5+ Mẫu đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí lớp 8? Quy định học sinh lớp 8 cần đạt yêu cầu gì về viết trong Chương trình Ngữ văn?
5+ Mẫu đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí lớp 8?
Tham khảo mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nhận về bài thơ Đồng chí ngắn gọn dành cho học sinh lớp 8 dưới đây:
Mẫu 1: Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí lớp 8
Giữa cái lạnh thấu xương của rừng già Việt Bắc, trong những đêm dài canh gác dưới bầu trời đầy sao, tình đồng chí hiện lên như một ngọn lửa ấm áp, xua tan đi giá rét. Và thứ tình cảm thiêng liêng ấy đã được nhà thơ Chính Hữu khắc họa trọn vẹn trong bài thơ Đồng chí, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc. Bài thơ Đồng chí của Chính Hữu đã khắc họa một cách chân thực và sâu sắc vẻ đẹp của tình đồng đội, đồng chí giữa những người lính trong kháng chiến. Khi đọc bài thơ, em cảm nhận được sự gắn bó keo sơn của những người chiến sĩ – những con người tuy xa lạ nhưng đã trở thành tri kỷ trên chiến trường, cùng nhau chia sẻ mọi gian khổ, khó khăn. Hình ảnh “Đồng chí” hiện lên qua những câu thơ bình dị, chân thực, từ cái bắt tay, cái nhìn đầy thấu hiểu, đến những chi tiết miêu tả sự thiếu thốn, khắc nghiệt của cuộc sống người lính như “Áo anh rách vai - Quần tôi có vài mảnh vá”. Thế nhưng, giữa hoàn cảnh khó khăn ấy, họ vẫn sát cánh bên nhau, cùng chung một lý tưởng lớn lao: chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Những hình ảnh giản dị mà sâu sắc ấy gợi lên trong em sự xúc động và khâm phục. Bài thơ Đồng chí không chỉ ca ngợi tình cảm thiêng liêng giữa những người lính mà còn là một lời nhắc nhở về sự gắn bó, sẻ chia giữa con người với con người trong cuộc sống. Đọc bài thơ, em càng thấm thía hơn giá trị của tình bạn, tình đồng đội và càng thêm biết ơn những người chiến sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. |
Mẫu 2: Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí lớp 8
Bài thơ Đồng chí của Chính Hữu là một tác phẩm tiêu biểu viết về tình đồng đội, đồng chí keo sơn gắn bó giữa những người lính trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Bằng những câu thơ mộc mạc, giàu hình ảnh và cảm xúc, tác giả đã khắc họa một cách chân thực hình ảnh những người lính xuất thân từ nông dân, từ bỏ cuộc sống lao động vất vả để lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Họ đến từ những miền quê nghèo khó, xa lạ nhưng lại nhanh chóng trở thành những người đồng chí thân thiết, gắn bó với nhau trong hoàn cảnh gian khổ, thiếu thốn. Nhà thơ Chính Hữu đã sử dụng những hình ảnh đơn giản nhưng đầy ý nghĩa để miêu tả sự gắn bó giữa những người lính, từ chiếc áo rách vai, đôi chân trần đến hình ảnh hai người lính đứng cạnh nhau chờ giặc tới. Tình đồng chí trong bài thơ không chỉ là tình cảm gắn bó giữa những người lính trên chiến trường mà còn là biểu tượng cho tinh thần đoàn kết, sự sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau giữa những con người cùng chung chí hướng. Chính tình đồng chí đã trở thành nguồn động lực lớn lao giúp họ vượt qua mọi thử thách, chiến đấu đến cùng vì lý tưởng cao đẹp. Qua bài thơ, em cảm nhận được tinh thần lạc quan, yêu đời của những người lính dù phải đối mặt với bao khó khăn, gian khổ. Em vô cùng biết ơn và kính trọng những chiến sĩ đã hy sinh, cống hiến tuổi trẻ và cả cuộc đời cho sự nghiệp bảo vệ đất nước. Nhờ có họ, chúng ta mới có được cuộc sống bình yên hôm nay. |
Mẫu 3: Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí lớp 8
Bài thơ Đồng chí của nhà thơ Chính Hữu là một trong những tác phẩm tiêu biểu viết về người lính trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Với thể thơ tự do, các câu thơ trong bài được viết dài ngắn khác nhau, mang đến một nhịp điệu linh hoạt, tựa như lời tâm sự, kể lại những câu chuyện của những người lính. Những người lính ấy có hoàn cảnh xuất thân nghèo khó, cùng chung lý tưởng đánh đuổi kẻ thù xâm lược và cùng sát cánh bên nhau trên tuyến đầu chống giặc. Chính vì những điểm chung như vậy mà họ gọi nhau là "đồng chí". Cuộc sống nơi chiến trường không chỉ có những trận đánh ác liệt với kẻ thù, mà còn đầy những khó khăn, gian khổ. Giữa cánh rừng hoang vu, dưới cái rét buốt của gió núi, họ phải chịu đựng những trận sốt rét hành hạ, khiến thân thể suy kiệt. Dẫu vậy, những khó khăn đó không thể làm nhụt ý chí của họ. Nhờ có đồng chí bên cạnh, họ cùng chia sẻ hơi ấm, động viên nhau vượt qua mọi thử thách. Chính sự đoàn kết và tình đồng chí đã giúp những người lính ấy vững vàng chiến đấu, bền bỉ cầm súng nơi tiền tuyến. Bài thơ Đồng chí, với những hình ảnh vừa thực tế lại vừa thi vị, đã giúp em cảm nhận sâu sắc tình đồng chí thiêng liêng và trân quý giữa những người lính. |
Mẫu 4: Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí lớp 8
“Đồng chí” của Chính Hữu là một bài thơ được viết theo thể thơ tự do mang âm hưởng hào sảng, phóng khoáng, thể hiện được nét tính cách kiêu hùng, mạnh mẽ nhưng cũng rất tình cảm, đoàn kết của những người lính cụ Hồ. Họ vốn là những chàng trai bình thường ở những vùng quê nghèo khó nhưng bình yên. Khi đất nước nguy nan, họ khoác lên mình chiếc áo xanh người lính, mang theo ý chí kiên cường, quyết tâm đánh đuổi giặc ngoại xâm để lên đường nhập ngũ. Những chàng trai ấy tuy tính cách, xuất thân khác nhau, nhưng có chung lý tưởng, ý chí nên tự hào gọi nhau hai tiếng “đồng chí”. Tiếng gọi ấy thật thiêng liêng và ý nghĩa xiết bao. Vì là “đồng chí” mà họ cùng nhau kề vai sát cánh, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm nơi rừng thiêng nước độc. Từ những hình ảnh ấy, nhà thơ Chính Hữu đã khắc họa rõ nét và sống động bức tranh về những người lính cụ Hồ trong thời buổi chiến tranh ác liệt. Đồng thời cũng giúp hình ảnh những người lính đến gần hơn với người đọc. Giúp em thêm thấu hiểu, thêm yêu quý và tự hào về họ, về những điều họ đã hi sinh cho đất nước hôm nay. |
Mẫu 5: Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí lớp 8
Đồng Chí là một áng thơ mang sức mạnh tinh thần vô cùng to lớn, không chỉ trong những năm tháng bom đạn rực lửa, mà còn cả khi đất nước đã hòa bình. Bài thơ này được nhà thơ Chính Hữu sáng tác bằng thể thơ tự do, nhờ vậy đã góp phần khắc họa nên sự hào sảng, phóng khoáng của những người lính trên tiền tuyến. Những chàng lính trẻ trong bài thơ đến từ những miền quê khác nhau, có cuộc đời khác nhau. Nhưng họ đã tề tựu về đây, bước chung lên một con đường: con đường Cách Mạng. Họ gác lại phía sau lưng mình những nhớ nhung, trăn trở về gia đình, quê hương, để quyết cầm súng bảo vệ đất nước. Bởi đất nước còn, thì làng xóm mới còn, cây đa giếng nước sân đình mới tồn tại. Vì có cùng lý tưởng giải phóng tổ quốc ấy, họ khoác lên mình áo lính, vác lên vai cây súng, anh dũng chiến đấu, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ. Dù là nguy hiểm đến thế nào, bệnh tật hành hạ ra sao, họ vẫn lạc quan đối diện và vượt qua. Những người lính vốn xa lạ, nay trở nên thân thiết như ruột thịt. Họ chia sẻ và đồng hành cùng nhau qua những giây phút thập tử nhất sinh. Bởi vậy, họ gọi nhau là “đồng chí”. Tình cảm ấy thiêng liêng, trân quý vô cùng. Từ bài thơ Đồng chí, em hiểu được giá trị cao cả của từ đồng chí, hiểu được những vất vả, hi sinh và gian khổ mà người lính phải đối mặt. Càng hiểu, em lại càng thêm trân trọng nền hòa bình của đất nước ngày hôm nay. Chắc chắn, em sẽ tiếp bước các anh, xây dựng đất nước ngày càng tiến bước. |
Lưu ý: "Mẫu Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí lớp 8? Cảm nhận về bài thơ Đồng chí ngắn gọn dành cho học sinh lớp 8?" nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.
5+ Mẫu đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí lớp 8? Quy định học sinh lớp 8 cần đạt yêu cầu gì về viết trong Chương trình Ngữ văn? (Hình ảnh Internet)
Quy định học sinh lớp 8 cần đạt yêu cầu gì về viết trong Chương trình Ngữ văn?
Căn cứ theo quy định tại chương trình Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ yêu cầu cần đạt về viết của học sinh lớp 8 như sau:
(1) Quy trình viết
Biết viết văn bản bảo đảm các bước: chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài, mục đích, người đọc, hình thức, thu thập thông tin, tư liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.
(2) Thực hành viết
- Viết được bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội đã để lại cho bản thân nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc, có dùng yếu tố miêu tả hay biểu cảm hoặc cả 2 yếu tố này trong văn bản.
- Bước đầu biết làm một bài thơ tự do (sáu, bảy chữ). Viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do.
- Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống, trình bày rõ vấn đề và ý kiến (đồng tình hay phản đối) của người viết về vấn đề đó; nêu được lí lẽ và bằng chứng thuyết phục.
- Viết được bài phân tích một tác phẩm văn học: nêu được chủ đề; dẫn ra và phân tích được tác dụng của một vài nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật được dùng trong tác phẩm.
- Viết được văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên hoặc giới thiệu một cuốn sách; nêu được những thông tin quan trọng; trình bày mạch lạc, thuyết phục.
- Viết được văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống.
Học sinh lớp 8 có quyền gì theo quy định?
Căn cứ theo Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định quyền của học sinh lớp 8 như sau:
(1) Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà
Được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.
(2) Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình;
Được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lóp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT
(3) Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.
(4) Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.
(5) Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
(6) Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;