10+ Đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ về một câu ca dao tục ngữ em yêu thích? Đổi mới đánh giá học sinh trong môn Văn ra sao?

10+ Đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ về một câu ca dao tục ngữ em yêu thích? Đổi mới đánh giá học sinh trong môn Văn ra sao?

10+ Đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ về một câu ca dao tục ngữ em yêu thích?

10+ Đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ về một câu ca dao tục ngữ em yêu thích như sau:

1. Câu tục ngữ: "Có công mài sắt, có ngày nên kim"

Câu tục ngữ này dạy em bài học về sự kiên trì và nỗ lực. Trong học tập hay cuộc sống, chỉ cần không ngừng cố gắng, chúng ta sẽ đạt được thành công. Em đã áp dụng điều này vào việc học Toán, và nhờ kiên trì, em đã tiến bộ rất nhiều. Câu tục ngữ như một lời động viên, giúp em không bao giờ bỏ cuộc.

2. Câu ca dao: "Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra"

Câu ca dao này khiến em thấm thía công ơn to lớn của cha mẹ. Cha mẹ đã hy sinh cả cuộc đời để nuôi dạy em nên người. Em luôn nhớ đến hình ảnh núi Thái Sơn và dòng nước trong lành để thấy rằng tình yêu thương của cha mẹ là vô bờ bến. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để đền đáp công ơn ấy.

3. Câu tục ngữ: "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây"

Câu tục ngữ nhắc nhở em phải biết ơn những người đã giúp đỡ mình. Trong cuộc sống, em luôn nhớ đến công lao của thầy cô, bạn bè và gia đình. Nhờ họ, em có được những thành quả như ngày hôm nay. Em sẽ luôn trân trọng và biết ơn những người đã dìu dắt em.

4. Câu ca dao: "Lá lành đùm lá rách"

Câu ca dao này dạy em bài học về lòng nhân ái và sự sẻ chia. Trong cuộc sống, ai cũng có lúc gặp khó khăn, và giúp đỡ người khác là điều nên làm. Em đã từng tham gia quyên góp sách vở cho các bạn học sinh vùng cao, và cảm thấy rất vui vì mình đã làm được việc có ích.

5. Câu tục ngữ: "Học thầy không tày học bạn"

Câu tục ngữ này giúp em hiểu rằng, ngoài việc học từ thầy cô, chúng ta còn có thể học hỏi rất nhiều từ bạn bè. Trong lớp, em và các bạn thường giúp nhau giải bài tập khó, chia sẻ kinh nghiệm học tập. Nhờ vậy, em cảm thấy việc học trở nên dễ dàng và thú vị hơn.

6. Câu ca dao: "Thương người như thể thương thân"

Câu ca dao này dạy em bài học về lòng nhân hậu. Em luôn cố gắng giúp đỡ những người xung quanh, từ việc nhỏ như nhường chỗ trên xe buýt đến việc lớn hơn như tham gia từ thiện. Em tin rằng, khi yêu thương người khác, chúng ta cũng sẽ nhận lại được tình yêu thương.

7. Câu tục ngữ: "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn"

Câu tục ngữ này khuyên chúng ta nên đi nhiều, trải nghiệm nhiều để mở mang kiến thức. Em đã từng tham gia một chuyến dã ngoại cùng lớp và học được rất nhiều điều mới lạ về thiên nhiên và văn hóa địa phương. Em thấy rằng, trải nghiệm thực tế giúp em hiểu biết sâu sắc hơn.

8. Câu ca dao: "Bầu ơi thương lấy bí cùng, Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn"

Câu ca dao này dạy em bài học về tình đoàn kết. Dù mỗi người có hoàn cảnh và tính cách khác nhau, nhưng chúng ta vẫn nên yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau. Em luôn cố gắng sống hòa đồng với bạn bè và giúp đỡ những người xung quanh.

9. Câu tục ngữ: "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn"

Câu tục ngữ này dạy em bài học về giá trị thực chất bên trong. Trong cuộc sống, em luôn cố gắng rèn luyện đạo đức và trí tuệ thay vì chỉ chú trọng vẻ bề ngoài. Em tin rằng, một người tốt sẽ được mọi người yêu quý và kính trọng.

10. Câu ca dao: "Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng"

Câu ca dao này nhắc nhở em phải cẩn thận trong việc chọn bạn mà chơi. Em luôn cố gắng kết bạn với những người tốt, biết giúp đỡ và động viên nhau cùng tiến bộ. Nhờ vậy, em cảm thấy mình ngày càng trưởng thành và có nhiều niềm vui trong cuộc sống.

10+ Đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ về một câu ca dao tục ngữ em yêu thích tham khảo như trên.

10+ Đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ về một câu ca dao tục ngữ em yêu thích? Đổi mới đánh giá học sinh trong môn Văn ra sao?

10+ Đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ về một câu ca dao tục ngữ em yêu thích? Đổi mới đánh giá học sinh trong môn Văn ra sao? (Hình từ Internet)

Đổi mới cách đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn thực hiện ra sao?

Căn cứ theo Mục 2 Công văn 3175/BGDĐT-GDTrH năm 2022 quy định việc đổi mới cách đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn như sau:

- Việc đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn cần đảm bảo nguyên tắc phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của học sinh.

- Tập trung thiết kế và sử dụng các câu hỏi, bài tập yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức đã học và kĩ năng đọc, viết, nói, nghe vào bối cảnh và ngữ liệu mới; tạo cơ hội để học sinh khám phá những tri thức mới, đề xuất ý tưởng và tạo ra sản phẩm mới; gợi mở những liên tưởng, tưởng tượng, huy động được vốn sống vào quá trình đọc, viết, nói, nghe.

- Trong đánh giá kết quả học tập cuối học kì, cuối năm học, cuối cấp học, tránh dùng lại các văn bản đã học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu xây dựng các đề kiểm tra đọc hiểu và viết để đánh giá chính xác năng lực học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

- Khuyến khích việc xây dựng và sử dụng các đề mở trong kiểm tra, đánh giá để phát huy cao nhất khả năng sáng tạo của học sinh. Xây dựng bộ công cụ đánh giá để hạn chế tính chủ quan, cảm tính của người chấm. Khi nhận xét, đánh giá các sản phẩm của học sinh, cần tôn trọng và khuyến khích cách nghĩ, cách cảm riêng của học sinh trên nguyên tắc không vi phạm những chuẩn mực đạo đức, văn hóa và pháp luật.

Đánh giá định kì học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ra sao?

Căn cứ theo Điều 7 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định đánh giá định kì học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông như sau:

(1) Đánh giá định kì (không thực hiện đối với cụm chuyên đề học tập), gồm đánh giá giữa kì và đánh giá cuối kì, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.

- Thời gian làm bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có từ 70 tiết/năm học trở xuống là 45 phút, đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có trên 70 tiết/năm học từ 60 phút đến 90 phút; đối với môn chuyên tối đa 120 phút.

- Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng điểm số, đề kiểm tra được xây dựng dựa trên ma trận, đặc tả của đề kiểm tra, đáp ứng theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

- Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng nhận xét, bài thực hành, dự án học tập, phải có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông trước khi thực hiện.

(2) Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét có 01 (một) lần đánh giá giữa kì và 01 (một) lần đánh giá cuối kì.

(3) Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có 01 (một) điểm đánh giá giữa kì (sau đây viết tắt là ĐĐGgk) và 01 (một) điểm đánh giá cuối kì (sau đây viết tắt là ĐĐGck).

(4) Những học sinh không tham gia kiểm tra, đánh giá đủ số lần theo quy định tại (2), (3) nếu có lí do bất khả kháng thì được kiểm tra, đánh giá bù với yêu cầu cần đạt tương đương với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu. Việc kiểm tra, đánh giá bù được thực hiện theo từng học kì.

(5) Trường hợp học sinh không tham gia kiểm tra, đánh giá bù theo quy định tại (4) thì được đánh giá mức Chưa đạt hoặc nhận 0 (không) điểm đối với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:[email protected]

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}