Tổng hợp đề thi học kì 1 môn Tiếng việt lớp 2 mới nhất có đáp án? Mục tiêu giảng dạy môn tiếng Việt lớp 2?

Học sinh tham khảo các bộ đề thi Tiếng việt lớp 2 học kỳ 1 đi kèm bộ đáp án? Yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ trong môn tiếng Việt lớp 2 là gì?

Tổng hợp đề thi học kì 1 môn Tiếng việt lớp 2 mới nhất (có đáp án)?

Dưới đây là tổng hợp các bộ đề thi học kì 1 môn Tiếng việt lớp 2 mà các bạn học sinh có thể tham khảo, cụ thể như sau:

Phòng Giáo dục và Đào tạo .....

Đề thi Học kì 1 - Kết nối tri thức

Năm học 2024 - 2025

Bài thi môn: Tiếng Việt lớp 2

Thời gian làm bài: phút

(không kể thời gian phát đề)

I. Đọc thầm văn bản sau:

CHỮ A VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN

Tôi là chữ A. Từ lâu, tôi đã nổi tiếng. Hễ nhắc đến tên tôi, ai cũng biết. Khi vui sướng quá, người ta thường reo lên tên tôi. Khi ngạc nhiên, sửng sốt, người ta cũng gọi tên tôi.

Tôi đứng đầu bảng chữ cái tiếng Việt. Trong bảng chữ cái của nhiều nước, tôi cũng được người ta trân trọng xếp ở đầu hàng. Hằng năm, cứ đến ngày khai trường, rất nhiều trẻ em làm quen với tôi trước tiên.

Tôi luôn mơ ước chỉ mình tôi làm ra một cuốn sách. Nhưng rồi, tôi nhận ra rằng, nếu chỉ một mình, tôi chẳng thể nói được với gì điều gì. Một cuốn sách chỉ toàn chữ A không thể là cuốn sách mà mọi người muốn đọc. Để có cuốn sách hay, tôi còn cần nhờ đến các bạn B, C, D, D, E,...

Chúng tôi luôn ở bên nhau và cần có nhau trên những trang sách. Các bạn nhỏ hãy gặp chúng tôi hằng ngày nhé!

(Theo Trần Hoài Dương)

Dựa vào bài đọc, khoanh vào đáp án đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu:

1. Trong bảng chữ cái tiếng Việt, chữ A đứng ở vị trí nào?

A. Đứng đầu

B. Đứng giữa

C. Đứng cuối

2. Chữ A mơ ước điều gì ?

A. Được cô giáo khen.

B. Tự mình làm ra một cuốn sách.

C. Có thật nhiều tiền.

3. Chữ A nhận ra điều gì ?

A. Một mình chữ A không thể nói được gì cả. .

B. Chữ A có thể tự làm một cuốn sách.

C. Chữ A là chữ tuyệt vời nhất..

4. Chữ A muốn nhắn nhủ điều gì với các bạn? vì sao chúng ta cần chăm đọc sách ?

II. Luyện tập:

Bài 1.

a) Điền g/gh thích hợp vào chỗ chấm:

cô ... ai .…é thăm lúa ….ạo

b) ay hay ây

máy b…….. b…… ong thợ x…..

c) an hay ang

đ……gà màu v….. buôn b… ..

Bài 2. Tô màu vào hình ảnh của đồ vật mọi người cần sử dụng vào mùa đông và viết tên bên dưới đồ vật đó:

Bài 3. Viết câu kiểu Ai thế nào để nói về:

a. Cái cặp sách:

…………………………

b. Cái bàn chải đánh răng:

………………………...

c. Cái cốc nước:

………………………...

ĐÁP ÁN

I. Dựa vào bài đọc, khoanh vào đáp án đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu:

1. A

2. B

3. A

4.

Chúng tôi luôn ở bên nhau và cần có nhau trên những trang sách. Các bạn nhỏ hãy gặp chúng tôi hằng ngày nhé!

Cần chăm chỉ đọc sách vì đọc sách mang tới rất nhiều lợi ích.

II. Luyện tập:

Bài 1.

a) Điền g/gh thích hợp vào chỗ chấm:

gái ghé thăm lúa gạo

b) ay hay ây

máy bay bầy ong thợ xây

c) an hay ang

đàn gà màu vàng buôn bán

Bài 2. Tô màu vào hình ảnh của đồ vật mọi người cần sử dụng vào mùa đông và viết tên bên dưới đồ vật đó:

Bài 3. Viết câu kiểu Ai thế nào để nói về:

a. Cái cặp sách:

>> Cặp sách có màu xanh rất đẹp.

b. Cái bàn chải đánh răng:

>> Bàn chải giúp em đánh răng sạch sẽ.

c. Cái cốc nước:

>> Cốc nước giúp em được nước súc miệng.

Xem thêm các bộ đề thi học kì 1 môn Tiếng việt lớp 2 mới nhất...Tải về

Tổng hợp đề thi học kì 1 môn Tiếng việt lớp 2 mới nhất (có đáp án)?

TTổng hợp đề thi học kì 1 môn Tiếng việt lớp 2 mới nhất có đáp án? Mục tiêu giảng dạy môn tiếng Việt lớp 2? (Hình ảnh từ Internet)

Mục tiêu giảng dạy môn tiếng Việt lớp 2 là gì?

Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì mục tiêu giảng dạy môn tiếng Việt lớp 2 như sau:

- Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.

- Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.

Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.

Yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ trong môn tiếng Việt lớp 2 là gì?

Căn cứ tại tiết 2.1 tiểu mục 2 Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ trong giảng dạy môn tiếng Việt lớp 2 như sau:

- Đọc đúng, trôi chảy và diễn cảm văn bản; hiểu được nội dung chính của văn bản, chủ yếu là nội dung tường minh; bước đầu hiểu được nội dung hàm ẩn như chủ đề, bài học rút ra từ văn bản đã đọc.

- Yêu cầu về đọc gồm yêu cầu về kĩ thuật đọc và kĩ năng đọc hiểu, chú trọng cả yêu cầu đọc đúng với tốc độ phù hợp và đọc hiểu nội dung đơn giản của văn bản.

- Viết đúng chính tả, từ vựng, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn văn ngắn.

- Viết được văn bản kể lại những câu chuyện đã đọc, những sự việc đã chứng kiến, tham gia, những câu chuyện do học sinh tưởng tượng; miêu tả những sự vật, hiện tượng quen thuộc; giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống của học sinh.

Viết đoạn văn nêu những cảm xúc, suy nghĩ của học sinh khi đọc một câu chuyện, bài thơ, khi chứng kiến một sự việc gợi cho học sinh nhiều cảm xúc; nêu ý kiến về một vấn đề đơn giản trong học tập và đời sống; viết một số kiểu văn bản như: bản tự thuật, tin nhắn, giấy mời, thời gian biểu, đơn từ,...; bước đầu biết viết theo quy trình; bài viết cần có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).

- Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; bước đầu biết sử dụng cử chỉ, điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách rõ ràng câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ, trao đổi những cảm xúc, thái độ, suy nghĩ của mình đối với những vấn đề được nói đến; biết thuyết minh về một đối tượng hay quy trình đơn giản.

- Nghe hiểu với thái độ phù hợp và nắm được nội dung cơ bản; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe.

Môn Tiếng Việt lớp 2
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
05 mẫu viết về một món quà em đã tặng hoặc sẽ tặng bố mẹ lớp 2? Nội dung đánh giá học sinh lớp 2 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết đoạn văn kể một việc người thân đã làm cho em? Có được dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 2 trong nhà trường?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 văn tả gấu bông lớp 2 điểm cao? 6 Yêu cầu thực hành viết của học sinh lớp 2 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp đề thi học kì 1 môn Tiếng việt lớp 2 mới nhất có đáp án? Mục tiêu giảng dạy môn tiếng Việt lớp 2?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn kể về việc em đã giúp đỡ người khác hoặc được người khác giúp đỡ lớp 2? Yêu cầu cần đạt về viết đoạn văn của học sinh lớp 2?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn ngắn kể lại hoạt động của một con vật mà em quan sát được lớp 2? Học sinh lớp 2 được học viết các đoạn văn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn trẻ kể Chuyện bốn mùa? Độ tuổi của học sinh lớp 2 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn luyện chữ đẹp đúng cách? Mục tiêu giảng dạy môn tiếng Việt lớp 2 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 07 bài thơ về trường học lớp 2? Tuổi của học sinh vào học lớp 2 là bao nhiêu tuổi?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 mẫu viết 3 4 câu kể về một giờ ra chơi ở trường em? Mục tiêu giảng dạy môn tiếng Việt lớp 2 là gì?
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 5192
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;