15/08/2024 17:43

Tài xế xe ô tô chỉ được lái xe tối đa 48h/tuần từ ngày 01/1/2025

Tài xế xe ô tô chỉ được lái xe tối đa 48h/tuần từ ngày 01/1/2025

Sắp tới khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ Việt Nam 2024 có hiệu lực thi hành thì thời gian lái xe của tài xế ô tô được quy định thế nào?

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ Việt Nam 2024 có hiệu lực từ ngày 01/1/2025. Theo đó từ ngày này tài xế xe ô tô tại Việt Nam chỉ được lái xe tối đa 48h/tuần.

1. Tài xế xe ô tô chỉ được lái xe tối đa 48h/tuần từ ngày 01/1/2025

Cụ thể, theo Điều 64 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ Việt Nam 2024 thì thời gian làm việc của tài xế xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ tại Việt Nam được quy định như sau:

- Thời gian lái xe của tài xế xe ô tô tại Việt Nam không quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần; lái xe liên tục không quá 04 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động Việt Nam 2019.

- Đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị hoạt động vận tải nội bộ và tài xế xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ tại Việt Nam chịu trách nhiệm thực hiện các quy định tại Điều 64 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ Việt Nam 2024.

Hiện nay, thời gian làm việc của tài xế xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ tại Việt Nam được quy định tại Điều 65 Luật giao thông đường bộ Việt Nam 2008 (còn hiệu lực đến ngày 31/12/2024) là không được quá 10 giờ trong một ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ.

Như vậy, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ Việt Nam 2024 đã bổ sung thêm quy định tài xế xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ tại Việt Nam không được chạy xe vượt quá 48h/tuần, hay nói cách khác tài xế xe ô tô chỉ được lái xe tối đa 48h/tuần từ ngày 01/1/2025. Điều này nhằm đảm bảo an toàn giao thông và tuân thủ pháp luật lao động tại Việt Nam.

2. Tài xế xe ô tô được đổi, cấp lại và bị thu hồi giấy phép lái xe trong trường hơp nào?

Căn cứ tại Điều 62 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ Việt Nam 2024 quy định trường hợp tài xế xe ô tô được cấp, đổi, cấp lại và bị thu hồi giấy phép lái xe như sau:

- Tài xế xe ô tô được đổi, cấp lại giấy phép lái xe trong các trường hợp:

+ Giấy phép lái xe bị mất;

+ Giấy phép lái xe bị hỏng không còn sử dụng được;

+ Trước thời hạn ghi trên giấy phép lái xe;

+ Thay đổi thông tin ghi trên giấy phép lái xe;

+ Giấy phép lái xe nước ngoài do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp còn giá trị sử dụng;

+ Giấy phép lái xe do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an Việt Nam cấp khi có yêu cầu hoặc người được cấp không còn làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

- Khuyến khích đổi giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 01 tháng 7 năm 2012 sang giấy phép lái xe theo quy định.

- Chưa cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe đối với người vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi người đó chưa thực hiện xong yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết vụ việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

- Tài xế xe ô tô bị thu hồi giấy phép lái xe khi thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Người được cấp giấy phép lái xe không đủ điều kiện sức khỏe theo kết luận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đối với từng hạng giấy phép lái xe;

+ Giấy phép lái xe được cấp sai quy định;

+ Giấy phép lái xe đã quá thời hạn tạm giữ hoặc hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính nếu người vi phạm không đến nhận mà không có lý do chính đáng.

- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Việt Nam quy định điều kiện, trình tự, thủ tục về cấp, đổi, cấp lại và thu hồi giấy phép lái xe, trừ các trường hợp:

+ Cấp, đổi, cấp lại, thu hồi giấy phép lái xe cho lực lượng quân đội, công an làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh;

+ Cấp, đổi, cấp lại, thu hồi chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng cho người điều khiển máy kéo có giấy phép lái xe.

Trân trọng!

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Đỗ Minh Hiếu
136


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;