Bàn giao quản lý trong khu đô thị là gì? Bên tiếp nhận bàn giao quản lý trong khu đô thị có những trách nhiệm gì?

Bàn giao quản lý trong khu đô thị là gì? Bên tiếp nhận bàn giao quản lý trong khu đô thị có những trách nhiệm gì? Câu hỏi của bạn T.N ở Hà Nội

Bàn giao quản lý trong khu đô thị là gì?

Căn cứ tại khoản 8 Điều 4 Nghị định 35/2023/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung quy định về chuyển giao quản lý hành chính trong khu đô thị của Điều 38 Nghị định 11/2013/NĐ-CP.

Theo đó, khái niệm bàn giao quản lý trong khi đô thị được định nghĩa tại khoản 1 Điều 38 Nghị định 11/2013/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 8 Điều 4 Nghị định 35/2023/NĐ-CP) như sau:

Bàn giao quản lý trong khu đô thị
1. Bàn giao quản lý trong khu đô thị là việc bàn giao giữa chủ đầu tư và bên tiếp nhận bàn giao quy định tại khoản 4 Điều này về các nội dung sau:
a) Các công trình, hạng mục công trình trong khu đô thị thuộc thẩm quyền quản lý của bên tiếp nhận bàn giao do chủ đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng;
b) Quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ về: quản lý hoạt động xây dựng; quản lý trật tự xây dựng trong phạm vi dự án; cung cấp các dịch vụ đô thị.

Như vậy, bàn giao quản lý trong khu đô thị là việc bàn giao giữa chủ đầu tư và bên tiếp nhận bàn giao về các nội dung sau:

- Các công trình, hạng mục công trình trong khu đô thị thuộc thẩm quyền quản lý của bên tiếp nhận bàn giao do chủ đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng;

- Quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ về: quản lý hoạt động xây dựng; quản lý trật tự xây dựng trong phạm vi dự án; cung cấp các dịch vụ đô thị.

Trong đó, căn cứ theo khoản 4 Điều 38 Nghị định 11/2013/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 8 Điều 4 Nghị định 35/2023/NĐ-CP) thì bên tiếp nhận bàn giao là UBND cấp tỉnh đối với các khu đô thị trên địa bàn.

Trong một số trường hợp khác, bên tiếp nhận bàn giao được quy định theo pháp luật chuyên ngành hoặc là đơn vị có thẩm quyền quản lý được giao trong văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư.

Bàn giao quản lý trong khu đô thị là gì? Bên tiếp nhận bàn giao quản lý trong khu đô thị có những trách nhiệm gì?

Bàn giao quản lý trong khu đô thị là gì? Bên tiếp nhận bàn giao quản lý trong khu đô thị có những trách nhiệm gì?

Thực hiện bàn giao, quản lý, sử dụng tài sản sau bàn giao như thế nào?

Căn cứ quy định tại khoản 6 Điều 38 Nghị định 11/2013/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 8 Điều 4 Nghị định 35/2023/NĐ-CP) như sau:

Bàn giao quản lý trong khu đô thị
...
6. Thực hiện bàn giao quản lý trong khu đô thị và quản lý, sử dụng tài sản sau bàn giao tiếp nhận
a) Chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao theo phương án bàn giao trong báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định theo quy định của pháp luật về xây dựng; chịu trách nhiệm về chất lượng công trình, tổ chức thực hiện bảo hành, bảo trì theo quy định của pháp luật, quản lý và bảo đảm chất lượng vận hành đối với các công trình chưa bàn giao; cung cấp dịch vụ đô thị cho đến khi hoàn thành bàn giao và đối với phần hạ tầng đô thị chủ đầu tư giữ lại để đầu tư, kinh doanh;
b) Trường hợp bên tiếp nhận bàn giao là cơ quan quản lý nhà nước, thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện việc tiếp nhận theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công. Sau khi tiếp nhận, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao tài sản cho cơ quan, tổ chức, đơn vị và chỉ đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao tài sản quản lý, sử dụng và khai thác công trình, hạng mục công trình trong khu đô thị theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công;
c) Bên tiếp nhận bàn giao có trách nhiệm: tiếp nhận bàn giao theo quy định; thống nhất với chủ đầu tư, báo cáo kết quả bàn giao cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện để theo dõi; tổ chức cung cấp dịch vụ đô thị hoặc chuyển giao cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc doanh nghiệp để quản lý sau bàn giao;
d) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo và kiểm tra việc thực hiện các quyền và trách nhiệm của các bên liên quan khi bàn giao quản lý khu đô thị trên địa bàn.

Như vậy, việc thực hiện bàn giao quản lý trong khu đô thị và quản lý, sử dụng tài sản sau bàn giao tiếp nhận được thực hiện theo nội dung quy định nêu trên.

Bên tiếp nhận bàn giao quản lý trong khu đô thị có những trách nhiệm gì?

Căn cứ nội dung được quy định tại điểm c khoản 6 Điều 38 Nghị định 11/2013/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 8 Điều 4 Nghị định 35/2023/NĐ-CP), bên tiếp nhận bàn giao quản lý trong khu đô thị có các trách nhiệm sau:

- Tiếp nhận bàn giao theo quy định;

- Thống nhất với chủ đầu tư, báo cáo kết quả bàn giao cho UBND cấp tỉnh, cấp huyện để theo dõi;

- Tổ chức cung cấp dịch vụ đô thị hoặc chuyển giao cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc doanh nghiệp để quản lý sau bàn giao.

Nguyễn Trần Hoàng Quyên

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}