Bài viết đoạn văn nghị luận về ước mơ chọn lọc hay nhất? Học sinh trung học có những quyền hạn gì?

Bài viết đoạn văn nghị luận về ước mơ chọn lọc hay nhất? Học sinh trung học có những quyền hạn gì?

Bài viết đoạn văn nghị luận về ước mơ chọn lọc hay nhất?

Để viết đoạn văn nghị luận về ước mơ, có thể tham khảo các mẫu sau đây:

Mẫu 01:

Ước mơ là một phần quan trọng trong cuộc sống của mỗi người, đóng vai trò như ngọn hải đăng dẫn lối cho chúng ta trong những lúc khó khăn. Một ước mơ chọn lọc, không chỉ đơn thuần là những mong muốn cá nhân, mà còn phản ánh trách nhiệm với bản thân và xã hội. Nó yêu cầu chúng ta phải có sự suy nghĩ sâu sắc, cân nhắc về khả năng và nguồn lực của bản thân, cũng như tác động của ước mơ đó đến cộng đồng. Khi ta hướng tới những ước mơ lớn lao, như đóng góp cho giáo dục, bảo vệ môi trường hay xây dựng hòa bình, chúng ta không chỉ thực hiện hoài bão cá nhân mà còn tạo ra giá trị tích cực cho xã hội. Điều này chứng minh rằng ước mơ không chỉ là sự khao khát thành công, mà còn là biểu tượng của khát vọng cống hiến. Chính vì vậy, việc chọn lọc ước mơ không chỉ giúp chúng ta tập trung vào những điều quan trọng nhất mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững cho cả bản thân và xã hội.

Mẫu 02:

Ước mơ là động lực thúc đẩy con người vượt qua những rào cản trong cuộc sống. Tuy nhiên, không phải ước mơ nào cũng mang lại giá trị tích cực. Một ước mơ chọn lọc, được xây dựng dựa trên những giá trị thực tiễn và khả năng cá nhân, giúp chúng ta định hình rõ ràng con đường đi đến thành công. Khi ta hướng đến những mục tiêu thực tế, như phát triển kỹ năng nghề nghiệp hay xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, ta không chỉ tạo ra cho mình một tương lai tươi sáng mà còn góp phần xây dựng cộng đồng. Những ước mơ đó cần được nuôi dưỡng và phát triển bằng sự nỗ lực không ngừng, sự kiên trì và quyết tâm, từ đó trở thành nguồn cảm hứng cho những người xung quanh.

Mẫu 03:

Trong cuộc sống, ước mơ có thể xem như là những ngôi sao sáng trên bầu trời, dẫn lối cho chúng ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn lọc ước mơ cho phù hợp với khả năng và hoàn cảnh của bản thân. Những ước mơ lớn lao thường đòi hỏi chúng ta phải đầu tư thời gian, công sức và cả sự kiên nhẫn. Bằng cách lựa chọn những ước mơ có tính khả thi, chúng ta không chỉ tăng khả năng thành công mà còn tạo ra những trải nghiệm quý giá trên hành trình thực hiện chúng. Điều này giúp chúng ta trở nên tự tin và trưởng thành hơn. Hơn thế nữa, khi những ước mơ này được hiện thực hóa, chúng sẽ không chỉ mang lại niềm vui cho bản thân mà còn truyền cảm hứng cho những người khác, từ đó tạo ra một chuỗi giá trị tích cực trong xã hội.

Trên đây là các mẫu các bài viết đoạn văn nghị luận về ước mơ.

*Lưu ý: Các bài viết đoạn văn nghị luận về ước mơ nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Bài viết đoạn văn nghị luận về ước mơ chọn lọc hay nhất? Học sinh trung học có những quyền hạn gì? (Hình từ internet)

Học sinh trung học có những quyền hạn gì?

Căn cứ Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có quy định về quyền của học sinh trung học như sau:

- Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.

- Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lóp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT.

- Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.

- Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.

- Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

- Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Những tác phẩm nào phải có trong chương trình giáo dục phổ thông của môn ngữ văn?

Căn cứ tiểu mục 1 Mục V chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định một số văn bản bắt buộc và văn bản bắt buộc lựa chọn như sau:

- Tác phẩm bắt buộc:

+ Nam quốc sơn hà (Thời Lý)

+ Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn

+ Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi

+ Truyện Kiều của Nguyễn Du

+ Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu

+ Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh

- Tác phẩm bắt buộc lựa chọn:

+ Văn học dân gian Việt Nam

++ Chọn ít nhất 4 tác phẩm đại diện cho 4 thể loại trong kho tàng truyện dân gian Việt Nam: truyền thuyết, cổ tích, ngụ ngôn, truyện cười

++ Chọn ít nhất 3 bài ca dao về các chủ đề: quê hương đất nước; tình yêu, tình cảm gia đình; con người và xã hội (trữ tình hoặc trào phúng)

++ Chọn ít nhất 1 sử thi Việt Nam

++ Chọn ít nhất 1 truyện thơ của các dân tộc thiểu số Việt Nam

++ Chọn ít nhất 1 kịch bản chèo hoặc tuồng

+ Văn học viết Việt Nam, chọn ít nhất 1 tác phẩm của mỗi tác giả sau:

++ Thơ Nôm, văn nghị luận của Nguyễn Trãi

++ Thơ chữ Hán của Nguyễn Du

++ Thơ Nôm của Hồ Xuân Hương

++ Thơ Nôm của Nguyễn Đình Chiểu

++ Thơ Nôm của Nguyễn Khuyến

++ Truyện và thơ của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh

++ Truyện ngắn, tiểu thuyết của Nam Cao

++ Tiểu thuyết, phóng sự của Vũ Trọng Phụng

++ Thơ của Xuân Diệu trước Cách mạng tháng Tám

++ Thơ của Tố Hữu trước và sau Cách mạng tháng Tám

++ Truyện ngắn, kí của Nguyễn Tuân

++ Kịch của Nguyễn Huy Tưởng

++ Kịch của Lưu Quang Vũ

+ Văn học nước ngoài, chọn ít nhất 1 tác phẩm cho mỗi nền văn học sau: Anh, Pháp, Mĩ, Hy Lạp, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ.

Theo đó, bên cạnh những văn bản gợi ý tác giả sách giáo khoa và giáo viên lựa chọn, chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ văn phải có các văn bản bắt buộc trên để bảo đảm nội dung giáo dục cốt lõi, thống nhất trên cả nước.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}