26/07/2022 16:36

Có được nuôi chó, mèo trong chung cư không?

Có được nuôi chó, mèo trong chung cư không?

Vấn đề nuôi chó, mèo trong khu chung cư luôn là đề tài gây nhiều tranh cãi. Có hai luồng ý kiến trái chiều xoay quanh vấn đề này, một bên cho rằng nuôi, chó mèo là sở thích và quyền của mỗi người, bên khác lại cho rằng việc nuôi chó mèo làm ảnh hưởng đến những người sống cùng chung cư nên cần bị cấm. Vậy dưới góc độ pháp lý, luật pháp Việt Nam quy định về vấn đề này như thế nào?

Thứ nhất, Điều 35 Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định về các hành vi nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng nhà ở chung cư, trong đó tại khoản 3 có nhắc đến hành vi: Chăn, thả gia súc, gia cầm trong khu vực nhà chung cư.

Như vậy, pháp luật quy định cấm chăn, thả gia súc, gia cầm trong khu vực nhà chung cư. Vậy cần phải xác định chó, mèo có được xem là gia súc, gia cầm hay không.

Theo Điều 2 Luật Chăn nuôi năm 2018 của Việt Nam quy định:

- Gia súc là các loài động vật có vú, có 04 chân được con người thuần hóa và chăn nuôi.

- Gia cầm là các loài động vật có 02 chân, có lông vũ, thuộc nhóm động vật có cánh được con người thuần hóa và chăn nuôi.

- Động vật khác trong chăn nuôi là động vật ngoài gia súc, gia cầm và ngoài Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ, danh mục động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm, động vật rừng thông thường, động vật thủy sản, danh mục động vật rừng hoang dã thuộc Phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 23/2019/TT-BNNPTNT hướng dẫn một số điều của Luật Chăn nuôi về hoạt động chăn nuôi thì chó, mèo được xếp vào loại động vật khác.

Ngoài ra, trong Phụ lục II: Mẫu tham khảo nội quy quản lý, sử dụng nhà ở chung cư, ban hành kèm theo Thông tư số 28/2016/TT-BXD cũng ghi nhận các hành vi nghiêm cấm  trong việc quản lý, sử dụng chung cư bao gồm:

- Các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư bắt buộc phải thực hiện được quy định tại Điều 6 của Luật Nhà ở số 65/2014/QH13, Điều 35 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số Điều của Luật Nhà ở và pháp Luật có liên quan.

- Các hành vi khác gây ảnh hưởng không tốt đến cộng đồng và người sử dụng nhà chung cư do hội nghị nhà chung cư xem xét, quyết định.

Như vậy, từ những căn cứ trên có thể thấy chó, mèo không thuộc danh mục gia súc, gia cầm. Do đó việc nuôi chó, mèo trong nhà chung cư là hoàn toàn hợp pháp.

Tuy nhiên, vì để đảm bảo lợi ích chung của mỗi cư dân, mỗi khu chung cư thường sẽ có những quy định khác nhau đối với việc nuôi chó, mèo. Thậm chí có nơi quy định cấm nuôi chó, mèo trong chung cư. Lúc này, mỗi cá nhân sử dụng chung cư bắt buộc phải tuân theo quy định và bản thân mỗi người nuôi chó, mèo cần có ý thức giữ gìn vệ sinh chung cho không gian nơi mình sinh sống.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Phương Uyên
446


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;