26/07/2024 18:52

Xe máy bắt buộc phải kiểm định khí thải từ ngày 01/01/2025 có đúng không?

Xe máy bắt buộc phải kiểm định khí thải từ ngày 01/01/2025 có đúng không?

Sắp tới tại Việt Nam, xe máy bắt buộc phải kiểm định khí thải có phải không? Chạy xe máy phải mang theo những giấy tờ gì?

Khí thải từ phương tiện giao thông đang là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường tại Việt Nam. Theo đó Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ Việt Nam 2024 đã quy định kiểm soát khí thải đối với xe máy.

1. Xe máy bắt buộc phải kiểm định khí thải từ ngày 01/01/2025 có đúng không?

Tại Điều 42 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ Việt Nam 2024 có quy định như sau:

- Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ phải được kiểm định theo quy định của pháp luật.

- Việc kiểm định đối với xe mô tô, xe gắn máy chỉ thực hiện kiểm định khí thải. Việc kiểm định khí thải thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường được thực hiện tại các cơ sở kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

- Việc kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng do đăng kiểm viên của cơ sở đăng kiểm thực hiện và được cơ sở đăng kiểm cấp giấy chứng nhận kiểm định.

Như vậy, ta có thể thấy rằng tại Việt Nam, từ ngày 01/01/2025 xe máy sẽ được kiểm định khí thải theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Việt kiểm định khí thải sẽ được thực hiện tại các cơ sở kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia Việt Nam.

Tuy nhiên, lưu ý rằng không phải tất cả xe máy tại Việt Nam sẽ được kiểm định khí thải từ ngày 01/01/2025, mà sẽ được thực hiện theo lộ trình do Chính phủ Việt Nam quy định.

2. Từ ngày 01/01/2025, chạy xe máy phải mang theo những giấy tờ gì?

Căn cứ theo tại Điều 56 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ Việt Nam 2024 quy định như sau

Điều 56. Điều kiện của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ

1. Người lái xe tham gia giao thông đường bộ phải đủ tuổi, sức khỏe theo quy định của pháp luật; có giấy phép lái xe đang còn điểm, còn hiệu lực phù hợp với loại xe đang điều khiển do cơ quan có thẩm quyền cấp, trừ người lái xe gắn máy quy định tại khoản 4 Điều này. Khi tham gia giao thông đường bộ, người lái xe phải mang theo các giấy tờ sau đây:

a) Chứng nhận đăng ký xe hoặc bản sao Chứng nhận đăng ký xe có chứng thực kèm bản gốc giấy tờ xác nhận của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài còn hiệu lực trong trường hợp xe đang được thế chấp tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài;

b) Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển;

c) Chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định của pháp luật;

d) Chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

...

Theo đó, tại Việt Nam từ ngày 01/01/2025, khi chạy xe máy thì người điều khiển phương tiện phải mang theo những giấy tờ sau đây:

(1) Chứng nhận đăng ký xe hoặc bản sao Chứng nhận đăng ký xe có chứng thực kèm bản gốc giấy tờ xác nhận của ngân hàng còn hiệu lực nếu xe đang thế chấp tại ngân hàng;

(2) Giấy phép lái xe máy còn hiệu lực;

(3) Chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường;

(3) Chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự.

Đồng thời người điều khiển xe máy cũng phải đủ tuổi, sức khỏe theo quy định của pháp luật; phải hiểu biết quy tắc giao thôn đường bộ, có kỹ năng điều khiển phương tiện thì mới được lái xe máy tham gia giao thông đường bộ.

Trường hợp những giấy tờ khi tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện nêu trên đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử thì việc xuất trình, kiểm tra có thể thực hiện thông qua tài khoản định danh điện tử.

Đối với người tập lái xe ô tô, người dự sát hạch lái xe ô tô khi tham gia giao thông đường bộ phải thực hành trên xe tập lái, xe sát hạch trên tuyến đường tập lái, tuyến đường sát hạch, có giáo viên dạy lái hoặc sát hạch viên bảo trợ tay lái. Giáo viên dạy lái, sát hạch viên phải mang theo các loại giấy tờ nêu trên.

Trân trọng!

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Đỗ Minh Hiếu
48


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;