Bộ Tài chính hướng dẫn xử lý giảm thuế nhập khẩu trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu bị hư hỏng do hỏa hoạn?

Tôi có một thắc mắc như sau: Trường hợp khi một doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa về Việt Nam và hàng hóa đó vẫn nằm trong quá trình giám sát của cơ quan hải quan. Nếu như xảy ra hỏa hoạn và hàng hóa bị hư hỏng thì sẽ xử lý như thế nào?

Trường hợp hàng hóa bị hư hỏng do nguyên nhân khách quan có được giảm thuế xuất khẩu, nhập khẩu không?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 32 Nghị định 134/2016/NĐ-CP quy định về trường hợp giảm thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu như sau:

“Điều 32. Giảm thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu
1. Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu đang trong quá trình giám sát của cơ quan hải quan theo quy định tại Luật hải quan năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành, nếu bị hư hỏng, mất mát do nguyên nhân khách quan được giảm thuế theo quy định tại khoản 1 Điều 18 Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.”

Như vậy, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu chỉ được giảm thuế do bị hư hỏng, mất mát bởi nguyên nhân khách quan khi còn đang trong quá trình giám sát của cơ quan hải quan.

Ngoài ra, tại khoản 1 Điều 18 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 2016 có quy định về mức thuế sẽ được giảm khi hàng hóa bị hư hỏng do nguyên nhân khách quan như sau:

“Điều 18. Giảm thuế
1. Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu đang trong quá trình giám sát của cơ quan hải quan nếu bị hư hỏng, mất mát được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giám định chứng nhận thì được giảm thuế.
Mức giảm thuế tương ứng với tỷ lệ tổn thất thực tế của hàng hóa. Trường hợp hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bị hư hỏng, mất mát toàn bộ thì không phải nộp thuế.”

Theo đó, mức giảm thuế sẽ căn cứ vào tỷ lệ tổn thất thực tế của hàng hóa, nếu như hàng hóa bị hư hỏng hoàn toàn thì sẽ không nộp thuế.

Bộ Tài chính hướng dẫn xử lý giảm thuế nhập khẩu trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu bị hư hỏng do hỏa hoạn?

Bộ Tài chính hướng dẫn xử lý giảm thuế nhập khẩu trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu bị hư hỏng do hỏa hoạn?

Để được giảm thuế xuất khẩu, nhập khẩu do hàng hóa bị hư hỏng thì cần nộp hồ sơ gì?

Căn cứ vào khoản 2 Điều 32 Nghị định 134/2016/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 16 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 32. Giảm thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu
...
2. Hồ sơ đề nghị giảm thuế, gồm:
a) Công văn đề nghị giảm thuế của người nộp thuế gửi qua Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử của cơ quan hải quan theo các tiêu chí thông tin tại Mẫu số 3 Phụ lục VIIa hoặc công văn đề nghị giảm thuế theo Mẫu số 08 tại Phụ lục VII ban hành kèm theo Nghị định này: 01 bản chính;
b) Hợp đồng bảo hiểm, thông báo trả tiền bồi thường của tổ chức nhận bảo hiểm (nếu có), trường hợp hợp đồng bảo hiểm không bao gồm nội dung bồi thường về thuế phải có xác nhận của tổ chức bảo hiểm; hợp đồng hoặc biên bản thỏa thuận đền bù của hãng vận tải đối với trường hợp tổn thất do hãng vận tải gây ra (nếu có): 01 bản chụp;
c) Biên bản xác nhận nguyên nhân thiệt hại của cơ quan chức năng tại địa bàn nơi phát sinh thiệt hại (biên bản xác nhận vụ cháy của cơ quan cảnh sát phòng cháy chữa cháy của địa phương nơi xảy ra vụ cháy; văn bản xác nhận của một trong các cơ quan, tổ chức có liên quan sau: Cơ quan Công an xã, phường, thị trấn; Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn; Ban quản lý khu công nghiệp; Ban quản lý khu chế xuất; Ban quản lý khu kinh tế; Ban quản lý cửa khẩu; Cảng vụ hàng hải; Cảng vụ hàng không nơi xảy ra sự kiện bất khả kháng về thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, tai nạn bất ngờ gây thiệt hại cho nguyên liệu, máy móc, thiết bị nhập khẩu): 01 bản chính.
d) Giấy chứng nhận giám định của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định về số lượng hàng hóa bị mất mát hoặc tỷ lệ tổn thất thực tế của hàng hóa: 01 bản chính.”

Theo đó, khi có mong muốn được giảm thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu vì hàng hóa bị hư hỏng do nguyên nhân khách quan thì tổ chức, cá nhân cần chuẩn bị hồ sơ theo quy định như trên.

Thời gian nộp hồ sơ đề nghị giảm thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu do hàng hóa bị hư hỏng?

Căn cứ vào khoản 3 Điều 32 Nghị định 134/2016/NĐ-CP và khoản 16 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 32. Giảm thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu
...
3. Thủ tục, thẩm quyền giảm thuế:
a) Người nộp thuế nộp hồ sơ cho Chi cục Hải quan nơi làm thủ tục hải quan tại thời điểm làm thủ tục hải quan hoặc chậm nhất là 30 ngày làm việc kể từ ngày có văn bản xác nhận về mức độ hư hỏng, mất mát, thiệt hại;
b) Trường hợp tại thời điểm làm thủ tục hải quan, người nộp thuế nộp đủ hồ sơ theo quy định, Chi cục Hải quan kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế hàng hóa, kiểm tra điều kiện giảm thuế và thực hiện giảm thuế trong thời hạn làm thủ tục hải quan theo quy định tại Điều 23 Luật hải quan;
c) Trường hợp người nộp thuế nộp hồ sơ sau thời điểm làm thủ tục hải quan:
Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày tiếp nhận đầy đủ hồ sơ, Cục Hải quan tỉnh, thành phố có trách nhiệm lập hồ sơ, kiểm tra thông tin, thẩm định tính chính xác, đầy đủ của hồ sơ và quyết định giảm thuế theo Mẫu số 12 Phụ lục VII ban hành kèm theo Nghị định này hoặc thông báo cho người nộp thuế biết lý do không thuộc đối tượng giảm thuế, số tiền thuế phải nộp. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, cơ quan hải quan thông báo cho người nộp thuế trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.
Trường hợp cần kiểm tra thực tế đối với hàng hóa đã qua khu vực giám sát hải quan để có đủ căn cứ giải quyết giảm thuế thì ban hành quyết định kiểm tra sau thông quan tại trụ sở người nộp thuế và thực hiện các công việc quy định tại điểm này trong thời hạn tối đa là 40 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.”

Như vậy, thời gian nộp hồ sơ đề nghị giảm thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đối với hàng hóa bị hư hỏng do nguyên nhân khách quan là trong vòng 30 ngày làm việc kể từ ngày có văn bản xác nhận mức độ hư hỏng hoặc tại thời điểm làm thủ tục hải quan.

Hướng dẫn mới nhất của Bộ Tài chính về việc xử lý hàng hóa bị hỏa hoạn?

Vừa qua, Bộ Tài chính ban hành Công văn 5568/BTC-TCHQ ngày 13/6/2022 hướng dẫn về việc xử lý thuế hàng hóa bị hỏa hoạn với nội dung như sau:

“Bộ Tài chính giao Tổng cục Hải quan rà soát chỉ đạo và giao Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh căn cứ hồ sơ đề nghị giảm thuế của Công ty Đông Phương đã cung cấp cho cơ quan hải quan; Biên bản xác nhận thiệt hại của cơ quan chức năng, Giấy giám định của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định, xác nhận của cơ quan bảo hiểm và các giấy tờ liên quan và kết quả kiểm tra phiếu nhập - xuất kho, các chứng từ sổ sách kế toán có liên quan tại trụ sở của doanh nghiệp để xác định số máy móc, thiết bị của Công ty bị thiệt hại do hỏa hoạn.
Kết quả kiểm tra rà soát xác định số lượng, chủng loại, trị giá hàng hóa bị thiệt hại phù hợp với số tiền thuế nhập khẩu doanh nghiệp đề nghị giảm, số tiền bồi thường của cơ quan bảo hiểm không bao gồm tiền thuế nhập khẩu để thực hiện giảm thuế nhập khẩu tương ứng với số lượng hàng hóa bị tổn thất đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Trường hợp doanh nghiệp đã kê khai, nộp thuế cho số máy móc, thiết bị được giảm thuế thì Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh xử lý tiền thuế nộp thừa theo quy định.
Trường hợp doanh nghiệp thực hiện bán thanh lý số máy móc, thiết bị thiệt hại nêu trên phải nộp thuế GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp.”

Theo đó, việc xử lý tiền thuế đối với hàng hóa bị hư hỏng do hỏa hoạn được thực hiện theo hướng dẫn như trên của Bộ Tài chính.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

48 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}