21/07/2022 16:53

Sau khi có thông báo thu hồi, có được chuyển nhượng đất?

Sau khi có thông báo thu hồi, có được chuyển nhượng đất?

Thông báo thu hồi đất là việc Nhà nước thông báo kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc đến người sử dụng đất. Sau khi có thông báo thu hồi đất thì người sử dụng đất bị hạn chế những quyền gì?

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 49 Luật Đất đai năm 2013 của Việt Nam thì:

“Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật.”

Theo Khoản 6 Điều 19 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về các trường hợp không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất như sau:

“Người sử dụng đất có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng đã có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.”

Theo đó, Khi có thông báo thu hồi đất mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Khi có thông báo thu hồi đất mà đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất sẽ bị hạn chế các quyền:

- Xây dựng nhà ở, công trình;

- Trồng cây lâu năm trên đất;

- Khi cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép;

- Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Hạn chế cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có phải là hạn chế quyền chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất không?

Theo quy định tại Điều 188 Luật Đất đai năm 2013 thì thông báo thu hồi đất (trừ trường hợp đã có quyết định thu hồi đất) không phải là điều kiện hạn chế quyền liên quan đến giao dịch của người có quyền sử dụng đất.

Như vây, khi có thông báo thu hồi đất chưa có quyết định thu hồi đất thì người sử dụng đất không bị hạn chế quyền chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, thừa kế, góp vốn bằng quyền sử dụng đất. Nhưng chỉ có thể được đăng ký biến động tại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã được cấp mà không được cấp đổi giấy chứng nhận mới để đảm bảo phù hợp với quy định tại Khoản 6 Điều 19 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Như Ý
254


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;