Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ Việt Nam 2024 do Quốc hội Việt Nam ban hành có hiệu lực từ 01/01/2025. Trong đó, một trong số diểm nổi bật đáng chú ý tại Luật này đó là quy định mới về giới hạn độ tuổi lái xe ôtô tại Việt Nam.
Cụ thể, theo Điều 59 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ Việt Nam 2024 thì độ tuổi lái xe của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ tại Việt Nam như sau:
- Độ tuổi của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng:
+ Người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy;
+ Người đủ 18 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng A1, A, B1, B, C1, được cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ để điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ;
+ Người đủ 21 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng C, BE;
+ Người đủ 24 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng D1, D2, C1E, CE;
+ Người đủ 27 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng D, D1E, D2E, DE;
+ Tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), xe ô tô chở người giường nằm là đủ 57 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi đối với nữ.
- Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải bảo đảm điều kiện sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển. Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ô tô; xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.
- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam quy định độ tuổi của người lái xe trong lực lượng quân đội, công an làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.
Trong khi đó, theo quy định hiện hành thì tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam (điểm a khoản 1 Điều 60 Luật Giao thông đường bộ Việt Nam 2008).
Như vậy, theo quy định mới thì từ năm 2025, giới hạn độ tuổi tối đa không được lái xe tại Việt Nam sẽ có sự thay đổi. Cụ thể, tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), xe ô tô chở người giường nằm là đủ 57 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi đối với nữ.
Theo quy định hiện hành tại khoản 5 Điều 14 Luật giao thông đường bộ Việt Nam 2008 thì có 06 trường hợp không được vượt xe khi tham gia giao thông. Tuy nhiên từ năm 2025, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ Việt Nam 2024 đã bổ sung thêm 04 trường hợp không được vượt xe khi tham gia giao thông.
Cụ thể, tại khoản 6 Điều 14 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ Việt Nam 2024, có 10 trường hợp không được vượt xe khi tham gia giao thông, gồm:
(1) Khi không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 3 Điều này;
(2) Trên cầu hẹp có một làn đường;
(3) Đường cong có tầm nhìn bị hạn chế;
(4) Trên đường hai chiều tại khu vực đỉnh dốc có tầm nhìn bị hạn chế;
(5) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
(6) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
(7) Khi gặp xe ưu tiên;
(8) Ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường;
(9) Khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường;
(10) Trong hầm đường bộ.
Như vậy, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ Việt Nam 2024 đã bổ sung thêm 04 trường hợp không được vượt xe khi tham gia giao thông là: trên đường hai chiều tại khu vực đỉnh dốc có tầm nhìn bị hạn chế; ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường; khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường và trong hầm đường bộ.
Trân trọng!
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về