Soạn bài Đây mùa thu tới? Hai cách thức đánh giá của môn Ngữ văn lớp 11 là gì?

Tham khảo mẫu hướng dẫn soạn bài Đây mùa thu tới? Hai cách thức đánh giá của môn Ngữ văn lớp 11 là gì?

Soạn bài Đây mùa thu tới?

Các bạn học sinh lớp 11 tham khảo mẫu Soạn bài Đây mùa thu tới dưới đây:

Soạn bài Đây mùa thu tới?

I. Tìm hiểu chung

Tác giả: Hữu Thỉnh

Xuất xứ: In trong tập thơ "Hoa ngày thường" (1984)

Thể thơ: Thơ tự do

Bối cảnh sáng tác: Sau những năm tháng chiến tranh, đất nước bước vào thời kỳ đổi mới. Bài thơ thể hiện niềm vui sống, sự lạc quan của con người trước vẻ đẹp của thiên nhiên.

II. Đọc - hiểu văn bản

1. Đọc và cảm nhận chung

Cảm xúc: Bài thơ mang đến cho người đọc cảm giác thư thái, bình yên trước vẻ đẹp của mùa thu.

Âm điệu: Giọng thơ nhẹ nhàng, trầm lắng, có chút bâng khuâng.

Ngôn ngữ: Ngôn ngữ bình dị, giàu hình ảnh, âm thanh.

2. Phân tích từng đoạn

Đoạn 1:

Miêu tả những hình ảnh quen thuộc của mùa thu: "Mùa thu tới bin bờ", "lá bay", "gió thổi".

Tạo ra một không gian mở, rộng lớn.

Gợi lên cảm giác man mác buồn khi lá vàng rơi.

Đoạn 2:

Miêu tả sự thay đổi của thiên nhiên khi mùa thu đến: "Cây trơ trọi", "hoa tàn", "quả chín".

Khắc họa vẻ đẹp trầm mặc, sâu lắng của mùa thu.

Thể hiện sự tuần hoàn của tự nhiên.

Đoạn 3:

Tập trung vào cảm xúc của con người trước mùa thu: "Lòng buồn tênh", "nhớ em".

Liên tưởng đến những kỷ niệm đẹp.

Thể hiện sự hoài niệm về quá khứ.

3. Nghệ thuật

Biện pháp tu từ: So sánh, nhân hóa, ẩn dụ.

Âm thanh: Âm thanh của lá rơi, gió thổi tạo nên một không gian âm thanh trầm lắng, sâu lắng.

Hình ảnh: Hình ảnh mùa thu được miêu tả một cách sinh động, giàu chất thơ.

III. Tổng kết

Nội dung: Bài thơ "Đây mùa thu tới" là một bức tranh mùa thu đẹp đẽ, gợi lên nhiều cảm xúc trong lòng người đọc.

Nghệ thuật: Bài thơ sử dụng những biện pháp nghệ thuật tinh tế, tạo nên một bức tranh mùa thu sống động, giàu chất thơ.

Ý nghĩa: Bài thơ thể hiện tình yêu thiên nhiên, sự trân trọng cuộc sống và nỗi niềm hoài niệm về quá khứ của tác giả.

*Một số câu hỏi liên quan:

1. Em có cảm nhận như thế nào về mùa thu qua bài thơ?

Qua bài thơ "Đây mùa thu tới", em cảm nhận được một mùa thu thật đẹp và đầy cảm xúc. Mùa thu trong thơ Hữu Thỉnh không chỉ là những hình ảnh quen thuộc như lá vàng rơi, gió heo may mà còn là sự giao hòa giữa thiên nhiên và con người. Có những nỗi buồn man mác khi mùa thu đến, nhưng cũng có cả sự thanh bình, yên ả. Em cảm nhận được một tâm hồn nhạy cảm, biết trân trọng những vẻ đẹp giản dị của cuộc sống qua những câu thơ của Hữu Thỉnh.

2. Hãy tìm những hình ảnh đẹp nhất trong bài thơ và phân tích ý nghĩa của chúng.

"Lá bay": Hình ảnh lá bay gợi lên cảm giác man mác buồn, báo hiệu một mùa thu đã đến. Đồng thời, nó cũng tượng trưng cho sự thay đổi, sự luân hồi của thời gian.

"Cây trơ trọi": Hình ảnh cây trơ trọi gợi lên cảm giác cô đơn, trống vắng. Tuy nhiên, nó cũng thể hiện sự mạnh mẽ, kiên cường của thiên nhiên trước sự thay đổi của thời tiết.

"Hoa tàn": Hình ảnh hoa tàn gợi nhớ đến sự tàn phai của vẻ đẹp. Tuy nhiên, nó cũng báo hiệu cho một sự khởi đầu mới.

"Quả chín": Hình ảnh quả chín gợi lên cảm giác ấm áp, ngọt ngào. Nó tượng trưng cho kết quả của sự nỗ lực, của quá trình trưởng thành.

3. Em có đồng ý với quan điểm cho rằng bài thơ này mang đậm màu sắc hoài niệm không? Vì sao?

Em đồng ý với quan điểm cho rằng bài thơ này mang đậm màu sắc hoài niệm. Bởi vì:

Ngôn ngữ: Ngôn ngữ của bài thơ rất nhẹ nhàng, trầm lắng, gợi nhớ đến những kỷ niệm tuổi thơ.

Hình ảnh: Những hình ảnh trong bài thơ đều rất quen thuộc, gần gũi với cuộc sống thường ngày, gợi nhớ về những ký ức đẹp.

Cảm xúc: Bài thơ thể hiện những cảm xúc rất riêng tư, sâu lắng của tác giả, gợi cho người đọc nhớ về những kỷ niệm đã qua.

4. Hãy so sánh cách miêu tả mùa thu trong bài thơ này với một bài thơ khác mà em đã học.

Để so sánh một cách cụ thể, em cần chọn một bài thơ khác về mùa thu để đối chiếu. Ví dụ, em có thể so sánh với bài thơ "Thu điếu" của Nguyễn Khuyến.

Điểm giống nhau: Cả hai bài thơ đều miêu tả vẻ đẹp của mùa thu, đều sử dụng nhiều biện pháp tu từ để làm nổi bật vẻ đẹp ấy.

Điểm khác nhau: Nếu như "Đây mùa thu tới" của Hữu Thỉnh mang màu sắc hiện đại, gần gũi với cuộc sống thường ngày thì "Thu điếu" của Nguyễn Khuyến lại mang đậm màu sắc cổ điển, thể hiện nỗi buồn của người trí thức trước sự đổi thay của thời cuộc.

*Lưu ý: Thông tin về Soạn bài Đây mùa thu tới? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Đây mùa thu tới? Hai cách thức đánh giá của môn Ngữ văn lớp 11 là gì?

Soạn bài Đây mùa thu tới? Hai cách thức đánh giá của môn Ngữ văn lớp 11 là gì? (Hình từ Internet)

Hai cách thức đánh giá của môn Ngữ văn lớp 11 là gì?

Căn cứ vào Mục 7 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì hai đánh giá trong môn Ngữ văn lớp 11 là đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì, cụ thể như sau:

- Đánh giá thường xuyên được thực hiện liên tục trong suốt quá trình dạy học, do giáo viên môn học tổ chức; hình thức đánh giá gồm: giáo viên đánh giá học sinh, học sinh đánh giá lẫn nhau, học sinh tự đánh giá. Để đánh giá thường xuyên, giáo viên có thể dựa trên quan sát và ghi chép hằng ngày về học sinh, việc học sinh trả lời câu hỏi hoặc thuyết trình làm bài kiểm tra, viết phân tích và phản hồi văn học, viết thu hoạch, làm dự án sưu tầm tư liệu, làm bài tập nghiên cứu,...

- Đánh giá định kì được thực hiện ở thời điểm gần cuối hoặc cuối một giai đoạn học tập (cuối học kì, cuối cấp học) do cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện để phục vụ công tác quản lí hoạt động dạy học, bảo đảm chất lượng giáo dục và phục vụ công tác phát triển chương trình, tài liệu học tập. Đánh giá định kì thường thông qua các đề kiểm tra hoặc đề thi viết.

- Đề thi, kiểm tra có thể yêu cầu hình thức viết tự luận (một hoặc nhiều câu); có thể kết hợp hình thức trắc nghiệm khách quan (câu hỏi trắc nghiệm khách quan) và hình thức tự luận (câu hỏi mở) để đánh giá đọc hiểu và yêu cầu viết bài văn về một chủ đề nào đó theo từng kiểu văn bản đã học trong chương trình. Có thể sử dụng hình thức kiểm tra vấn đáp (để đánh giá nói và nghe) nếu thấy cần thiết và có điều kiện.

- Trong việc đánh giá kết quả học tập cuối năm học, cuối cấp học, cần đổi mới cách thức đánh giá (cấu trúc đề, cách nêu câu hỏi, phân giải độ khó,...); sử dụng và khai thác ngữ liệu bảo đảm yêu cầu đánh giá được năng lực của học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép tài liệu có sẵn; tránh dùng lại các văn bản ngữ liệu đã học để đánh giá được chính xác khả năng đọc hiểu và phân tích, cảm thụ tác phẩm văn học.

Dù đánh giá theo hình thức nào cũng đều phải bảo đảm nguyên tắc học sinh được bộc lộ, thể hiện phẩm chất, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, tư duy hình tượng và tư duy logic, những suy nghĩ và tình cảm của chính học sinh, không vay mượn, sao chép; khuyến khích các bài viết có cá tính và sáng tạo. Học sinh cần được hướng dẫn tìm hiểu để có thể nắm vững mục tiêu, phương pháp và hệ thống các tiêu chí dùng để đánh giá các phẩm chất, năng lực này.

Các ngữ liệu về văn bản văn học mà học sinh lớp 11 được học là gì?

Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về các ngữ liệu mà học sinh lớp 11 được học như sau:

NGỮ LIỆU
1.1. Văn bản văn học
- Sử thi, truyện ngắn và tiểu thuyết hiện đại
- Thơ, truyện thơ Nôm
- Bi kịch
- Truyện kí, tuỳ bút hoặc tản văn
1.2. Văn nghị luận
- Nghị luận xã hội
- Nghị luận văn học
1.3. Văn bản thông tin
- Bài thuyết minh có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận
- Báo cáo nghiên cứu
2. Gợi ý chọn văn bản: xem danh mục gợi ý
...

Như vậy, các ngữ liệu về văn bản văn học mà học sinh lớp 11 được học bao gồm:

- Sử thi, truyện ngắn và tiểu thuyết hiện đại

- Thơ, truyện thơ Nôm

- Bi kịch

- Truyện kí, tuỳ bút hoặc tản văn

Môn Ngữ Văn lớp 11
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
5+ Phân tích nhân vật Chí Phèo mới nhất 2025? Kết quả rèn luyện của học sinh lớp 11 được xếp loại thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Sông Đáy môn Ngữ Văn lớp 11? Môn Ngữ văn lớp 11 có học về cách đọc một tác giả văn học lớn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Đây mùa thu tới? Hai cách thức đánh giá của môn Ngữ văn lớp 11 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
6+ bài văn nghị luận xã hội về lòng tự trọng ngắn gọn điểm cao? Việc giáo dục hoc sinh lớp 11 có mục tiêu cốt lõi là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về sự cần thiết của nền tảng số trong cuộc sống?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chiều sương môn Ngữ văn lớp 11 ngắn gọn? 3 chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 11 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về một tác phẩm văn học: Kịch bản văn học lớp 11? Đánh giá bằng điểm số của học viên giáo dục thường xuyên cấp THPT ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn bản nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật lớp 11? Đánh giá kết quả rèn luyện học kì của học viên giáo dục thường xuyên cấp THPT?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhân vật trữ tình là gì? Đặc điểm và vai trò của nhân vật trữ tình? Quy trình đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên môn Ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Âm mưu và tình yêu? Chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 11 đầu tiên là gì?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 89

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;