Cán bộ, công chức cấp sổ đỏ có bắt buộc phải chuyển công tác định kỳ hay không? Việc chuyển công tác dựa trên nguyên tắc nào?
- Cán bộ, công chức cấp sổ đỏ có bắt buộc phải chuyển công tác định kỳ hay không?
- Kế hoạch chuyển đổi công tác đối với cán bộ, công chức cấp sổ đỏ được quy định như thế nào?
- Việc chuyển đổi công tác phải tuân thủ theo nguyên tắc nào?
- Có mấy phương thức chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức cấp sổ đỏ?
Cán bộ, công chức cấp sổ đỏ có bắt buộc phải chuyển công tác định kỳ hay không?
Căn cứ tại Điều 4 Thông tư 21/2022/TT-BTNMT có xác định các vị trí cán bộ, công chức, viên chức phải định kỳ chuyển đổi công tác như sau:
Danh mục vị trí công tác phải định kỳ chuyển đổi
Cán bộ, công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và viên chức trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc sau:
1. Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
2. Cấp giấy phép khảo sát, thăm dò, khai thác khoáng sản.
3. Cấp, cấp đổi, cấp điều chỉnh và cấp lại giấy phép môi trường có nội dung về xả nước thải, khí thải, phát sinh tiếng ồn, độ rung phải xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật, quản lý chất thải rắn theo quy định; thực hiện dịch vụ xử lý chất thải nguy hại.
4. Cấp giấy phép về thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước.
5. Xử lý hồ sơ giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
6. Giao hạn mức đất; quản lý việc áp dụng bồi thường, xác định người sử dụng đất thuộc đối tượng bồi thường, được hỗ trợ; mức bồi thường, hỗ trợ trong giải phóng mặt bằng.
7. Xử lý vi phạm về môi trường.
Đồng thời, căn cứ tại Điều 5 Thông tư 21/2022/TT-BTNMT có quy định:
Thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác
Thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác quy định tại Điều 4 Thông tư này là từ đủ 02 năm đến 05 năm.
Như vậy, theo các quy định trên thì cán bộ, công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, viên chức có thời gian làm công tác cấp sổ đỏ từ đủ 02 - 05 năm phải định kỳ chuyển đổi vị trí công tác.
Việc chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức cấp sổ đỏ phải được thực hiện theo kế hoạch, bảo đảm khách quan, hợp lý, phù hợp.
Cán bộ, công chức cấp sổ đỏ có bắt buộc phải chuyển công tác định kỳ hay không? Việc chuyển công tác dựa trên nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)
Kế hoạch chuyển đổi công tác đối với cán bộ, công chức cấp sổ đỏ được quy định như thế nào?
Căn cứ theo Điều 26 Luật Phòng, chống tham nhũng 2018 quy định kế hoạch chuyển đổi công tác đối với cán bộ, công chức cấp sổ đỏ như sau:
- Định kỳ hằng năm, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phải ban hành và công khai kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác đối với người có chức vụ, quyền hạn theo thẩm quyền quản lý cán bộ.
Kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác phải nêu rõ mục đích, yêu cầu, trường hợp cụ thể phải chuyển đổi vị trí công tác, thời gian thực hiện chuyển đổi, quyền, nghĩa vụ của người phải chuyển đổi vị trí công tác và biện pháp tổ chức thực hiện.
Việc chuyển đổi công tác phải tuân thủ theo nguyên tắc nào?
Căn cứ Điều 24 Luật Phòng, chống tham nhũng 2018 quy định nguyên tắc chuyển đổi công tác như sau:
- Cơ quan, tổ chức, đơn vị theo thẩm quyền có trách nhiệm định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và viên chức trong cơ quan, tổ chức, đơn vị mình nhằm phòng ngừa tham nhũng. Việc luân chuyển cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thực hiện theo quy định về luân chuyển cán bộ.
- Việc chuyển đổi vị trí công tác phải bảo đảm khách quan, hợp lý, phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ và không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
- Việc chuyển đổi vị trí công tác phải được thực hiện theo kế hoạch và được công khai trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.
- Không được lợi dụng việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức vì vụ lợi hoặc để trù dập cán bộ, công chức, viên chức.
Có mấy phương thức chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức cấp sổ đỏ?
Căn cứ theo khoản 3 Điều 2 Thông tư 21/2022/TT-BTNMT, phương thức thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác thực hiện theo quy định tại Điều 37 Nghị định 59/2019/NĐ-CP.
Theo đó, chuyển đổi vị trí công tác có 02 phương thức sau:
- Chuyển đổi vị trí công tác cùng chuyên môn, nghiệp vụ từ bộ phận này sang bộ phận khác trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; giữa các lĩnh vực, địa bàn được phân công theo dõi, phụ trách, quản lý hoặc giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phạm vi quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chính quyền địa phương.
- Chuyển đổi vị trí công tác được thực hiện bằng văn bản điều động, bố trí, phân công nhiệm vụ đối với người có chức vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật.
Như vậy, việc chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức cấp sổ đỏ được thực hiện theo 02 phương thức nêu trên.
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;