Bản án về tội giết người số 258/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TỈNH ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 258/2022/HS-PT NGÀY 11/07/2022 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 11 tháng 7 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 157/2022/TLPT-HS ngày 06 tháng 5 năm 2022 đối với bị cáo Huỳnh Minh D về tội “Giết người Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 13/2022/HS-ST ngày 28/3/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk.

* Bị cáo có kháng cáo:

Huỳnh Minh D, sinh ngày 03/9/2002, tại tỉnh Đắk Lắk;

Nơi cư trú: Tổ dân phố 2B, thị trấn E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 07/12; Nghề nghiệp: Thợ sơn ô tô; Con ông Huỳnh Minh T và bà Nguyễn Thị Hồng P; Bị cáo chưa có vợ con; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 22/9/2021, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam công an tỉnh Đắk Lắk. Có mặt.

* Người bào chữa cho bị cáo: Bà Vũ Thị Kim T - Luật sư Văn phòng luật sư L - Đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk, địa chỉ: tỉnh Đắk Lắk. Có mặt.

* Bị hại: Huỳnh Văn T (đã chết).

Người đại diện hợp pháp cho anh Huỳnh Văn T là: Bà Hồ Thị Kim C, sinh năm 1970 (là mẹ đẻ của anh T); trú tại: huyện E, tỉnh Đắk Lắk. vắng mặt.

Đại diện theo ủy quyền tham gia tố tụng của bà Hồ Thị Kim C: Bà Hồ Thị M, sinh năm 1962; Trú tại: Thành phố Hồ Chí Minh (Theo văn bản ủy quyền ngày 09/3/2022). vắng mặt.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người đại diện hợp pháp bị hại bà Hồ Thị Kim C: Luật sư Trần Duyên A, Công ty luật L; địa chỉ: thành phố Hồ Chí Minh, vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên toà.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào tối ngày 21/9/2021, Huỳnh Minh D (sinh ngày 03/9/2002, trú tại Tổ dân phố 2B, thị trấn E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk) đến nhậu tại quán “X” tại Tổ dân phố 2B, lúc đi D có mang theo 01 con dao bấm bằng kim loại dài khoảng 24cm, bỏ trong túi quần. Lúc này, trong quán có Nguyễn Quang T (sinh năm 1992, là cậu ruột của D), D Thị Thanh D, Nguyễn Văn T, Nguyễn Ngọc K cùng một số người bạn của T ngồi nhậu một bàn khác; bàn bên cạnh có Huỳnh Văn T (sinh năm: 1995, trú tại huyện E, tỉnh Đắk Lắk) Trần Cao T, Trần Minh D và một số người bạn của T cũng đang ngồi nhậu. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, T qua bàn của T mời bia thì xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau với T nhưng được mọi người can ngăn. Khoảng 30 phút sau, nhóm của T ra về, khi T và K đang đứng trước quán nói chuyện với nhau thì T đi ra và tiếp tục mâu thuẫn, xô xát với T. T và T dùng tay, chân đánh nhau qua lại nhưng không gây thương tích và được Nguyễn Ngọc K can ngăn. Ngay lúc này, nhìn thấy cậu ruột bị T đánh và nhớ lại việc cách đây khoảng 10 ngày cũng bị T đánh 01 cái vào mặt nên Huỳnh Minh D đi đến chỗ T, rút từ trong túi quần bên phải ra 01 con dao, loại dao bấm, bấm mở lưỡi sắc, nhọn ra đâm liên tục nhiều nhát về phía lưng, ngực, sườn của T, khiến T gục xuống tại chỗ thì được mọi người can ngăn. Lúc này, D Thị Thanh D thấy D đang cầm dao, sợ D tiếp tục dùng dao đâm vào người khác nên D đã lấy dao của D rồi bỏ vào trong túi xách của mình. Ngay sau đó, T được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong do vết thương quá nặng. Đến 0 giờ 15 phút ngày 22/9/2021, D đến Công an thị trấn E đầu thú. Đối với con dao hung khí của vụ án, sau khi D cất vào giỏ xách đã đưa lại cho Nguyễn Quang T để giao nộp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra.

Tại bản Kết luận giám định số 1003/PYTT-PC09 ngày 28/10/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Nguyên nhân tử vong của Huỳnh Văn T là vết thương thấu ngực trái làm thủng tim, thủng phổi gây nên mất máu dẫn đến suy tuần hoàn cấp không hồi phục.

Tại bản kết luận giám định bổ sung số 1183/PYTT-PC09 ngày 13/12/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Vật tác động và cơ chế hình thành thương tích dẫn đến tử vong của Huỳnh Văn T là do: Vật cứng, nhọn, có lưỡi sắc, tác động theo hướng trước ra sau, trái sang phải.

Tại bản kết luận giám định số 1004/GDSH-PC09 ngày 12/10/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Chất màu nâu đỏ trên lưỡi dao gửi giám định là máu người và trùng với nhóm máu của tử thi Huỳnh Văn T.

* Về việc thu giữ, tạm giữ đồ vật, tài liệu:

- Quá trình điều tra CQCSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã thu giữ:

+ Thu giữ tại hiện trường 01 mũ luỡi trai có logo Kiliman Jaro.

+ Thu giữ của Huỳnh Minh D 01 áo thun màu trắng cổ tròn ngắn tay, trước mặt có chữ “LOUIS VUITTON” + Anh Nguyễn Quang T giao nộp: 01 con dao bằng kim loại dài 24cm, cán màu đỏ đen dài 13 cm, luỡi dao màu đen trắng có mũi nhọn dài 11 cm, chỗ rộng nhất 04cm, luỡi dao được gấp mở bằng nút bấm ở đầu cán dao.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 13/2022/HSST ngày 28/3/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã quyết định:

1. Về tội danh và hình phạt: Tuyên bố bị cáo Huỳnh Minh D phạm tội “Giết người”.

- Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Huỳnh Minh D 20 (hai mươi) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 22/9/2021.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về phần xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 6/4/2022, bị cáo Huỳnh Minh D kháng cáo xin giảm hình phạt. Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Huỳnh Minh D rút toàn bộ nội dung kháng cáo.

Ngày 12/4/2022, bà Hồ Thị Kim C, đại diện hợp pháp của bị hại kháng cáo đề nghị làm rõ vai trò đồng phạm của Nguyễn Quang T và những đối tượng liên quan.

Tại phiên toà phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm Đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Huỳnh Minh D, vì bị cáo đã tự nguyện rút kháng cáo. Đối với kháng cáo của đại diện hợp pháp của bị hại không có căn cứ, do vậy đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, xem xét ý kiến của Luật sư và quan điểm của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định như sau:

[1] Tại phiên toà phúc thẩm hôm nay, bị cáo Huỳnh Minh D rút toàn bộ nội dung đơn kháng cáo. Xét thấy bị cáo tự nguyện rút đơn kháng cáo, do đó Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ vào Điều 348 Bộ luật tố tụng hình sự: Đình chỉ xét xử phúc thẩm.

[2] Xét kháng cáo của đại diện hợp pháp của bị hại về xem xét vai trò đồng phạm của Nguyễn Quang T và các đối tượng khác, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng, trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra, lấy lời khai của những người liên quan; lời khai của bị cáo, lời khai của người làm chứng hoàn toàn phù hợp với các chứng cứ tài liệu, lời khai có trong hồ sơ vụ án. Việc bị cáo trước khi đi ăn nhậu đã chuẩn bị 01 con dao bấm để trong túi quần không ai biết, khi bị hại và cậu ruột của bị cáo xảy ra mâu thuẫn xô xát đánh nhau thì bị cáo liền lao vào dùng con dao thủ sẵn đâm liên tiếp nhiều nhát vào người bị hại thì được mọi người can ngăn, hành vi của bị cáo là hoàn toàn bộc phát, bất ngờ, không có sự bàn bạc, xúi dục, hứa hẹn hay hô hào nào trước đó. Bản thân bị cáo quá trình điều tra cũng nhu tại phiên toà, thừa nhận “Do bực tức trong người nên tôi tự ý cầm dao đi đến đâm T, không có ai khác tham gia, hỗ trợ tôi dâm T....không có ai tác động xúi giục gì, cậu T không có tác động gì đến việc tôi đâm anh T..” (BL-71, 73,74). Tại bút lục 150, Nguyễn Quang T khai “khi tôi dùng xe chở D và D về thì D có nói dùng dao đâm T. Khi chở D về thì D có đưa túi xách màu trắng và nói có con dao trong túi xách, tôi nghĩ đây là dao mà D đâm T nên tôi đến khách sạn Hoàng cầm để khuyên D đầu thú và giao nộp túi xách cho Công an. Hành vi của Nguyễn Quang T và Nguyễn Ngọc K có xảy ra xô xát và đánh nhau với Huỳnh Văn T, cơ quan điều tra đã điều tra làm rõ hành vi của anh T và anh K có xô xát với anh T nhưng không gây thương tích gì cho anh T. Việc Huỳnh Minh D chạy từ trong quán và bất ngờ dùng dao đâm T thì T và K không biết, không có hứa hẹn hay xúi dục, hô hào việc D đâm T. Do đó T và K không đồng phạm với bị cáo Huỳnh Minh D về tội giết người. Việc CQCSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đề nghị xử phạt hành chính đối với Nguyễn Quang T và Nguyễn Ngọc K về hành vi đánh nhau là phù hợp. Do đó, kháng cáo của đại diện hợp pháp của bị hại không có cơ sở nên không được chấp nhận.

Từ những phân tích, lập luận trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng, Tòa án cấp sơ thẩm đã giải quyết vụ án có căn cứ và đúng pháp luật. Kháng cáo của đại diện hợp pháp của bị hại về xem xét vai trò đồng phạm của các đối tượng liên quan trong vụ án, không có cơ sở nên không được chấp nhận, Hội đồng xét xử phúc thẩm giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bị cáo rút kháng cáo nên không phải chịu án phí phúc thẩm hình sự theo quy định tại Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sựNghị quyết 326/NQ-UBTVQH về án phí, lệ phí Tòa án.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì những lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào Điều 348 Bộ luật tố tụng hình sự: Đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Huỳnh Minh D. Bản án hình sự sơ thẩm số 13/2022/HS-ST ngày 28-3-2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk có hiệu lực pháp luật.

- Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự: Không chấp nhận kháng cáo của đại diện hợp pháp của bị hại bà Hồ Thị Kim C, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

- Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Huỳnh Minh D 20 (hai mươi) năm tù, về tội “Giết người”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 22/9/2021.

Về án phí phúc thẩm hình sự: Bị cáo Huỳnh Minh D không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

285
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội giết người số 258/2022/HS-PT

Số hiệu:258/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;