26 tháng 3 là ngày gì? Ý nghĩa của ngày 26 tháng 3? 26 tháng 3 năm 2024 rơi vào thứ mấy trong tuần?

26 tháng 3 là ngày gì? Ý nghĩa của ngày 26 tháng 3? 26 tháng 3 năm 2024 rơi vào thứ mấy trong tuần? - câu hỏi của chị M.K (Hà Tĩnh)

26 tháng 3 là ngày gì? Ý nghĩa của ngày 26 tháng 3? 26 tháng 3 năm 2024 rơi vào thứ mấy trong tuần?

Để trả lời cho câu hỏi ngày 26 tháng 3 là ngày gì? Có thể điểm qua sự kiện lịch sử sau:

Ngày 26/3/1931, sau khi hộp Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần II, Đảng đã ra quyết định thành lập Đoàn Thanh niên Cộng Sản Đông Dương. Sau đổi tên thành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh được viết tắt là (Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) đến ngày hôm nay.

Từ đó ngày 26 tháng 3 cũng trở thành ngày kỉ niệm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh ta. Hằng năm, cứ đến ngày 26 tháng 3 tất cả các Đoàn viên Thanh niên sẽ phát động phong trào rèn luyện, thi đua đạt thành tích cao trong công tác học tập và làm việc. Đồng thời các học sinh, sinh viên ưu tú sẽ được kết nạp vào Đoàn chính thức trở thành Đoàn viên của tổ chức.

Ý nghĩa ngày 26 tháng 3 mang lại truyền thống quý báu sau:

- Một là, giữ gìn và phát huy truyền thống yêu nước, thương Đảng, yêu dân. Tôn thờ Chủ nghĩa xã hội.

- Hai là, tinh thần xung phong, tình nguyện. Không ngại khó khăn, gian khổ, luôn luôn sẵn sàng cho các nhiệm vụ cao cả được Đảng giao phó.

- Ba là, truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái. Luôn yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau với tấm lòng nhân đạo cao thượng.

- Bốn là, truyền thống ham học và tìm tòi. Rèn luyện tinh thần cần cù, siêng năng, sáng tạo. Không ngừng tìm kiếm, khám phá điều mới, cái hay cái đẹp. Với hoài bão lớn lao, dám nghĩ, dám làm.

Theo lịch vạn niên năm 2024, năm nay 26 tháng 3 rơi vào thứ 3 trong tuần.

26 tháng 3 là ngày gì? Ý nghĩa của ngày 26 tháng 3? 26 tháng 3 năm 2024 rơi vào thứ mấy trong tuần?

26 tháng 3 là ngày gì? Ý nghĩa của ngày 26 tháng 3? 26 tháng 3 năm 2024 rơi vào thứ mấy trong tuần? (Hình từ Internet)

Nhiệm vụ của đoàn viên hiện nay được quy định như thế nào?

Theo quy định tại Điều 2 Điều lệ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh năm 2022 có nêu rõ nhiệm vụ của đoàn viên như sau:

- Luôn luôn phấn đấu vì lý tưởng của Đảng và Bác Hồ. Tích cực học tập, lao động rèn luyện, tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Gương mẫu chấp hành và vận động thanh thiếu nhi thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân. Chấp hành Điều lệ Đoàn và các nghị quyết của Đoàn; tích cực tuyên truyền về tổ chức Đoàn trong thanh niên; sinh hoạt Đoàn và đóng đoàn phí đúng quy định.

- Liên hệ mật thiết với thanh niên, tích cực xây dựng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam và các thành viên khác của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; giúp đỡ thanh niên và đội viên trở thành đoàn viên.

Như vậy, đoàn viên có 3 nhiệm vụ chính theo quy định trên.

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức và hoạt động dựa trên nguyên tắc nào?

Tại Điều 5 Điều lệ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh năm 2022 quy định Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ như sau:

- Cơ quan lãnh đạo các cấp của Đoàn do bầu cử lập ra, thực hiện tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.

- Cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đoàn là đại hội đại biểu toàn quốc.

- Cơ quan lãnh đạo của Đoàn ở mỗi cấp là đại hội đại biểu hoặc đại hội đoàn viên ở cấp ấy.

- Giữa hai kỳ đại hội, cơ quan lãnh đạo là Ban Chấp hành do đại hội Đoàn cùng cấp bầu ra; giữa hai kỳ họp Ban Chấp hành, cơ quan lãnh đạo là Ban Thường vụ do Ban Chấp hành cùng cấp bầu ra.

- Số lượng Ủy viên Ban Chấp hành cấp nào do Đại hội cấp đó quyết định theo Hướng dẫn của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn.

- Số lượng Ủy viên Ban Thường vụ không quá một phần ba số lượng Ủy viên Ban Chấp hành.

- Ở cấp Trung ương, số lượng Bí thư Trung ương Đoàn không quá một phần ba số lượng Ủy viên Ban Thường vụ.

- Nghị quyết của Đoàn phải được chấp hành nghiêm chỉnh, cấp dưới phục tùng cấp trên, thiểu số phục tùng đa số, cá nhân phục tùng tổ chức.

- Trước khi quyết định các công việc và biểu quyết nghị quyết của Đoàn, các thành viên đều được cung cấp thông tin và phát biểu ý kiến của mình, ý kiến thuộc về thiểu số được quyền bảo lưu và báo cáo lên Đoàn cấp trên cho đến Đại hội đại biểu toàn quốc, song phải nghiêm chỉnh chấp hành nghị quyết hiện hành.

- Đại hội, hội nghị của các cơ quan lãnh đạo của Đoàn chỉ có giá trị khi có ít nhất 2/3 số thành viên được triệu tập tham dự.

- Trường hợp thành viên được triệu tập theo cơ chế đại biểu thì phải có ít nhất 2/3 số đại biểu và thay mặt cho ít nhất 2/3 số tổ chức Đoàn trực thuộc tham dự.

- Quyết định của đại hội, hội nghị chỉ có giá trị khi được sự đồng ý của trên 1/2 số thành viên có mặt.

Võ Thị Mai Khanh

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}