Bản án về tội giết người số 404/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 404/2022/HS-PT NGÀY 16/06/2022 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 16 tháng 6 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố C, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 160/2021/TLPT-HS ngày 4 tháng 3 năm 2021 đối với bị cáo Lê Văn Chế L.

Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 05/2021/HS-ST ngày 27 tháng 01 năm 2021 của Tòa án nhân dân Thành phố Cần Thơ.

- Bị cáo có kháng cáo:

Lê Văn Chế L; sinh ngày 20 tháng 5 năm 1997, tại thành phố C; Nơi cư trú: Ấp T, xã T, huyện C, thành phố C; Chỗ ở: Khu vực P, phường T, quận T, thành phố C; Nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Phật giáo Hòa Hảo; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Lê Văn C và bà: Lê Thị Kim C1; tiền án, tiền sự: Không; Bị tạm giữ, tạm giam: 11-9- 2020 (có mặt).

- Người bào chữa theo yêu cầu của bị cáo Lê Văn Chế L: Luật sư Đỗ Vinh Q và Luật sư Nguyễn Trường T, thuộc Đoàn Luật sư thành phố C (có mặt).

- Người bị hại:

1. Phạm Văn H (chết);

Người đại diện gia đình: Phạm Văn T, sinh năm 1966; Nơi cư trú: Số 144 Khu vực L, phường T, quận T, thành phố C (là cha ruột).

2. Nguyễn Văn N (H), sinh năm 2000; Nơi cư trú: Khu vực T, phường T, quận T, thành phố C.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Lê Thanh N2 (T2), sinh năm 1984; Nơi cư trú: Ấp T, xã T, huyện C, thành phố C.

2. Lê Thị Kim C2, sinh năm 1978; Nơi cư trú: Số 259 Ấp T, xã T, huyện C, thành phố C.

3. Phạm Văn N3, sinh ngày 28 tháng 6 năm 2013;

Có người đại diện hợp pháp: Quan Mỹ P, sinh năm 1996; Nơi cư trú: Số 144 Khu vực L, phường T, quận T, thành phố C (là mẹ ruột).

- Người làm chứng:

1. Nguyễn Minh T, sinh năm 2002; Nơi cư trú: Khu vực P, phường T, quận T, thành phố C.

2. Nguyễn Hoàng Đ (Út Ct), sinh năm 1993; Nơi cư trú: Khu vực T, phường T, quận T, thành phố C.

(Trong vụ án này, người bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không kháng cáo nên Tòa án không triệu tập).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ, ngày 10-9-2020 Lê Văn Chế L uống bia cùng với 6 người bạn, gồm: Lê Văn G, Nguyễn Minh T, Trần Đại D, Võ Thị Trúc L, Nguyễn Thị Tuyết T1 và Huỳnh Ngọc Anh T2, tại quán 7 Đông - khu vực T, phường T, quận T, thành phố C. Cùng lúc này, Phạm Văn H và Nguyễn Văn N cùng 3 người bạn, gồm: Nguyễn Thành Đ, Huỳnh Hữu T3 và Võ Văn T4 cũng uống bia tại đây.

Khoảng 21 giờ cùng ngày L đi vệ sinh thì gặp N. N nhìn L. L cho rằng N “nhìn đểu” nên hỏi: ”Mầy nhìn tao cái gì”. N không trả lời. L tiếp tục hỏi: “Mầy muốn cái gì”. N trả lời: “Không muốn gì hết”. Lúc này H bước vào nhà vệ sinh. Khi nhìn thấy L cự cãi với N, H đẩy L từ phía sau, làm cho L ngã quỵ xuống đất. H tiếp tục đánh vào đầu của L. L móc dao bấm dài 22,7 cm từ trong túi quần ra, đâm 2 nhát, vào ngực và bụng của H. H bỏ chạy ra ngoài. N xông tới đánh trúng vào vai của L. L cầm dao, đâm thẳng vào bụng của N. N cũng bỏ chạy ra ngoài. L đi ra, lấy xe môtô, bỏ đi.

H và N được được đưa đến bệnh viện để cáp cứu, nhưng H đã tử vong trên đường.

Khoảng 7 giờ, ngày 11-9-2020, L đến Công an quận T đầu thú.

Theo Kết luận Giám định pháp y, trên người của H có các vết thương như sau:

- Vết thương rách da sâu vào tổ chức dưới da vùng ngực trái, có hình bầu dục (7 x 3) cm, bờ vết sắc gọn, có chiều hướng từ trên xuống dưới, từ trái qua phải, từ trước ra sau, gây đứt thủng xương sườn số IX, X khung trước bên trái, đứt thủng động mạch thận trái.

- Vết thương rách da sâu vào tổ chức dưới da vùng rốn trái, có hình bầu dục (3,5 x 2) cm, bờ vết sắc gọn, có chiều hướng từ phải sang trái, từ dưới lên trên, từ trước ra sau, gây đứt thủng ruột non 2 lỗ: (3 x 2) cm và (3 x 1) cm.

Nguyên nhân gây tử vong là do sốc mất máu cấp không phục hồi, do đứt động mạch thận, do vật sắc nhọn gây ra.

Theo Kết luận Giám định pháp y, N bị vết thương thấu bụng gây thủng gan, dạ dày. Được điều trị phẫu thuật cấp cứu, khâu gan, dạ dày. Vết thương đã lành, không ảnh hưởng chức năng. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là 51%.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 05/2021/HS-ST ngày 27 tháng 01 năm 2021 của Tòa án nhân dân Thành phố C, đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Lê Văn Chế L phạm tội “Giết người”.

Căn cứ vào các điểm a, n khoản 1 Điều 123; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; các Điều 15 và 57 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt Lê Văn Chế L tù chung thân.

Thời hạn phạt tù tính từ ngày 11/9/2020.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 7/2/2021, bị cáo Lê Văn Chế L kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lê Văn Chế L vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát xét xử phúc thẩm phát biểu: Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Lê Văn Chế L tù Chung thân về tội Giết người theo các điểm a, n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật và không nặng cho bị cáo. Do đó đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo Lê Văn Chế L và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo phát biểu:

Luật sư Quang không có ý kiến tranh luận về tội danh, tuy nhiên luật sư cho rằng mức án mà Tòa sơ thẩm đã tuyên cũng như quan điểm đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại phiên tòa là quá nghiêm khắc vì bị cáo thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải; gia đình bị cáo đã bồi thường, khắc phục toàn bộ thiệt hại và được gia đình những người bị hại đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Luật sư Thành thống nhất quan điểm bào chữa của luật sư Quang, tuy nhiên cho rằng bị cáo phạm tội không có tính chất côn đồ vì người bị hại có một phần lỗi và bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, luôn chấp hành pháp luật.

Từ các quan điểm nêu trên các Luật sư đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu kháng cáo, giảm nhẹ hình phạt, tạo điều kiện cho bị cáo sớm trở về hòa nhập với cộng đồng xã hội.

Lời nói sau cùng bị cáo mong muốn được Hội đồng xét xử chấp nhận đơn kháng cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Kháng cáo của bị cáo Lê Văn Chế L đúng về hình thức, nội dung và được nộp trong hạn luật định nên được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[1] Tại phiên tòa, bị cáo Lê Văn Chế L khai nhận, khoảng 21 giờ ngày 10 tháng 9 năm 2020 khi đi vệ sinh tại quán bia “7 Đông” thuộc khu vực T, phường T, quận T, thành phố C thì Lê Văn Chế L xảy ra mâu thuẫn, xô xát với Nguyễn Văn N và Phạm Văn H vì L cho rằng N “nhìn đểu”. Trong lúc bị cáo đang đuôi co với N thì bị H đẩy từ phía sau và đánh vào đầu nên bị cáo đã sử dụng dao bấm sắc nhọn, đâm 2 nhát vào vùng ngực, bụng của Phạm Văn H và đâm một nhát vào vùng bụng của Nguyễn Văn N khiến H tử vong do vết thương xuyên thấu, gây đứt thủng động mạch thận và ruột non. Riêng N bị vết thương thủng gan và dạ dày, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 51%.

Lời khai nhận tội của bị cáo Lê Văn Chế L phù hợp với lời khai của người bị hại, lời khai tại cơ quan điều tra cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó Hội đồng xét xử phúc thẩm có đủ cơ sở kết luận, nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội mà bị cáo thực hiện, mặc dù có một phần lỗi của người bị hại khi bênh bạn, nhưng hoàn toàn do tự bị cáo tạo nên, gây hấn trước; thực hiện hành vi phạm tội một cách quyết liệt, mang tính sát thương cao. Hậu quả làm chết 01 người và 01 người bị thương tích nặng do được cấp cứu một cách kịp thời. Vì thế Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội giết người với hai tình tiết định khung hình phạt “Giết 02 người trở lên” và “Phạm tội có tính chất côn đồ” theo quy định tại điểm a, điểm n Khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[2] Xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Lê Văn Chế L, Hội đồng xét xử nhận thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác, gây đau thương mất mát cho gia đình nạn nhân và làm mất an ninh trật tự trị an tại địa phương. Mặc dù sau khi thực hiện hành vi phạm tội, ngày 11 tháng 9 năm 2020 bị cáo đầu thú, thành khẩn khai báo, đồng thời trong giai đoạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm, gia đình bị cáo có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo có chữ ký của nhiều người là hàng xóm lân cận nơi bị cáo cư trú và tại phiên tòa phúc thẩm, người bào chữa cho bị cáo cung cấp thêm các chứng cứ là giấy tờ thể hiện ông Nguyễn Văn N và Phạm Văn T là đại diện hợp pháp của những người bị hại đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tuy nhiên xét thấy các tình tiết giảm nhẹ nêu trên đều đã được cấp sơ thẩm xem xét. Và mặc dù sau khi xét xử sơ thẩm gia đình bị cáo tiếp tục bồi thường thêm cho gia đình các bị hại, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới cần được ghi nhận. Nhưng xét nguyên nhân, tính chất, mức độ do hành vi và hậu quả mà bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng. Do đó mức án mà Tòa sơ thẩm đã tuyên là tương xứng, không nặng nên Hội đồng xét xử không chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

[3] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận. [4] Quan điểm bào chữa của các luật sư đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo không được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Án phí hình sự phúc thẩm: Do đơn kháng cáo của bị cáo Lê Văn Chế L không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí theo luật định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

1. Không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Lê Văn Chế L. Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 05/2021/HS-ST ngày 27 tháng 01 năm 2021 của Tòa án nhân dân Thành phố C.

2. Tuyên bố bị cáo Lê Văn Chế L phạm tội “Giết người”.

Căn cứ vào các điểm a, n khoản 1 Điều 123; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; các Điều 15 và 57 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt Lê Văn Chế L tù chung thân. Thời hạn phạt tù tính từ ngày 11/9/2020. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

3. Án phí hình sự phúc thẩm: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Bị cáo Lê Văn Chế L phải chịu 200.000 đồng.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

5. Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

226
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội giết người số 404/2022/HS-PT

Số hiệu:404/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;