Top 2 mẫu văn nghị luận xã hội 600 chữ về quyền được sai lầm của tuổi trẻ? Yêu cầu cần đạt về văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12?
Top 2 mẫu văn nghị luận xã hội 600 chữ về quyền được sai lầm của tuổi trẻ?
*Dưới đây là top 2 mẫu văn nghị luận xã hội 600 chữ về quyền được sai lầm của tuổi trẻ mà các bạn học sinh có thể tham khảo nhé!
Top 2 mẫu văn nghị luận xã hội 600 chữ về quyền được sai lầm của tuổi trẻ? Mẫu 1: Quyền được sai lầm của tuổi trẻ – Để trưởng thành, phải chấp nhận vấp ngã Tuổi trẻ là giai đoạn không chỉ để khám phá thế giới, mà còn để nhận ra bản thân mình qua những sai lầm. Không ít lần, người ta truyền tai nhau câu nói: “Sai lầm là mẹ thành công.” Nhưng thực tế, tuổi trẻ cần phải có quyền sai lầm, bởi vì đó là cách duy nhất để trưởng thành và rèn luyện bản lĩnh sống. Đầu tiên, sai lầm giúp người trẻ nhận thức về giới hạn của bản thân. Khi còn trẻ, ta không có nhiều kinh nghiệm sống, và chính những cú vấp ngã, dù đau đớn hay xấu hổ, lại là thứ vũ khí giúp ta tự rèn luyện bản lĩnh. Cảm giác mất mát, thất bại sẽ giúp ta nhận ra điều gì quan trọng trong cuộc sống và điều gì cần phải tránh. Chính nhờ những sai lầm ấy, tuổi trẻ có thể học cách tự đứng dậy, tự hoàn thiện chính mình và mạnh mẽ hơn trước thử thách. Thứ hai, tuổi trẻ phải được phép sai lầm vì đó là quá trình khám phá bản thân và định hình ước mơ. Một người trẻ sẽ không bao giờ tìm ra con đường thực sự của mình nếu không thử qua nhiều hướng đi. Những quyết định sai lầm trong công việc, học tập hay trong mối quan hệ đều là những bước thử nghiệm. Nếu chưa dám thử sai, ta không thể biết đâu là con đường dẫn đến thành công. Mỗi lần sai lầm là một lần gần hơn với mục tiêu thực sự của mình. Và từ những sai lầm đó, người trẻ sẽ tích lũy được kinh nghiệm quý giá, giúp định hình rõ ràng hơn con đường mình sẽ đi. Thêm nữa, sai lầm của tuổi trẻ không phải là một điều tồi tệ nếu ta biết học hỏi và nhìn nhận một cách tích cực. Trong xã hội hiện đại, đôi khi, người trẻ bị đặt vào những kỳ vọng quá lớn từ gia đình và xã hội, khiến họ cảm thấy sợ hãi khi không đạt được những gì kỳ vọng. Tuy nhiên, chính trong những sai lầm, người trẻ lại tìm thấy chính mình. Họ nhận ra rằng sự trưởng thành không phải là không mắc lỗi mà là có khả năng đứng lên sau mỗi thất bại. Chỉ khi có quyền sai lầm, ta mới có thể tự do phát triển và tự tin hơn trong hành trình trưởng thành. Nhưng quyền được sai lầm không có nghĩa là không có giới hạn. Mỗi sai lầm cần phải đi kèm với sự học hỏi và điều chỉnh. Sai lầm chỉ có giá trị khi chúng ta biết nhận ra và sửa chữa chúng, nếu không, nó sẽ trở thành thói quen sai lầm không thể thay đổi. Vì vậy, điều quan trọng là sự nhận thức sau mỗi sai lầm và sự quyết tâm không lặp lại những lỗi cũ. Tóm lại, quyền được sai lầm là điều kiện thiết yếu để tuổi trẻ phát triển. Sai lầm không phải là dấu chấm hết mà là một bước đệm quan trọng trong hành trình tìm kiếm bản thân và đạt được thành công. Tuổi trẻ cần được phép sai lầm, vì chỉ có qua những vấp ngã, chúng ta mới thực sự trưởng thành. Mẫu 2: Quyền được sai lầm của tuổi trẻ – Cái giá của sự trưởng thành Tuổi trẻ thường xuyên gắn liền với những thử thách, hoài bão và đam mê cháy bỏng. Nhưng để có thể vươn tới những đỉnh cao của cuộc sống, tuổi trẻ phải trải qua một hành trình đầy gian truân và sai lầm. Chấp nhận sai lầm chính là một phần không thể thiếu trong quá trình trưởng thành, vì đó là lúc chúng ta nhận ra được giá trị của bản thân, và quan trọng hơn là học được cách đứng lên từ vấp ngã. Sai lầm là phương thức tự nhiên để người trẻ khám phá thế giới. Đôi khi, để hiểu rõ bản thân, ta cần phải vấp phải thất bại. Những quyết định sai lầm trong công việc, tình yêu, học tập hay mối quan hệ khiến ta trưởng thành nhanh hơn, giúp ta tự nhận ra những điểm yếu và điểm mạnh của mình. Chính trong những lúc vấp ngã, ta mới nhận thức được bản chất cuộc sống, rằng mọi điều đều không đơn giản và cần phải nỗ lực không ngừng. Và đó cũng là lúc tuổi trẻ trưởng thành, không còn đơn thuần là những mơ mộng mà là những quyết định đúng đắn, dựa trên những bài học được rút ra từ sai lầm. Không chỉ vậy, sai lầm còn là cách để tuổi trẻ tìm ra đam mê và mục đích sống. Hầu hết chúng ta không thể tìm ra điều mình thật sự yêu thích ngay từ đầu. Một con đường đầy gian nan, thử thách, có thể không phải là con đường tốt nhất, nhưng nó sẽ dẫn dắt ta đến những sự lựa chọn sáng suốt hơn. Việc mắc phải sai lầm trong hành trình này giúp tuổi trẻ nhận thức rõ ràng hơn về những gì mình không muốn, từ đó mở ra cánh cửa đến những cơ hội mới. Đó chính là cách mà sự trưởng thành được xây dựng từng bước, dù có chông gai. Ngoài ra, sai lầm giúp tuổi trẻ phát triển tư duy phản biện và sự sáng tạo. Khi đối mặt với thất bại, chúng ta không chỉ rút ra bài học từ lỗi lầm mà còn sáng tạo ra những phương án, cách thức mới để vượt qua thử thách. Càng vấp ngã, chúng ta càng học được cách đứng lên một cách vững chãi, trưởng thành hơn trong suy nghĩ và hành động. Tuy nhiên, sai lầm phải đi kèm với sự học hỏi. Quyền được sai lầm không có nghĩa là được phép phạm phải những sai lầm quá nghiêm trọng hay không thay đổi bản thân. Để thực sự trưởng thành, mỗi lần vấp ngã đều cần có sự nhận thức, rút kinh nghiệm và thay đổi. Nếu không, sai lầm sẽ trở thành một vòng lặp không có hồi kết. Tóm lại, sai lầm là một phần không thể thiếu trong tuổi trẻ. Quyền được sai lầm không chỉ giúp chúng ta học hỏi, trưởng thành mà còn giúp ta tìm thấy chính mình qua mỗi thử thách. Chính trong những sai lầm ấy, tuổi trẻ sẽ tìm ra con đường đúng đắn để vươn tới thành công và hạnh phúc. |
*Lưu ý: thông tin về top 2 mẫu văn nghị luận xã hội 600 chữ về quyền được sai lầm của tuổi trẻ chỉ mang tính chất tham khảo.
Top 2 mẫu văn nghị luận xã hội 600 chữ về quyền được sai lầm của tuổi trẻ? Yêu cầu cần đạt về văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12? (Hình từ Internet)
Các yêu cầu cần đạt về văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về các yêu cầu cần đạt về văn nghị luận môn Ngữ văn lớp 12 như sau:
- Đọc hiểu nội dung
+ Nhận biết, phân tích được nội dung của luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu, độc đáo trong văn bản; chỉ ra mối liên hệ của chúng; đánh giá được mức độ phù hợp giữa nội dung nghị luận với nhan đề của văn bản.
+ Biết tiếp nhận, đánh giá nội dung với tư duy phê phán; nhận biết được mục đích,
- Đọc hiểu hình thức
+ Phân tích và đánh giá được cách tác giả sử dụng một số thao tác nghị luận (chẳng hạn chứng minh, giải thích, bình luận, so sánh, phân tích hoặc bác bỏ) trong văn bản để đạt được mục đích.
+ Phân tích được các biện pháp tu từ, từ ngữ, câu khẳng định, phủ định trong văn bản nghị luận và đánh giá hiệu quả của việc sử dụng các hình thức này.
+ Nhận biết và phân tích được vai trò của cách lập luận và ngôn ngữ biểu cảm trong văn bản nghị luận.
Quan điểm về việc xây dựng chương trình môn ngữ văn lớp 12 gồm những tiêu chí gì?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:
Chương trình môn Ngữ văn tuân thủ các quy định cơ bản được nêu trong chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:
- Chương trình được xây dựng trên:
+ Nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học;
+ Thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì; kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ XXI đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển;
+ Thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.
- Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học. Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.
- Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.
- Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 Toán 10 có đáp án? Học sinh lớp 10 được học các kiến thức gì trong môn Toán?
- Đề thi cuối kì 1 môn GDCD lớp 8 có đáp án mới nhất? Mục tiêu của môn GDCD lớp 8 ra sao?
- Thế nào là hình hộp chữ nhật? Công thức tính thể tích khối hộp chữ nhật? Môn Toán ở cấp THPT giúp phát triển các năng lực nào?
- Đề thi cuối kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 8 có đáp án? Nguyên tắc dạy học trực tuyến chương trình giáo dục phổ thông là gì?
- Top mẫu Bộ đề thi học kì 1 KHTN 9 năm học 2024 2025 chi tiết nhất? Mục đích cụ thể của việc đánh giá học sinh lớp 9 là gì?
- Mẫu Đề thi tiếng Việt lớp 5 học kì 1 mới nhất 2024 2025? Lộ trình đánh giá học sinh lớp 5 theo Thông tư 27 ra sao?
- Đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 có lời giải chi tiết? Nội dung kiến thức Tiếng Việt môn Ngữ văn lớp 12 có mấy kiểu văn bản?
- Cách làm cây thông bằng giấy bìa cứng? Lớp tổ chức làm cây thông bằng giấy bìa cứng học sinh có quyền tham gia không?
- Tổng hợp đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 7 có đáp án mới nhất? Có bao nhiêu mức đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 7?
- Đề thi học kì 1 môn Địa lí lớp 11 2024 mới nhất có đáp án? Môn Địa lí là môn học thuộc nhóm môn nào ở lớp 11?