Bản án về tội giết người số 95/2022/HSPT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 95/2022/HSPT NGÀY 22/02/2022 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 22 tháng 02 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 571/2021/HSPT ngày 06 tháng 12 năm 2021 đối với bị cáo Huỳnh Minh T do Bản án hình sự sơ thẩm số: 57/2021/HSST ngày 26 tháng 10 năm 2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bị kháng cáo.

1. Bị cáo bị kháng cáo:

Huỳnh Minh T, sinh năm 1997 tại An Giang; Hộ khẩu thường trú: Khóm 2, thị trấn Tr, huyện Tr, tỉnh An Giang; nghề nghiệp: đi biển; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Trình độ học vấn: 02/12; con ông Đặng Văn H, sinh năm 1976 và bà Phan Thị H, sinh năm 1979; bị cáo là con lớn trong gia đình có 02 anh em; chưa có vợ con.

Tiền án, tiền sự: Không Bị tạm giam từ ngày 09/4/2021 (có mặt).

Người bào chữa cho bị cáo Huỳnh Minh T: Luật sư Đỗ Xuân Tr; Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt)

2. Bị hại: Đinh Công Qu, sinh năm 1992 (đã chết)

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Trịnh Thị Mỹ S, sinh năm 1996; địa chỉ: khu phố Mỹ An 2, phường H, thị xã H, tỉnh Bình Định. (có mặt) (Ngoài ra trong vụ án còn có những người tham gia tố tụng khác không có kháng cáo, kháng nghị, không liên quan đến kháng cáo nên Tòa không triệu tập).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Huỳnh Minh T và bị hại Đinh Công Qu đều là thuyền viên tàu cá KG 94519 của bà Lê Thị D làm chủ, ông Phan Quốc H làm thuyền trưởng (tài công). Khoảng 23h00’ ngày 05/4/2021, tàu đánh bắt cá trên biển tại tọa độ 8011’ N-108001’E, các thuyền viên đang kéo lưới lên. T và Qu làm nhiệm vụ rửa cá cho vào bọc nylon để ướp đá. Lưới kéo lên tàu dính một khúc cây to. Thấy thuyền viên Nguyễn Phước H đau tay, nên T đến phụ H kéo khúc cây ném xuống biển. Qu chửi T và hai người mâu thuẫn. Anh Qu và anh Nguyễn Trường H dùng tay không đánh T. Bực tức, T chạy ra khu vực bếp tàu cá lấy 01 dao Thái Lan cán vàng để đánh nhau với Qu và H, nhưng được anh Phan Quốc H là thuyền trưởng can ngăn. T dừng lại và tiếp tục đi làm việc. Trong lúc làm việc, Qu tiếp tục thách thức T: “Làm việc xong tao với mày đánh tay đôi, nếu tài công la thì mày chịu trách nhiệm”. Nghe vậy, T bực tức lấy 01 dao Thái Lan cán màu vàng, lưỡi bằng kim loại dài khoảng 20cm để trên lô sa (cuộn tời dây) ngay cạnh nơi T đứng, cầm dao bằng tay phải đâm một nhát vào vùng bụng phía bên trái của anh Qu. Anh Qu được các thuyền viên trên tàu cá đưa ra phía sau buồng lái để sơ cứu nhưng đã tử vong sau khoảng 15 phút. Tàu cá cập cảng Cát Lở, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 08h00’ ngày 09/4/2021.

Quá trình điều tra, bị cáo T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của những người làm chứng có mặt trên tàu cá ký hiệu KG 94519 về thời gian, địa điểm và diễn biến của vụ án .

* Kết quả giám định pháp y: Tại Bản kết luận Pháp y về tử thi số 171/KLGĐ-PC09-PY ngày 03/5/2021, Phòng Kỹ thuật hình sự (PC09) Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định: Vết thương rách da vùng bụng cạnh rốn trái, cách rốn 4cm về phía trên, bên trái, hình khe, bờ gọn, góc trên tù, góc dưới gọn, kích thước 1.5cm x 0.5cm; vết thương này có rãnh xuyên thấu vào trong ổ bụng theo chiều từ trước ra sau. Vết thương rách da vùng bụng gây chảy máu trong cơ vùng bụng quanh rốn, xuyên qua mạc nối vào khoang bụng, xuyên rách và tụ máu quanh mạc treo ruột, xuyên thấu ruột non mặt trước kích thước 2cm x 1cm, mặt sau kích thước 1.5cm x 1cm, xuyên đứt động mạch mạc treo tràng trên, kích thước 0.4cm x 0.2cm, gây chảy máu trong khoang bụng lượng nhiều.

2. Nguyên nhân chết: Đinh Công Qu chết do vết thương thấu bụng: thấu ruột, thấu mạc treo, đứt động mạch mạc treo, xuất huyết nội.

3. Kết luận khác: Vật tác động gây nên vết thương vùng bụng là vật sắc nhọn, bản dẹt, một cạnh sắc, một cạnh tù tác động trực tiếp vào vùng bụng cơ thể nạn nhân hướng từ trước ra sau, chếch từ trái qua phải. Trong tử thi Đinh Công Qu tìm thấy Ethanol-Nồng độ 0.6g/l (Không phết sáu gam/lít); tìm thấy ma tuý nhóm Amphetamine; HIV: âm tính (BL: 39, 40).

* Kết quả thực nghiệm điều tra:

Ngày 09/4/2021, Cơ quan CSĐT (PC02) Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiến hành cho bị cáo Huỳnh Minh T diễn lại hành vi dùng dao đâm anh Đinh Công Qu tại tàu cá KG-94519TS đang neo đậu tại cảng Cát Lở, Phường 11, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Kết quả: bị cáo T đã diễn lại hành vi, phù hợp với lời khai và diễn biến của vụ án.

* Về vật chứng vụ án: Cơ quan điều tra không thu giữ được vật chứng trong vụ án là 01 dao Thái Lan, cán màu vàng, lưỡi bằng kim loại bị cáo dùng đâm anh Quốc, vì các thuyền viên trên tàu đã ném bỏ.

* Về trách nhiệm dân sự: Chị Trịnh Thị Mỹ S, vợ anh Đinh Công Qu, đại diện gia đình yêu cầu bị cáo T bồi thường 900 triệu đồng; gồm 100 triệu đồng chi phí mai táng, đi lại, xây mộ; 800 triệu đồng trợ cấp nuôi 02 con của anh Quốc là Đinh Quốc Thái (sinh ngày 21/8/2015), Đinh Thiên Phúc (sinh ngày 22/3/2018) đến khi các cháu đủ 18 tuổi. Hiện bị cáo chưa bồi thường.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 57/2021/HSST ngày 26 tháng 10 năm 2021, Toà án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Huỳnh Minh T phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123, các điểm e, s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: Huỳnh Minh T 16 (Mười sáu) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 09/4/2021.

Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 28/10/2021 đại diện hợp pháp của người bị hại làm đơn kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo T.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Huỳnh Minh T đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, bị cáo không kháng cáo.

Đại diện hợp pháp bị hại vẫn giữ nguyên kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo.

Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh tham gia phiên tòa:

Chỉ vì va chạm mâu thuẫn cá nhân, khoảng 23 giờ ngày 05/4/2021 bị cáo Huỳnh Minh T là thuyền viên của tàu cá KG 94519, đánh bắt cá trên biển tại tọa độ 8011’ N-108001’E thì giữa bị cáo T, anh Đinh Công Qu và anh Phan Quốc H cũng là thuyền viên trên tàu đánh cá. Anh Qu và anh Nguyễn Trường H dùng tay không đánh vào người bị cáo T và đã được can ngăn. Sau đó bị cáo T và anh Qu thách thức với nhau và bị cáo T lấy một con dao Thái Lan cán màu vàng, lưỡi bằng kim loại dài khoảng 20cm đâm một nhát vào vùng bụng phía bên trái của anh Qu làm thấu ruột, thấu mạc treo, đứt động mạch mạc treo, xuất huyết nội làm anh Qu tử vong. Hành vi của bị cáo đã phạm tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự với mức hình phạt từ 12 năm tù đến 20 năm tù. Tuy nhiên trong quá trình điều tra bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho nên bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 16 năm tù là quá nhẹ, chưa tương xứng với tính chất, mức độ và hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra để ngăn ngừa, phòng ngừa trong tình hình tội phạm hiện nay. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm, cần phải được xử lý nghiêm trong tình hình hiện nay. Xét thấy, kháng cáo của người đại diện hợp pháp của bị hại đề nghị tăng nặng hình phạt đối với bị cáo T là có căn cứ. Hơn nữa, tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện Viện kiểm sát cấp sơ thẩm đã đề nghị mức án cho bị cáo là từ 17 năm tù đến 19 năm tù nên bản án sơ thẩm tuyên bị cáo 16 năm tù là quá nhẹ. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét chấp nhận kháng cáo của người đại diện hợp pháp của bị hại. Đề nghị Hội đồng xét xử tăng mức hình phạt từ 16 năm tù lên 17 năm tù.

Người bào chữa cho bị cáo Huỳnh Minh T – Luật sư Đỗ Xuân Tr trình bày:

Do bị cáo T không kiềm chế được nên gây ra đau thương cho gia đình bị hại. Bản án sơ thẩm xử phạt bị cáo T 16 năm tù. Bị cáo Huỳnh Minh T có 02 tình tiết giảm nhẹ là bị cáo chưa có tiền án, tiền sự và bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Tuy bị cáo chưa bồi thường cho gia đình bị hại do thu nhập bị cáo không có, cha bị cáo làm lao động tự do. Sau khi chấp hành hình phạt xong bị cáo sẽ bồi thường cho gia đình bị hại. Tuy nhiên đối với đề nghị tăng nặng hình phạt đối với bị cáo T thì bị cáo T không cố ý giết người, bị cáo chỉ chống trả lại. Sự việc cầm dao đâm bị hại thì đầu tiên bị cáo cầm dao nhỏ, hành vi của anh Quốc tiếp tục gây cho bị cáo sự phẫn nộ ức chế. Bị cáo cầm dao đâm bị hại một nhát thì trong thâm tâm bị cáo chỉ muốn gây thương tích nào đó cho bị hại nhưng không may bị hại đã chết. Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của đại diện hợp pháp của bị hại, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa; trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của Luật sư và của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

[1] Về tính hợp lệ của đơn kháng cáo của đại diện hợp pháp bị hại: Đơn kháng cáo của chị Trịnh Thị Mỹ S – đại diện hợp pháp của người bị hại được làm trong thời hạn luật định. Do đó, đủ điều kiện để thụ lý và xét xử theo trình tự phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Huỳnh Minh T thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, đã có đủ cơ sở xác định:

Khoảng 23h00’ ngày 05/4/2021, trên tàu cá mang ký hiệu KG 94519 đang đánh bắt trên biển tại tọa độ 8011’N-108001’E xảy ra mâu thuẫn giữa các thuyền viên là bị cáo Huỳnh Minh T, bị hại anh Đinh Công Qu và anh Nguyễn Trường H (tức: Chùa). Anh Qu và anh H tay không đánh T, được các thuyền viên khác căn ngăn. Mọi người tiếp tục làm việc. Anh Qu thách thức đánh nhau, nên T đã lấy 01 dao Thái Lan dài khoảng 20cm, cán màu vàng, lưỡi kim loại đâm một nhát vào vùng bụng trái anh Qu làm thấu bụng, thấu ruột, thấu mạc treo, đứt động mạch mạc treo, xuất huyết nội khiến anh Qu tử vong. Với hành vi phạm tội trên đã đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự như cấp sơ thẩm đã truy tố xét xử là có căn cứ.

Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến tính mạng người khác, coi thường pháp luật. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt mà bị cáo đã cố ý dùng dao đâm vào bụng, tước đoạt tính mạng của bị hại. Cần áp dụng hình phạt nghiêm, tương xứng với hành vi phạm tội để giáo dục cải tạo bị cáo thành người biết tuân theo pháp luật nhằm giáo dục riêng và phòng chống tội phạm chung.

[3] Xét kháng cáo đề nghị tăng hình phạt của đại diện hợp pháp của người bị hại, Hội đồng xét xử xét thấy:

Mặc dù vụ án xảy ra có một phần lỗi của bị hại nhưng bị cáo cố tình dùng dao sắc, nhọn đâm vào bụng - vị trí nguy hiểm trên cơ thể bị hại thể hiện tính chất côn đồ muốn cướp đoạt tính mạng của bị hại, cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Huỳnh Minh T mức án 16 năm tù về tội “Giết người” là nhẹ chưa phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội của bị cáo. Do vậy, xét kháng cáo tăng hình phạt đối với bị cáo của đại diện hợp pháp của bị hại là có cơ sở chấp nhận.

[4] Về án phí phúc thẩm: Đại diện hợp pháp của người bị hại không phải chịu án phí phúc thẩm.

[5] Các phần khác của quyết định án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị nên không xem xét.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355 Bộ luật Tố tụng hình sự.

1/ Chấp nhận kháng cáo của đại diện hợp pháp người bị hại chị Trịnh Thị Mỹ S. Sửa bản án hình sự sơ thẩm số 57/2021/HS-ST ngày 26/10/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tuyên bố bị cáo Huỳnh Minh T phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123, các điểm e, s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: Huỳnh Minh T 17 (Mười bảy) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 09/4/2021.

Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

2/ Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

950
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội giết người số 95/2022/HSPT

Số hiệu:95/2022/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;