Cá nhân, tổ chức cố tình đăng tải thông tin không có thật sẽ bị khóa tài khoản trong 12 tháng khi tham gia hệ thống đấu thầu qua mạng?

Sắp tới có thông tin về việc đấu thầu qua mạng, cho tôi hỏi nếu tôi tham gia vào hệ thống đấu thầu qua mạng thì khi tôi đăng tải thông tin sai sự thật lên thì tài khoản đấu thầu của tôi có bị gì không? Mong được hỗ trợ, tôi cảm ơn!

Cá nhân, tổ chức tham gia hệ thống đấu thầu qua mạng phải quản lý tài khoản và sử dụng chứng thư số như thế nào?

Theo Điều 8 Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT quy định về quản lý tài khoản và sử dụng chứng thư số khu tham gia hệ thống đấu thầu qua mạng như sau:

- Tạo lập tài khoản nghiệp vụ: Tài khoản tham gia Hệ thống tạo, phân quyền cho Tài khoản nghiệp vụ tương ứng với các vai trò của Tổ chức tham gia Hệ thống; khóa, mở khóa; thiết lập lại mật khẩu, hình thức xác thực, thiết bị xác thực đăng nhập cho Tài khoản nghiệp vụ. Tổ chức tham gia Hệ thống quy định trên trên bao gồm:

+ Chủ đầu tư;

+ Bên mời thầu;

+ Nhà thầu;

+ Đơn vị quản lý về đấu thầu;

- Sử dụng chứng thư số trên Hệ thống:

+ Tổ chức được cấp chứng thư số theo quy định tại khoản 7 Điều 3 của Thông tư này khi tham gia Hệ thống phải đăng ký sử dụng chứng thư số theo Hướng dẫn sử dụng. Chứng thư số sử dụng trên Hệ thống là chứng thư số được cấp cho tổ chức;

+ Chứng thư số được sử dụng để tạo chữ ký số và xác thực tổ chức;

+ Việc đăng ký sử dụng, thay đổi, hủy thông tin chứng thư số của Tổ chức tham gia Hệ thống thực hiện trên Hệ thống theo Hướng dẫn sử dụng;

+ Tổ chức tham gia Hệ thống có trách nhiệm đảm bảo tính chính xác của chứng thư số sử dụng trên Hệ thống.

- Tổ chức, cá nhân cố tình đăng tải thông tin sau mà nội dung thông tin này không có thật sẽ bị khóa tài khoản trong 12 tháng:

+ Kế hoạch lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư;

+ Thông báo mời quan tâm, thông báo mời sơ tuyển;

+ Thông báo mời chào hàng, thông báo mời thầu;

+ Danh sách ngắn;

+ Kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư;

+ Kết quả mở thầu đối với đấu thầu qua mạng;

+ Thông tin xử lý vi phạm pháp luật về đấu thầu;

+ Văn bản quy phạm pháp luật về đấu thầu;

+ Danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất

+ Cơ sở dữ liệu về nhà thầu, nhà đầu tư, chuyên gia đấu thầu, giảng viên đấu thầu và cơ sở đào tạo về đấu thầu;

+ Thông tin khác có liên quan.

Như vậy, khi tham gia hệ thống đấu thầu qua mạng tổ chức, cá nhân cố tình đăng tải thông tin không có thật sẽ bị khóa tài khoản trong 12 tháng.

Cá nhân, tổ chức cố tình đăng tải thông tin không có thật sẽ bị khóa tài khoản trong 12 tháng khi tham gia hệ thống đấu thầu qua mạng?

Cá nhân, tổ chức cố tình đăng tải thông tin không có thật sẽ bị khóa tài khoản trong 12 tháng khi tham gia hệ thống đấu thầu qua mạng?

Gửi, nhận văn bản điện tử trên Hệ thống đấu thầu qua mạng ra sao?

Theo Điều 9 Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT quy định về gửi, nhận văn bản điện tử trên Hệ thống đấu thầu qua mạng như sau:

- Văn bản điện tử quy định tại khoản 5 Điều 3 của Thông tư này có giá trị pháp lý, làm cơ sở đối chiếu, so sánh, xác thực thông tin phục vụ công tác đánh giá, thẩm định, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và giải ngân

+ Các văn bản điện tử giao dịch qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, các thông tin được đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia được coi là văn bản gốc, có giá trị pháp lý và có hiệu lực như văn bản bằng giấy, làm cơ sở phục vụ công tác đánh giá, thẩm định, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và giải ngân.

- Thời điểm gửi, nhận văn bản điện tử được xác định căn cứ theo thời gian thực ghi lại trên Hệ thống. Văn bản điện tử đã gửi thành công được lưu trữ trên Hệ thống.

- Khi người sử dụng gửi văn bản điện tử trên Hệ thống, Hệ thống phải phản hồi cho người sử dụng về việc gửi thành công hoặc không thành công.

- Tổ chức tham gia Hệ thống đăng ký thành công trên Hệ thống được quyền truy xuất tình trạng văn bản điện tử của mình và các thông tin khác trên Hệ thống. Thông tin về lịch sử giao dịch được sử dụng để giải quyết tranh chấp (nếu có) về việc gửi, nhận văn bản điện tử trên Hệ thống.

- Tổ chức, cá nhân thực hiện việc thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và giải ngân không được yêu cầu cung cấp văn bản giấy khi tổ chức, cá nhân này có thể tra cứu, truy xuất văn bản điện tử tương ứng trên Hệ thống, trừ trường hợp cần kiểm tra, xác nhận bằng văn bản gốc.

Điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin của Hệ thống đấu thầu qua mạng như thế nào?

Theo Điều 9 Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT quy định về điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin như sau:

Tổ chức tham gia Hệ thống phải đáp ứng yêu cầu về hạ tầng công nghệ thông tin quy định Luật Đấu thầu và được hướng dẫn chi tiết tại tài liệu điện tử được đăng tải trên Hệ thống để hướng dẫn người dùng thực hiện các giao dịch trên Hệ thống.

Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT có hiệu lực từ ngày 01/8/2022.

Lê Nguyễn Cẩm Nhung

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

27 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}