Theo quy định tại khoản 1 Điều 33 Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 do Quốc hội Việt Nam ban hành về người lái xe mô tô hai bánh, xe gắn máy chỉ được chở một người, trừ những trường hợp sau thì được chở tối đa hai người:
(1) Chở người bệnh đi cấp cứu;
(2) Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;
(3) Trẻ em dưới 12 tuổi;
(4) Người già yếu hoặc người khuyết tật.
Như vậy, so với Luật giao thông đường bộ 2008 (đang còn hiệu lực), Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 đã bổ sung thêm trường hợp là chở người già yếu hoặc người khuyết tật. Đồng thời, cũng sửa đối về việc chỉ chở trẻ em dưới 12 tuổi thay vì dưới 14 tuổi như quy định hiện hành.
Những hành vi mà người điều khiển, người ngồi trên xe máy không được làm khi tham gia giao thông
Theo quy định tại khoản 3, 4 Điều 33 Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định những hành vi mà người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được làm khi tham gia giao thông, gồm:
* Đối với người điều khiển xe:
- Đi xe dàn hàng ngang;
- Đi xe vào phần đường dành cho người đi bộ và phương tiện khác;
- Sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính;
- Sử dụng xe để kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang, vác và chở vật cồng kềnh;
- Buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh đối với xe hai bánh, bằng hai bánh đối với xe ba bánh;
- Hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.
* Đối với người ngồi trên xe:
- Mang, vác vật cồng kềnh;
- Sử dụng ô;
- Bám, kéo hoặc đẩy các phương tiện khác;
- Đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái;
- Hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.
Ngoài những hành vi không được thực hiện khi tham gia giao thông theo quy định trên, thì người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.
Theo quy định tại Điều 3 Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 về nguyên tắc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ như sau:
- Tuân thủ Hiến pháp, pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
- Bảo đảm giao thông đường bộ được trật tự, an toàn, thông suốt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường; phòng ngừa vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tai nạn giao thông đường bộ và ùn tắc giao thông; bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của cá nhân và tài sản của cơ quan, tổ chức.
- Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
- Người tham gia giao thông đường bộ phải chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và quy định khác của pháp luật có liên quan, có trách nhiệm giữ an toàn cho mình và cho người khác.
- Mọi hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và phải bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
- Hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ phải công khai, minh bạch và thuận lợi cho người dân.
- Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được thực hiện thống nhất trên cơ sở phân công, phân cấp, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Như vậy, người tham gia giao thông phải tuân thủ một số nguyên tắc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ như: tuân thủ Hiến pháp, pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, đảm bảo an toàn giao thông đường bộ thông suốt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường…
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về