Top 3 mẫu dàn ý tả mẹ lớp 5 hay và mới nhất 2025? Những hành vi ứng xử của học sinh tiểu học cần phải tuân thủ là gì?
Top 3 mẫu dàn ý tả mẹ lớp 5 hay và mới nhất 2025?
Học sinh tham khảo thêm top 3 mẫu dàn ý tả mẹ lớp 5 hay và mới nhất 2025 dưới đây nhé!
Top 3 mẫu dàn ý tả mẹ lớp 5 hay và mới nhất 2025? Bài viết 1: Tả mẹ qua vẻ ngoài và tác phong làm việc 1. Mở bài: Mỗi khi nhìn thấy mẹ, con lại cảm thấy vô cùng tự hào và hạnh phúc. Mẹ không chỉ là người chăm sóc, yêu thương con, mà còn là tấm gương sáng để con học hỏi. Mẹ không chỉ đẹp về ngoại hình mà còn đẹp trong cách làm việc và chăm sóc gia đình. Dù cuộc sống có vất vả thế nào, mẹ luôn giữ cho mình một vẻ ngoài tươi tắn và một tinh thần lạc quan, đầy sức sống. 2. Thân bài: Vẻ ngoài của mẹ: Mẹ có một vóc dáng cao ráo, khỏe khoắn, không phải là người mảnh mai nhưng lại vô cùng duyên dáng. Mẹ luôn chăm chút bản thân, mỗi sáng thức dậy, mẹ đều dậy sớm để tập thể dục, giữ gìn sức khỏe. Khuôn mặt mẹ trái xoan, với làn da trắng hồng, lúc nào cũng tươi tắn, như thể ánh nắng mặt trời luôn chiếu vào trong mắt mẹ. Đôi mắt mẹ to tròn, ánh lên vẻ hiền từ, lúc nào cũng nhìn con với ánh mắt dịu dàng, như muốn nói rằng “Mẹ sẽ luôn ở bên con, bất kể chuyện gì xảy ra”. Tóc mẹ đen dài, mềm mại, và mẹ thường buộc gọn gàng mỗi khi vào bếp hay làm việc nhà. Nụ cười của mẹ như một ngọn lửa ấm áp, luôn làm con cảm thấy bình yên mỗi khi nhìn thấy. Trang phục của mẹ: - Mẹ không cầu kỳ trong việc lựa chọn trang phục, nhưng luôn rất tinh tế. + Khi ở nhà, mẹ thường mặc những bộ đồ giản dị nhưng gọn gàng và thoải mái, như áo sơ mi và quần dài, giúp mẹ dễ dàng làm việc nhà. + Khi đi làm, mẹ thường mặc những chiếc áo dài truyền thống, dịu dàng và thanh thoát, khiến mẹ trở nên thật đặc biệt trong mắt con. Mỗi lần mẹ mặc áo dài, con luôn cảm thấy mẹ như một bức tranh đẹp, vừa dịu dàng, vừa kiên cường. Tác phong làm việc của mẹ: - Mẹ là một người rất nghiêm túc và chăm chỉ trong công việc. Dù là công việc ở nhà hay ngoài xã hội, mẹ luôn hoàn thành một cách xuất sắc. Mỗi sáng, mẹ đều thức dậy rất sớm, chuẩn bị bữa sáng cho cả gia đình và sắp xếp mọi thứ gọn gàng trước khi bắt đầu một ngày làm việc. Mẹ không bao giờ làm việc qua loa mà luôn tỉ mỉ và cẩn thận, từ việc nấu bữa ăn cho đến việc chăm sóc con cái. Những món ăn mẹ nấu lúc nào cũng đầy đủ dinh dưỡng, đẹp mắt và đặc biệt là rất ngon miệng. Mẹ còn rất giỏi trong việc quản lý thời gian, khi làm việc mẹ luôn biết cách kết hợp mọi việc một cách hợp lý để không bỏ sót điều gì. 3. Kết bài: Con luôn cảm thấy tự hào khi có một người mẹ tuyệt vời như mẹ. Mẹ không chỉ dạy con những bài học về cuộc sống mà còn là hình mẫu để con noi theo trong mọi việc. Nhìn vào mẹ, con hiểu rằng yêu thương và sự kiên trì sẽ giúp con vượt qua mọi khó khăn. Con sẽ cố gắng học tập thật tốt để mẹ không phải lo lắng và tự hào về con. Bài viết 2: Tả mẹ qua công việc và sự hy sinh 1. Mở bài: Mẹ luôn là người đầu tiên con nghĩ đến khi nghĩ về sự hy sinh. Mẹ là người đã dành cả cuộc đời để chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con cái, không bao giờ đòi hỏi điều gì cho bản thân. Dù cuộc sống có vất vả đến đâu, mẹ vẫn luôn sẵn sàng hy sinh tất cả vì gia đình. Những điều mẹ làm không phải vì lời nói hay hành động to lớn mà là những việc làm thầm lặng, giản dị nhưng đầy tình yêu thương. 2. Thân bài: Công việc của mẹ: - Mẹ là giáo viên dạy toán ở một trường cấp 2 gần nhà. + Công việc của mẹ rất vất vả, nhưng mẹ luôn làm tất cả với lòng yêu nghề. + Mỗi ngày, mẹ đều dành thời gian soạn giáo án, giảng dạy cho học sinh, và không bao giờ ngừng học hỏi để nâng cao trình độ. + Dù công việc ở trường rất bận rộn, mẹ luôn chu toàn công việc nhà, luôn làm gương cho con cái trong việc học tập và chăm sóc gia đình. Mẹ cũng thường xuyên giúp đỡ học sinh yếu kém, dù công việc nhiều, mẹ luôn dành thời gian cho mọi người. Sự hy sinh của mẹ: - Mẹ hy sinh nhiều thứ cho gia đình, từ thời gian cho bản thân đến những sở thích cá nhân. Con nhớ có lần mẹ thức cả đêm để hoàn thành bài giảng cho học sinh, nhưng sáng hôm sau mẹ vẫn dậy sớm chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà. Mẹ chưa bao giờ kêu than dù có mệt mỏi hay căng thẳng, luôn sẵn sàng làm tất cả để mọi người trong gia đình có cuộc sống tốt đẹp hơn. Mẹ luôn là người lắng nghe con mỗi khi con gặp khó khăn, luôn giúp con vượt qua thử thách mà không cần đợi con hỏi. Những buổi tối mệt mỏi, mẹ vẫn dành thời gian giúp con học bài, giải thích từng câu hỏi dù con biết mẹ rất mệt. Tình cảm của mẹ dành cho gia đình: - Mẹ là người đầu tiên dạy con bài học về tình yêu thương và sự hy sinh. Mẹ luôn là chỗ dựa vững chắc cho cả gia đình. Mỗi khi con gặp khó khăn, mẹ là người đứng bên cạnh con, động viên con không bỏ cuộc. Mẹ không chỉ chăm sóc con về vật chất mà còn dạy con cách yêu thương và chia sẻ với người khác. Mẹ luôn là nguồn động viên lớn nhất của con, và con sẽ mãi trân trọng tình yêu mẹ dành cho gia đình. 3. Kết bài: Tình yêu và sự hy sinh của mẹ là những gì con quý giá nhất trong cuộc đời. Mẹ chính là người đã dạy con biết yêu thương và chăm sóc người khác. Con sẽ luôn cố gắng học tập thật tốt và làm mẹ tự hào về con. Mẹ là người con yêu thương nhất, và con sẽ mãi ghi nhớ công ơn của mẹ. Bài viết 3: Tả mẹ qua tình yêu thương và sự chăm sóc 1. Mở bài: Mẹ là người con yêu thương và kính trọng nhất trong gia đình. Mỗi lần nghĩ về mẹ, con lại cảm thấy tràn đầy yêu thương và biết ơn. Mẹ không chỉ là người mẹ chăm sóc cho con từng bữa ăn giấc ngủ mà còn là người bạn lớn, luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ mọi điều với con. Tình yêu của mẹ là một nguồn động lực to lớn, giúp con vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống. 2. Thân bài: Tình yêu thương của mẹ: - Mẹ luôn yêu con bằng một tình yêu vô điều kiện. Dù con có làm sai hay gặp khó khăn trong học tập, mẹ vẫn luôn kiên nhẫn và động viên con. + Mỗi khi con đau ốm, mẹ là người đầu tiên ngồi bên cạnh, chăm sóc con từng li từng tí. + Mẹ không bao giờ để con cảm thấy thiếu thốn tình yêu thương, luôn làm cho con cảm thấy mình là người quan trọng nhất trong cuộc sống của mẹ. + Mẹ luôn nói với con rằng, "Dù con có thế nào, mẹ vẫn yêu con." Những lời ấy như tiếp thêm sức mạnh cho con mỗi khi con gặp khó khăn. Sự chăm sóc của mẹ: - Mỗi ngày, mẹ luôn dành thời gian chăm sóc gia đình. Mẹ không chỉ lo lắng cho sức khỏe của con mà còn luôn khuyến khích con ăn uống đầy đủ, học tập chăm chỉ và giữ gìn sức khỏe. - Khi con học bài, mẹ luôn bên cạnh giải thích mọi điều con chưa hiểu, không bao giờ bỏ qua những chi tiết nhỏ nhất. - Mẹ luôn dạy con cách sống có trách nhiệm, biết yêu thương và chia sẻ với mọi người xung quanh. Những hành động nhỏ của mẹ: - Những hành động nhỏ nhưng đầy ý nghĩa của mẹ như việc mẹ luôn nấu cho con những món ăn ngon, luôn dành thời gian trò chuyện cùng con sau mỗi bữa ăn. - Những buổi tối, mẹ luôn thức khuya để giúp con học bài, dù có mệt mỏi thế nào, mẹ vẫn dành trọn tâm huyết cho việc giáo dục con. Mẹ là người con luôn tìm đến khi cần sự an ủi và động viên. 3. Kết bài: - Mẹ chính là người con yêu thương nhất trên đời. Tình yêu mẹ dành cho con không có gì có thể đong đếm được. Con sẽ luôn ghi nhớ những lời dạy của mẹ, cố gắng học tập thật tốt và sống có ích để không làm mẹ phải lo lắng. Mẹ chính là nguồn động viên lớn nhất trong cuộc đời con. |
*Lưu ý: Thông tin về top 3 mẫu dàn ý tả mẹ lớp 5 hay và mới nhất 2025 chỉ mang tính chất thâm khảo.
Top 3 mẫu dàn ý tả mẹ lớp 5 hay và mới nhất 2025? Những hành vi ứng xử của học sinh tiểu học cần phải tuân thủ là gì? (Hình từ Internet)
Những hành vi ứng xử của học sinh tiểu học cần phải tuân thủ là gì?
Căn cứ theo Điều 37 Điều lệ Trường tiểu học, ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT thì học sinh tiểu học có những quyền sau:
- Hành vi ứng xử, trang phục của học sinh thực hiện theo quy định của ngành và của pháp luật, trong đó cần chú ý:
- Có thái độ nghiêm túc, trung thực trong học tập, kiểm tra, đánh giá và sinh hoạt.
- Không gây mất trật tự làm ảnh hưởng đến các hoạt động của lớp học, nhà trường và nơi công cộng.
- Không gây nguy hiểm cho bản thân và người khác khi tham gia các hoạt động vui chơi.
5 quyền của học sinh tiểu học?
Căn cứ theo Điều 35 Điều lệ Trường tiểu học, ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT thì học sinh tiểu học có những quyền sau:
[1] Được học tập
- Được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân; được học ở một trường, lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học thuận tiện đi lại đối với bản thân trên địa bàn cư trú.
- Học sinh được chọn trường học hoặc chuyển đến học trường khác ngoài địa bàn cư trú, nếu trường đó có khả năng tiếp nhận.
- Học sinh trong độ tuổi tiểu học từ nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc tại Việt Nam, trẻ em vì hoàn cảnh khó khăn chưa được đi học ở nhà trường nếu có nguyện vọng chuyển đến học trong một trường tiểu học thì được hiệu trưởng tổ chức khảo sát trình độ để xếp vào lớp phù hợp.
- Học sinh khuyết tật được học hòa nhập ở một trường tiểu học; được đảm bảo các điều kiện để học tập và rèn luyện; được học và đánh giá theo kế hoạch giáo dục cá nhân của học sinh.
- Học sinh được học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban.
- Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể được học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Thủ tục xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:
Cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh có đơn đề nghị với nhà trường.
Hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn, gồm: hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang học, giáo viên dạy lớp trên, nhân viên y tế, tổng phụ trách Đội.
Căn cứ kết quả khảo sát của hội đồng tư vấn, hiệu trưởng hoàn thiện hồ sơ và báo cáo trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo xem xét quyết định.
- Học sinh có kết quả học tập còn hạn chế, đã được giáo viên, cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh trực tiếp hướng dẫn giúp đỡ mà vẫn chưa hoàn thành, tùy theo mức độ chưa hoàn thành của các nhiệm vụ học tập và rèn luyện, giáo viên báo cáo hiệu trưởng xem xét quyết định lên lớp hoặc ở lại lớp, đồng thời cùng với gia đình quyết định các biện pháp giáo dục phù hợp.
[2] Được bảo vệ, chăm sóc, tôn trọng và đối xử bình đẳng, dân chủ; được đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng; được cung cấp đầy đủ thông tin về quá trình học tập, rèn luyện của bản thân; được đảm bảo những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập và rèn luyện.
[3] Được tham gia các hoạt động phát huy khả năng của cá nhân; được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của cá nhân.
[4] Được nhận học bổng và được hưởng chính sách xã hội theo quy định.
[5] Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.
- Top 5+ viết một đoạn văn ngắn kể về một cảnh đẹp mà em biết? Năng lực ngôn ngữ phải đạt được ở môn Tiếng Việt lớp 3?
- Mẫu viết đoạn văn nói về tình cảm của em với một người bạn lớp 5? Mục tiêu thứ 2 cần đạt khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 là gì?
- Phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật bài thơ Nắng mới? Năng lực văn học cần có sau khi học môn Ngữ văn lớp 8?
- Mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ tự nhiên?
- 3+ Đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ bàn về lạc quan lớp 12? Học sinh lớp 12 phải đạt được năng lực ngôn ngữ thế nào?
- Công thức số phức là gì? Quyền của học sinh lớp 12 tại trường học có được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện không?
- Viết đoạn văn 200 chữ về cách nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn lớp 12? Yêu cầu về nội dung sách giáo khoa lớp 12?
- 10+ Bài tập về câu ghép lớp 5 Có đáp án? Chương trình giáo dục lớp 5 phải mang tính kế thừa đúng không?
- Mẫu bài văn thuyết minh kể lại hội chợ xuân siêu hay? Một lớp học ở cấp trung học cơ sở cần có tối đa bao nhiêu học sinh?
- Top 3 mẫu dàn ý tả mẹ lớp 5 hay và mới nhất 2025? Những hành vi ứng xử của học sinh tiểu học cần phải tuân thủ là gì?