Tổng hợp kiến thức Ngữ văn 6 Kết nối tri thức về các văn bản văn học?

Tổng hợp kiến thức Ngữ văn 6 Kết nối tri thức về các văn bản văn học năm học mới nhất ra sao?

Tổng hợp kiến thức Ngữ văn 6 Kết nối tri thức về các văn bản văn học?

Tổng hợp kiến thức Ngữ văn 6 Kết nối tri thức về các văn bản văn học cho học sinh tham khảo như sau:

(1) TRUYỆN

Bài

Văn bản

Tác giả

Thể loại

Nội dung

Chuyện về những người anh hùng










Thánh Gióng


Dân gian







Truyền thuyết

Với những chi tiết thần kỳ, hình tượng Thánh Gióng đã trở thành biểu tượng rực rỡ của ý thức bảo vệ đất nước, đồng thời thể hiện ước mơ ngàn đời của dân tộc về một người anh hùng cứu nước. Thánh Gióng không chỉ là một nhân vật trong truyện cổ tích mà còn là một bài học lịch sử sâu sắc, truyền cảm hứng cho bao thế hệ người Việt.




Sơn Tinh, Thủy Tinh








Dân gian





Truyền thuyết

“Sơn Tinh, Thủy Tinh” là câu chuyện giải thích hiện tượng lũ lụt hàng năm của nước ta và thể hiện sức mạnh, ước mong của người Việt cổ muốn chế ngự thiên tai, đồng thời suy tôn, ca ngợi công lao dựng nước của các vua Hùng.

- Xây dựng hình tượng nhân vật dáng dấp thần linh, với nhiều chi tiết hoang đường, kì ảo.

- Cách kể chuyện lôi cuốn, hấp dẫn.




















Thế giới cổ tích


Thạch Sanh


Dân gian


Truyện cổ tích

Truyện thể hiện ước mơ, niềm tin của nhân dân về sự chiến thắng của những con người chính nghĩa, lương thiện.


Cây khế

Dân gian

Truyện cổ tích

Từ những kết cục khác nhau đối với người anh và người em, tác giả dân gian muốn gửi gắm bài học về đền ơn đáp nghĩa, niềm tin ở hiền sẽ gặp lành và may mắn đối với tất cả mọi người.

- Sắp xếp các tình tiết tự nhiên, khéo léo.

- Sử dụng chi tiết thần kì.

- Kết thúc có hậu.


Vua chích chòe

Truyện cổ Grim

Truyện cổ tích

Vua chích chòe khuyên con người không nên kiêu ngạo, ngông cuồng thích nhạo báng người khác. Đồng thời thể hiện sự bao dung, tình yêu thương của nhân dân với những người biết quay đầu, hoàn lương.

Truyện cổ tích có nhiều tình tiết hấp dẫn, cuốn hút, lời kể hấp dẫn, khéo léo , sử dụng biện pháp điệp cấu trúc.





Khác biệt và gần gũi




Bài tâp làm văn

Rơ - nê Gô - xi - nhi và Giăng - giắc Xăng - pê





Truyện ngắn

- Trong học tập, hoạt động nhóm, trao đổi giúp đỡ nhau là điều cần thiết, tuy nhiên viết một bài TLV phải là hoạt động cá nhân, không thể hợp tác như làm những công việc khác.

- Sống trung thực, thể hiện được những suy nghĩ riêng của bản thân.

(2) ÔN TẬP VĂN BẢN NGHỊ LUẬN

Bài

Văn bản

Tác giả

Thể loại

Nội dung

Chuyện về những người anh hùng

Ai ơi mồng chín tháng tư

Anh Thư

VB thông tin

- Giới thiệu về lễ hội đền Gióng. Qua đó thể hiện được nét đẹp văn hoá tâm linh và truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc.









Trái đất -Ngôi nhà chung





Trái đất – cái nôi của sự sống






Hồ Thanh Trang





Văn bản thông tin.



- Trái đất là cái nôi của sự sống con người phải biết bảo vệ trái đất. Bảo trái đất là bảo vệ sự sống của chính mình.

- Kêu gọi mọi người luôn phải có ý thức bảo vệ trái đất.


Các loài chung sống với nhau như thế nào?

Ngọc Phú

Văn bản thông tin.


- Văn bản đề cập đến vấn đề sự đa dạng của các loài vật trên TĐ và trật tự trong đời sống muôn loài.

- VB đã đặt ra cho con người vấn đề cần biết chung sống hài hoà với muôn loài, để bảo tồn sự đa dạng của thiên nhiên trên TĐ.


- Số liệu dẫn chứng phù hợp, cụ thể, lập luận rõ ràng, logic có tính thuyết phục.

- Cách mở đầu - kết thúc văn bản có sự thống nhất, hỗ trợ cho nhau tạo nên nét đặc sắc, độc đáo cho VB.

Trái đất

Ra - xun Gam - da - tốp

thơ tự do

- Tác giả thể hiện thái độ lên án với những kẻ làm hại Trái đất, đồng thời thương xót, vỗ về những đau đớn của Trái đất.

- Thể thơ tự do, các biện pháp nghệ thuật: điệp từ, liệt kê, ẩn dụ..


Lưu ý: nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Tổng hợp kiến thức Ngữ văn 6 Kết nối tri thức về các văn bản văn học?

Tổng hợp kiến thức Ngữ văn 6 Kết nối tri thức về các văn bản văn học? (Hình từ Internet)

Ngữ liệu sử dụng trong môn Ngữ Văn 6 gồm những gì?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, ngữ liệu sử dụng trong môn Ngữ Văn của học sinh lớp 6 gồm:

(1) Văn bản văn học

- Truyền thuyết, cổ tích, đồng thoại, truyện ngắn

- Thơ, thơ lục bát

- Hồi kí hoặc du kí

(2) Văn bản nghị luận

- Nghị luận xã hội

- Nghị luận văn học

(3) Văn bản thông tin

- Văn bản thuật lại một sự kiện

- Biên bản ghi chép

- Sơ đồ tóm tắt nội dung

Nội dung sách giáo khoa Ngữ văn 6 phải đảm bảo các tiêu chí nào?

Theo quy định tại Điều 5 Quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa, tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng Quốc gia thẩm định sách giáo khoa được ban hành kèm theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT về nội dung sách giáo khoa. Theo đó, nội dung sách giáo khoa môn Ngữ văn học sinh lớp 6 phải bảo đảm các tiêu chí sau đây:

- Nội dung sách giáo khoa thể hiện đúng và đầy đủ nội dung của chương trình môn học hoặc hoạt động giáo dục.

- Bảo đảm tính cơ bản, khoa học, thiết thực, phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

- Các thuật ngữ, khái niệm, định nghĩa, số liệu, sự kiện, hình ảnh bảo đảm chính xác, khách quan, nhất quán và phù hợp với trình độ học sinh.

- Các số liệu, sự kiện, hình ảnh có nguồn gốc rõ ràng.

- Các thành tựu khoa học mới liên quan đến chương trình môn học, hoạt động giáo dục được cập nhật, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phù hợp với mục tiêu của chương trình môn học, hoạt động giáo dục.

- Những nội dung giáo dục về chủ quyền quốc gia, quyền con người, quyền trẻ em, bình đẳng giới, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu được thể hiện hợp lý.

Môn ngữ văn lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp kiến thức Ngữ văn 6 Kết nối tri thức về các văn bản văn học?
Hỏi đáp Pháp luật
Các biện pháp tu từ lớp 6? Học sinh lớp 6 được học mấy biện pháp tu từ?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;