Bộ Y tế kêu gọi người dân mỗi tuần hãy dành 10 phút để diệt bọ gậy/lăng quăng nhằm phòng chống bệnh sốt xuất huyết?

Chào Lawnet, hiện nay số người mắc bệnh sốt xuất huyết ngày càng tăng mạnh, nhất là những tỉnh ở miền Nam và đã có những trường hợp tử vong do bệnh nặng. Cho tôi hỏi, Chính phủ đã có chỉ đạo gì về việc phòng bệnh sốt xuất huyết hay chưa? Xin cảm ơn!

Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết hiện nay?

Hiện nay, dịch bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong khu vực và cả Việt Nam.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi gây ra và chưa có thuốc đặc trị hiệu quả cũng như là vắc xin phòng bệnh. Từ những tháng đầu năm 2022 thì cả nước đã ghi nhận được nhiều trường hơp mắc bệnh và đã có những ca bệnh tử vong vì nhiễm dịch bệnh sốt xuất huyết.

Theo nhận định của cơ quan chuyên môn thì dịch bệnh sốt xuất huyết đang phát triển và có nguy cơ lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố nhất là khu vực miền Nam và miền Trung nước ta.

Những yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ để chủ động kiểm soát, phòng chống sốt xuất huyết?

Căn cứ vào Công điện 665/CĐ-TTg năm 2022 đã có những hướng dẫn, yêu cầu gửi đến các cơ quan về việc tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh khác như sau:

“1. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
a) Tuyên truyền, vận động người dân triển khai quyết liệt chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng (bọ gậy) trên địa bàn. Thành lập các tổ phòng chống dịch cộng đồng để tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế; chủ động dự phòng, bố trí đủ phương tiện, vật tư, kinh phí cho công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là sốt xuất huyết; xử phạt các tổ chức, cá nhân không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của pháp luật;
b) Giám sát chặt chẽ tình hình, phát hiện sớm, cấp cứu điều trị kịp thời người bệnh, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong, xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch sốt xuất huyết và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.
2. Bộ Y tế chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra các địa phương về giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch, các biện pháp dự phòng và điều trị bệnh sốt xuất huyết và các bệnh dịch khác; chỉ đạo địa phương bảo đảm đủ phương tiện, vật tư, trang thiết bị, thuốc, dịch truyền phòng, chống dịch bệnh.
3. Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân và các cơ quan thông tấn báo chí phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch để người dân chủ động, tích cực thực hiện phòng, chống dịch, đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị khi có dấu hiệu mắc bệnh.
4. Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục tham gia tích cực vào chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng tại trường học, cộng đồng, rửa tay bằng xà phòng và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm khác theo hướng dẫn của ngành Y tế.
5. Bộ Tài chính bảo đảm đủ kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là dịch sốt xuất huyết, bảo đảm đúng quy định, tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí.
6. Đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức thành viên phối hợp với các cấp chính quyền chủ động, tích cực vận động người dân tham gia các hoạt động diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng, chống dịch sốt xuất huyết và phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế./.”

Như vậy, các cơ quan có liên quan cần phải triển khai thực hiện công tác kiểm soát, phòng chống bệnh sốt xuất huyết và các dịch bệnh khác theo nội dung hướng dẫn như trên.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tuyên truyền, vận động người dân diệt muỗi, diệt lăng quăng để phòng chống bệnh sốt xuất huyết?

Bộ Y tế kêu gọi người dân mỗi tuần hãy dành 10 phút để diệt bọ gậy/lăng quăng nhằm phòng chống bệnh sốt xuất huyết?

Bộ Y tế kêu gọi người dân mỗi tuần bỏ ra 10 phút để diệt lăng quăng?

Căn cứ vào Mục I Công văn 3212/BYT-TT-KT năm 2022 của Bộ Y tế đã có nội dung hướng dẫn như sau:

“I. Nội dung khuyến cáo phòng, chống sốt xuất huyết:
Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Đến nay, bệnh sốt xuất huyết chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả nhất là diệt muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy và phòng muỗi đốt.
Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, Bộ Y tế kêu gọi người dân mỗi tuần hãy dành 10 phút để diệt bọ gậy/lăng quăng và thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:
1. Kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt bằng cách thường xuyên thau rửa, đậy nắp kín bể và các vật dụng chứa nước, thả cá để tiêu diệt lăng quăng.
2. Thường xuyên thay nước ở các lọ hoa, thả muối hoặc hóa chất diệt bọ gậy vào bát nước kê chân chạn, bể cảnh, hòn non bộ, khay nước thải tủ lạnh...
3. Loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp các vật dụng có thể chứa nước không sử dụng, để không cho muỗi đẻ trứng.
4. Ngủ màn phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày, mặc quần áo dài tay, dùng bình xịt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện muỗi... để diệt muỗi và phòng muỗi đốt.
5. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các chiến dịch diệt bọ gậy/lăng quăng và các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.
6. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.”

Theo đó, Bộ Y tế kêu gọi người dân mỗi tuần dành 10 phút đề diệt lăng quăng/bọ gậy và thực hiện các biện pháp theo nội dung hướng dẫn trên để phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

38 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}