09/08/2022 16:09

Bộ Y tế: đồng tính, song tính không phải là bệnh

Bộ Y tế: đồng tính, song tính không phải là bệnh

Tôi đọc báo thấy được thông tin Bộ Y tế công nhận những người thuộc cộng đồng LGBT không phải là bệnh mà là xu hướng tính dục. Mong Ban Biên tập cho tôi thông tin chính xác. Xin cảm ơn. “Alan Nguyễn-TP.HCM”

Ngày 03/8/2022, Bộ Y tế có ban hành Công văn 4132/BYT-PC chấn chỉnh công tác khám bệnh, chữa bệnh đối với người đồng tính, song tính và chuyển giới.

Theo đó, trước tình trạng một số cơ sở khám, chữa bệnh và một số bác sĩ tự nhận là chữa khỏi bệnh đồng tính, Bộ Y tế cho biết Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ và Tổ chức Y tế Thế giới đã khẳng định đồng tính không phải là bệnh, vậy nên không thể “chữa”, không cần “chữa” và cũng không thể thay đổi được.

Ngày 17/5/1990, WHO chính thức loại bỏ đồng tính luyến ái ra khỏi danh sách bệnh Tâm thần.

Kể từ năm 1994, đồng tính luyến ái không còn bị coi là bệnh, không có tên trong bảng DSM 5 (Cẩm nang Chẩn đoán và Thống kê rối loạn tâm thần). WHO cũng xác định "đồng tính không phải là bệnh" mà là những người có xu hướng tính dục với người đồng giới.

Đồng tính và chuyển giới đã được WHO đưa ra khỏi chương Bệnh rối loạn tâm thần và hành vi, trong Danh mục các bệnh Quốc tế (ICD) lần lượt vào năm 1990 và 2019.

Do đó, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến để các bác sĩ, nhân viên y tế và người dân đến khám, chữa bệnh hiểu đúng về người đồng tính, song tính và chuyển giới.

Việc khám, chữa bệnh cho người đồng tính, song tính, chuyển giới phải được tổ chức bình đẳng, tôn trọng về giới tính, không phân biệt đối xử và kỳ thị đối với các đối tượng này.

Đặc biệt, không coi đồng tính, song tính, chuyển giới là bệnh và không can thiệp, ép buộc điều trị với các đối tượng này, chỉ được hỗ trợ về tâm lý do người có hiểu biết về bản dạng giới thực hiện.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám, chữa bệnh; người hành nghề trong việc tuân thủ các nguyên tắc trong hành nghề khám, chữa bệnh.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Như Ý
230


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;