7 đối tượng quân đội, công an nào tăng lương hưu từ 01/7/2024 khi thực hiện cải cách tiền lương?

7 đối tượng quân đội, công an nào tăng lương hưu từ 01/7/2024 khi thực hiện cải cách tiền lương? Anh P. Đ ở Quảng Trị.

7 đối tượng quân đội, công an nào tăng lương hưu từ 01/7/2024 khi thực hiện cải cách tiền lương?

Ngày 10/11/2023, Quốc hội thông qua Nghị quyết 104/2023/QH15 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024.

Theo đó, về thực hiện chính sách tiền lương, Quốc hội quyết nghị, từ ngày 01/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở.

Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 khi thực hiện cải cách tiền lương thì công chức, viên chức được xây dựng, ban hành hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành; chuyển xếp lương cũ sang lương mới, bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng.

3 bảng lương mới lực lượng vũ trang sẽ áp dụng đối với 7 đối tượng quân đội, công an sau:

- Sĩ quan quân đội, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ công an (theo chức vụ, chức danh và cấp bậc quân hàm hoặc cấp hàm);

- Quân nhân chuyên nghiệp, chuyên môn kỹ thuật công an;

- Công nhân quốc phòng, công nhân công an (trong đó giữ tương quan tiền lương của lực lượng vũ trang so với công chức hành chính như hiện nay).

Phát biểu tại buổi gặp mặt, khai xuân trong ngày làm việc đầu tiên của Bộ LĐ-TB&XH sau kỳ nghỉ Tết, diễn ra sáng 15/2, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết, năm 2024, sẽ thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018. Cải cách tiền lương phải đi đôi với điều chỉnh chính sách lương hưu theo tinh thần "không để người hưu trí rơi vào khó khăn, thiệt thòi hơn khi cải cách".

Khi cải cách tiền lương, mặt bằng chung tiền lương với người lao động cả nước nâng lên mà lương hưu không được điều chỉnh tốt thì người hưởng lương hưu rất thiệt thòi.

Do đó, cần tính toán cân đối, hài hòa. Nếu mức lương của cán bộ công chức, viên chức tăng 23,5% thì ít nhất, lương hưu phải tăng 15%.

Tuy nhiên, sẽ không tăng lương hưu cho 36 đơn vị của một số ngành không còn được hưởng chính sách lương đặc thù. Nếu xây dựng bảng lương chạy ngang, một số cơ quan có thể bị giảm 50% lương.

Các đối tượng lực lượng vũ trang không được đề cập về dự kiến tăng lương hưu 15% như cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, hiện nay lương hưu được tính dựa trên số năm đóng BHXH và mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Do đó, nếu tăng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH thì cũng sẽ tăng lương hưu của lực lượng vũ trang.

Theo đó, nếu từ 01/7/2024 khi thực hiện cải cách tiền lương lực lượng vũ trang được tăng lương thì mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH tăng dẫn đến lực lượng vũ trang cũng sẽ được tăng lương hưu.

Như vậy, theo như nội dung nêu trên thì dự kiến từ 01/7/2024 khi thực hiện cải cách tiền lương 7 đối tượng quân đội, công an nêu trên có thể sẽ được tăng lương hưu theo chính sách cải cách tiền lương. Tuy nhiên về mức tăng bao nhiêu thì phải đợi văn bản chính thức được ban hành để biết chính xác.

7 đối tượng quân đội, công an nào tăng lương hưu từ 01/7/2024 khi thực hiện cải cách tiền lương?

7 đối tượng quân đội, công an nào tăng lương hưu từ 01/7/2024 khi thực hiện cải cách tiền lương?

03 bảng lương quân đội, công an chính thức khi cải cách tiền lương 2024 được xếp lương cũ sang lương mới ra sao?

Tại Nghị quyết 104/2023/QH15 nếu rõ sẽ thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 từ 01/7/2024.

Theo đó, Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 đã thống nhất ban hành hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành; chuyển xếp lương cũ sang lương mới, bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. 03 bảng lương quân đội, công an chính thức khi cải cách tiền lương 2024 được xây dựng bao gồm:

Bảng lương 1

Bảng lương sĩ quan quân đội, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ công an (theo chức vụ, chức danh và cấp bậc quân hàm hoặc cấp hàm);

Bảng lương 2

Bảng lương quân nhân chuyên nghiệp, chuyên môn kỹ thuật công an

Bảng lương 3

Bảng lương công nhân quốc phòng, công nhân công an (trong đó giữ tương quan tiền lương của lực lượng vũ trang so với công chức hành chính như hiện nay).

Ngoài ra, 03 bảng lương mới cũng được thống nhất xây dựng dựa trên các yếu tố:

- Bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

- Mở rộng quan hệ tiền lương làm căn cứ để xác định mức tiền lương cụ thể trong hệ thống bảng lương, từng bước tiệm cận với quan hệ tiền lương của khu vực doanh nghiệp phù hợp với nguồn lực của Nhà nước.

- Hoàn thiện chế độ nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn đối với lực lượng vũ trang phù hợp với quy định của bảng lương mới.

Theo đó, 3 bảng lương mới quân đội, công an từ 01/7/2024 khi thực hiện cải cách tiền lương được chuyển xếp lương cũ sang lương mới, bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng.

5 khoản phụ cấp nào bị cắt giảm khi thực hiện cải cách tiền lương 2024?

Căn cứ theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 có nội dung về phụ cấp như sau:

3. Nội dung cải cách
3.1. Đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công)
....
d) Sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương
....
- Bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề (trừ quân đội, công an, cơ yếu để bảo đảm tương quan tiền lương với cán bộ, công chức); phụ cấp chức vụ lãnh đạo (do các chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị thực hiện xếp lương chức vụ); phụ cấp công tác đảng, đoàn thể chính trị - xã hội; phụ cấp công vụ (do đã đưa vào trong mức lương cơ bản); phụ cấp độc hại, nguy hiểm (do đã đưa điều kiện lao động có yếu tố độc hại, nguy hiểm vào phụ cấp theo nghề).
...

Như vậy, thực hiện cải cách tiền lương 2024 thì 05 khoản phụ cấp sau sẽ bị bãi bỏ:

+ Phụ cấp thâm niên nghề (trừ quân đội, công an, cơ yếu để bảo đảm tương quan tiền lương với cán bộ, công chức);

+ Phụ cấp chức vụ lãnh đạo (do các chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị thực hiện xếp lương chức vụ);

+ Phụ cấp công tác đảng, đoàn thể chính trị - xã hội;

+ Phụ cấp công vụ (do đã đưa vào trong mức lương cơ bản);

+ Phụ cấp độc hại, nguy hiểm (do đã đưa điều kiện lao động có yếu tố độc hại, nguy hiểm vào phụ cấp theo nghề).

Phạm Phương Khánh

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}