09/06/2022 13:46

Con đường Cử nhân luật trở thành Kiểm sát viên

Con đường Cử nhân luật trở thành Kiểm sát viên

Kiểm sát viên là người làm việc trong Viện kiểm sát nhân dân, được bổ nhiệm theo quy định của pháp luật để thực hiện chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp.

Để trở thành Kiểm sát viên thì có bằng Cử nhân Luật là chưa đủ. Cử nhân Luật cần phải trải qua quá trình dưới đây để trở thành một Kiểm sát viên:

Bước 1: Tham gia khoá đào tạo nghiệp vụ Kiểm sát viên

Nếu Cử nhân luật chưa được đào tạo nghiệp vụ Kiểm sát viên cần hoàn thành khóa tào đạo nghiệp vụ Kiểm sát viên (thời gian: 9 tháng).

Bước 2: Tham gia kỳ thi tuyển công chức ngành Kiểm sát

Thông tin thi tuyển công chức ngành Kiểm sát nhân dân được đăng tải trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng như: Trang thông tin điện tử Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh/ thành phố,…. Trong đó, có quy định những thông tin cơ bản về vị trí, số lượng tuyển dụng, điều kiện đăng ký dự tuyển, thời gian,….

Hình thức dự tuyển đối với công chức ngành kiểm sát gồm: Xét tuyển và thi tuyển

Điều kiện dự tuyển:

- Là công dân Việt Nam và đang cư trú tại Việt Nam;

- Yêu cầu về độ tuổi: Nam không quá 35 tuổi; Nữ không quá 30 tuổi.

- Yêu cầu về sức khỏe và ngoại hình: Đủ sức khỏe để công tác theo kết luận của cơ quan y tế có thẩm quyền; không bị dị hình, dị tật, khuyết tật, không nói lắp, nói ngọng; Nam cao từ 1,60m, nặng từ 50kg trở lên; Nữ cao từ 1,55m, nặng từ 45kg trở lên;

- Có phiếu đăng ký dự tuyển; có lý lịch rõ ràng, lịch sử gia đình và bản thân không vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước và của ngành Kiểm sát nhân dân về bảo vệ chính trị nội bộ;

- Có phẩm chất đạo đức tốt;

Nội dung thi bao gồm:

Vòng 1:

+ Kiến thức chung về hệ thống chính trị, tổ chức bộ máy của Đảng, Nhà nước: thi trắc nghiệm

+ Ngoại ngữ (Tiếng Anh): thi trắc nghiệm

+ Tin học: thi trắc nghiệm

Vòng 2:

+ Thi môn nghiệp vụ chuyên ngành kiểm sát: Thi viết

Sau đó, Hội đồng tuyển dụng sẽ chấm thi và công bố điểm thi và thời hạn phúc khảo.

Thí sinh trúng tuyển lấy điểm từ cao nhất trở xuống đến khi đủ chỉ tiêu tuyển dụng và vượt qua quy trình xác minh lý lịch chính trị của người dự tuyển tại địa phương.

Nếu đạt yêu cầu về các sẽ ra Quyết định tuyển dụng công chức.

Bước 4: Tham gia thi tuyển Kiểm sát viên

Sau khi hoàn thành khóa đào tạo nghiệp vụ. Bạn sẽ đủ điều kiện tham gia kì thi tuyển Kiểm sát viên các cấp. Chức danh được bổ nhiệm vào ngành sau khi thi đậu: Chuyên viên.

Bước 5: Được bổ nhiệm làm Kiểm sát viên

Sau khi đã hoàn thành tất cả các bước nói trên, tuỳ theo nhu cầu cán bộ của Viện kiểm sát, bạn có thể được bổ nhiệm trở thành Kiểm sát viên.

Từ đó, khi bạn tiếp tục công tác 1 thời gian sẽ đi học và thi, thi đậu sẽ bổ nhiệm Kiểm Sát Viên Sơ cấp. Tiếp tục công tác 5 năm ở KSV sơ cấp, tiếp tục thi, thi đậu sẽ bổ nhiệm Kiểm Sát Viên Trung cấp. Tương tự với việc bổ nhiệm Kiểm sát viên cao cấp và Kiểm sát viên viện kiểm sát nhân dân tối cao .

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Như Ý
597


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;