Mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ tự nhiên?
Mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ tự nhiên?
Các bạn học sinh tham khảo một số mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ tự nhiên dưới đây:
Mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ tự nhiên Con người và tự nhiên: Mối quan hệ đối lập hay hòa hợp Từ thuở sơ khai, con người đã gắn bó mật thiết với thiên nhiên. Mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta cuộc sống, nuôi dưỡng và che chở. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, mối quan hệ giữa con người và tự nhiên ngày càng trở nên căng thẳng, đặt ra những vấn đề nan giải cần được giải quyết. Trước hết, phải thừa nhận rằng, con người đã đạt được những thành tựu to lớn trong việc chinh phục tự nhiên. Các công trình kiến trúc đồ sộ, những phát minh khoa học hiện đại... đã làm thay đổi diện mạo của trái đất. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những hệ lụy khôn lường. Việc khai thác tài nguyên bừa bãi, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu... đã đe dọa nghiêm trọng đến sự sống của con người và các loài sinh vật khác. Rừng bị tàn phá, sông ngòi ô nhiễm, không khí ngột ngạt... tất cả đều là những bằng chứng rõ ràng cho thấy sự mất cân bằng trong mối quan hệ giữa con người và tự nhiên. Nguyên nhân của tình trạng này là do nhận thức của con người về vai trò của thiên nhiên còn hạn chế. Nhiều người chỉ coi thiên nhiên như một nguồn tài nguyên vô tận để khai thác phục vụ cho mục đích của mình mà không quan tâm đến hậu quả lâu dài. Sự phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa quá nhanh cũng là một yếu tố góp phần làm gia tăng áp lực lên môi trường. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần có những hành động thiết thực và kịp thời. Trước hết, mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, thay đổi lối sống tiêu dùng lãng phí, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa, tiết kiệm năng lượng... Các doanh nghiệp cần đầu tư vào công nghệ sạch, sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường. Nhà nước cần có những chính sách mạnh mẽ để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường. Bên cạnh đó, chúng ta cần tăng cường giáo dục về bảo vệ môi trường ngay từ khi còn nhỏ. Trẻ em cần được trang bị những kiến thức cơ bản về môi trường và được khuyến khích tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Tóm lại, mối quan hệ giữa con người và tự nhiên là một vấn đề cấp bách cần được giải quyết. Chúng ta cần nhận thức rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, thay đổi hành vi và lối sống để xây dựng một tương lai bền vững cho chính mình và các thế hệ sau. Mẫu 2 Con người và tự nhiên: Tìm kiếm sự cân bằng Từ thuở sơ khai, con người đã gắn bó mật thiết với thiên nhiên. Mẹ thiên nhiên đã nuôi dưỡng, cung cấp cho chúng ta mọi thứ cần thiết để sinh tồn và phát triển. Tuy nhiên, trong quá trình tiến hóa, mối quan hệ giữa con người và tự nhiên ngày càng trở nên phức tạp, thậm chí đối lập. Sự phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhanh chóng đã mang lại cho con người những tiện nghi và lợi ích to lớn. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những hệ lụy nghiêm trọng đối với môi trường sống. Ô nhiễm không khí, nước, đất, biến đổi khí hậu, suy giảm đa dạng sinh học... đang đe dọa sự sống của cả nhân loại. Nguyên nhân của vấn đề này là do nhận thức của con người về vai trò của thiên nhiên còn hạn chế. Chúng ta thường chỉ quan tâm đến lợi ích trước mắt mà quên đi những hậu quả lâu dài. Lối sống tiêu dùng quá mức, sự lãng phí tài nguyên thiên nhiên đang làm cạn kiệt các nguồn tài nguyên quý giá của trái đất. Để giải quyết vấn đề này, mỗi cá nhân cần có ý thức bảo vệ môi trường. Chúng ta cần thay đổi thói quen sinh hoạt, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa, tiết kiệm năng lượng, phân loại rác thải... Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần đầu tư vào công nghệ sạch, sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường. Nhà nước cần có những chính sách mạnh mẽ để bảo vệ môi trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường. Quan trọng hơn hết, chúng ta cần giáo dục thế hệ trẻ về ý thức bảo vệ môi trường. Trẻ em cần được trang bị những kiến thức cơ bản về môi trường và được khuyến khích tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Mối quan hệ giữa con người và tự nhiên là một vấn đề cấp bách cần được giải quyết. Chúng ta cần chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng một hành tinh xanh - sạch - đẹp cho thế hệ mai sau. Mẫu 3 Con người và tự nhiên: Gốc rễ văn hóa và sự cân bằng tâm hồn Từ xa xưa, thiên nhiên đã là nguồn cảm hứng bất tận cho nghệ thuật, văn học và tôn giáo của nhân loại. Những câu chuyện cổ tích, những bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên không chỉ là những tác phẩm nghệ thuật mà còn là những bài học sâu sắc về sự gắn bó giữa con người và tự nhiên. Trong nhiều nền văn hóa, thiên nhiên được xem như một thực thể sống, có linh hồn và có thể tương tác với con người. Con người sống hòa hợp với thiên nhiên, tôn trọng và biết ơn những gì mà thiên nhiên ban tặng. Tuy nhiên, trong thời đại hiện đại, với sự phát triển của công nghiệp hóa, đô thị hóa, mối liên kết giữa con người và tự nhiên ngày càng bị mai một. Sự xa rời thiên nhiên không chỉ gây ra những hậu quả nghiêm trọng về môi trường mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của con người. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tiếp xúc với thiên nhiên có thể giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng và tăng cường khả năng sáng tạo. |
*Lưu ý: Thông tin về Mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ tự nhiên? chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ tự nhiên? (Hình từ Internet)
Môn Ngữ văn lớp 9 đánh giá thường xuyên có thông qua hình thức thực hành không?
Căn cứ tại Điều 6 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định như sau:
Đánh giá thường xuyên
1. Đánh giá thường xuyên được thực hiện thông qua: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập.
2. Đối với một môn học, mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá nhiều lần, trong đó chọn một số lần kiểm tra, đánh giá phù hợp với tiến trình dạy học theo kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn, ghi kết quả đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học) để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập môn học theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư này, như sau:
a) Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét (không bao gồm cụm chuyên đề học tập): mỗi học kì chọn 02 (hai) lần.
b) Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số (không bao gồm cụm chuyên đề học tập), chọn số điểm đánh giá thường xuyên (sau đây viết tắt là ĐĐGtx) trong mỗi học kì như sau:
- Môn học có 35 tiết/năm học: 02 ĐĐGtx.
- Môn học có trên 35 tiết/năm học đến 70 tiết/năm học: 03 ĐĐGtx.
- Môn học có trên 70 tiết/năm học: 04 ĐĐGtx.
....
Theo đó, việc Đánh giá thường xuyên được thực hiện thông qua: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập.
Như vậy, trong chương trình môn Ngữ văn lớp 9 sẽ có đánh giá thường xuyên có thông qua hình thức thực hành nếu có.
Yêu cầu gì khi đánh giá học sinh lớp 9 có xem xét sự tiến bộ của học sinh không?
Theo Điều 4 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT các yêu cầu đánh giá học sinh lớp 9 bao gồm:
- Đánh giá căn cứ vào yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
- Đánh giá bảo đảm tính chính xác, toàn diện, công bằng, trung thực và khách quan.
- Đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kĩ thuật và công cụ khác nhau; kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.
- Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong rèn luyện và học tập của học sinh; không so sánh học sinh với nhau.
Như vậy, trong những yếu tố đánh giá học sinh lớp 9 sẽ có xem xét sự tiến bộ của học sinh.
- Nhiệm vụ và quyền hạn của trung tâm ngoại ngữ tin học là gì?
- Trung ương Cục miền Nam ra đời trong hoàn cảnh nào? Vai trò của Trung ương Cục miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước?
- Hoàn cảnh và ý nghĩa của lời kêu gọi Không có gì quý hơn độc lập tự do? Mạch nội dung môn Lịch sử lớp 12 như thế nào?
- Mẫu bài phát biểu Tết trồng cây 2025 mới nhất? Quy định về việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường hiện nay ra sao?
- Hoàn cảnh ra đời câu nói miền Nam yêu quý luôn ở trong trái tim tôi của Chủ tịch Hồ Chí Minh?
- Soạn bài Qua đèo ngang? Học sinh THCS khuyết tật thì xem xét đánh giá như thế nào?
- Thể lệ Cuộc thi tìm hiểu 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 2025?
- 3+ Bài thu hoạch quốc phòng an ninh đối tượng 3 năm 2025? Đối tượng 3 bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh là ai?
- Đánh giá học sinh tiểu học thì đánh giá của ai là quan trong nhất?
- 10+ bài văn tả thầy cô giáo mà em yêu quý? Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù ở môn Tiếng Việt lớp 5?