253/BXD-HĐXD năm 2022 hướng dẫn công tác cấp giấy phép xây dựng như sau:

Trong quá trình thực hiện cấp Giấy phép xây dựng, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép xây dựng cần tập trung xem xét, lấy ý kiến phối hợp của cơ quan quản lý về PCCC đối với các yêu cầu về PCCC theo quy định. Một số nổi dung nổi bật như sau:

- Thứ nhất: Khi thực hiện cấp phép xây dựng cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, cần xem xét việc đáp ứng các yêu cầu tại Thông tư 147/2020/TT-BCA ngày 31/12/2020 của Bộ Công an quy định biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường, đặc biệt là nội dung phải có lối thoát nạn thứ 2 (qua ban công, lô gia, lối lên mái, thang dây, ống tụt…); có các phương tiện, thiết bị chữa cháy, có phương án xử lý tình huống cháy nổ, thoát nạn an toàn.

- Thứ hai: Đối với các công trình có chuyển đổi công năng một phần hoặc toàn bộ công trình trong quá trình khai thác sử dụng song không thuộc đối tượng phải điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng, đề nghị các địa phương rà soát căn cứ trên công năng sử dụng mới của công trình; chỉ cấp phép kinh doanh hoạt động khi công trình đảm bảo an toàn chịu lực, đồng thời tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và pháp luật có liên quan.

Trần Minh Khang

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}